ป.ป.ช.ยังไม่คืนสำนวน“บิ๊กโจ๊ก”คดีฟอกเงินให้ตำรวจ นัดถก 5 มิ.ย.นี้

04 มิ.ย. 2567 | 11:14 น.
อัพเดตล่าสุด :04 มิ.ย. 2567 | 11:18 น.

ป.ป.ช.นัด บช.น. หารืออำนาจการดำเนินคดีพรุ่งนี้ หลังตำรวจทวงสำนวน “บิ๊กโจ๊ก” ปมสมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงิน

วันนี้ (4 มิ.ย. 67) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์กรณีกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ส่งหนังสือขอรับการสอบสวนคดีอาญาของ สน.เตาปูน ซึ่งมีเนื้อหาในส่วนของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในความผิดฐานสมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงิน หลังศาลอาญาออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ แต่ไม่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ ว่า 

ขณะนี้กำลังประมวลข้อมูล  เสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่ได้มีการแจ้งไปยัง บช.น.แล้ว ให้มาหารือกันที่สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ นนทบุรี    ในเวลา 13.30 น. วันที่ 5 มิ.ย. ว่าจะขออะไรจาก ป.ป.ช. 
“มาคลี่สำนวนดูกัน ว่าอะไรอยู่ในอำนาจหน้าที่ ป.ป.ช. และอะไรอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ บช.น.  โดยจะมีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. รวมถึงผมอาจจะหารือด้วยตัวเอง”

โฆษก ป.ป.ช. กล่าวว่า “ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะส่งสำนวนไปให้ บช.น.ได้หรือไม่  ต้องรอให้มีการคุยกันก่อน เมื่อคุยแล้วจะมีการรายงานให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาวินิจฉัย ว่าจะส่งให้หรือไม่ 

โดยกรณีนี้คล้ายๆ กับกรณีกล่าวหา พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิสมัย รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 4  กับพวก เรียกรับผลประโยชน์จากเว็บไซต์การพนันออนไลน์ ที่แบ่งเป็น 3 กรณี คือ 1.คดีอาญาทั่วไป ส่งคืนสำนวนให้ 2.เกี่ยวกับตำรวจ ป.ป.ช.จะรับไว้  และ 3.ที่มีเยาวชน จะส่งไปให้ศาลเยาวชน