ป.ป.ช.ปูดประเด็นใหม่“บิ๊กต่อ”กู้เงิน 20 ล้านบาทอ้างทำธุรกิจ

05 มิ.ย. 2567 | 09:50 น.

ป.ป.ช.พบ “บิ๊กต่อ” กู้เงิน 20 ล้านบาท “เจ้าตัว”แจงกู้ไปทำธุรกิจ แต่ป.ป.ช.ข้องใจทำไมไม่ชี้แจงผลการลงทุนเป็นอย่างไรบ้าง ส่งทนายขอเลื่อนแจง 30 วัน “นิวัติไชย”ชี้ภาพซุกบ้านที่อังกฤษ ไม่ได้หลุดจาก ป.ป.ช.

วันนี้ (6 มิ.ย.67) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบ 2 บัญชีทรัพย์สินของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พบว่า  มีการกู้เงิน วงเงิน 20 ล้านบาท และป.ป.ช.เชิญท่านมาชี้แจง ซึ่งชี้แจงว่า เป็นการกู้เงินเพื่อไปทำธุรกิจ และแนบภาพถ่ายบ้านที่อังกฤษ ซึ่งเป็นเพียงภาพตัวบ้านอย่างเดียวเท่านั้น 

“ทางป.ป.ช.ได้ให้มาชี้แจงเพิ่มเติมว่า ผลการลงทุนเป็นอย่างไรบ้าง ทำไมไม่มีการชี้แจง ซึ่งเมื่อหลายวันก่อนได้ส่งทนายความมาขอขยายเวลา 30 วัน”

ส่วนกรณีมีการเผยแพร่ภาพถ่าย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กับภรรยา ที่ถ่ายภาพกับบ้านที่ประเทศอังกฤษ และทำให้ถูกมองว่า เป็นการปกปิดบัญชีทรัพย์สินนั้น ในเรื่องการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินนั้น ทาง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้ยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. 2 รอบ ในตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2562 ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายที่มีหน้าที่ต้องยื่น และต้องยื่นทุกๆ 3 ปี ซึ่งครบ 3 ปี เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2565 ซึ่งท่านก็ยื่นครั้งที่ 2 

จากนั้น ในปี 2566 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้เข้ารับตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ วันที่ 1 ต.ค. 2566 จึงไม่มีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช. ฉะนั้น ป.ป.ช.จึงไม่มีบัญชีทรัพย์สินที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยื่นในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 

แต่ถ้ายื่นในตำแหน่งนี้ กฎหมายกำหนดให้ต้องเปิดเผย เพราะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง แต่เมื่อไม่ต้องยื่น จึงไม่มีบัญชีที่ต้องเปิดเผย ดังนั้น กรณีมีคนบอกว่า ป.ป.ช.ปลดบัญชีทรัพย์สินออกจากเว็บไซต์ จึงเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะไม่ได้มีการตรวจสอบดูว่าข้อกฎหมายเป็นอย่างไร

"ท่านไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินในฐานะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่ท่านต้องยื่นทุก 3 ปี ซึ่งท่านยื่นครั้งล่าสุดคือปี 2565 ก็จะไปครบในปี 2568เว้นแต่ท่านพ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องยื่นบัญชีและต้องเปิดเผยต่อสาธารณชนตามกฎหมาย 

อีกกรณีท่านเป็น สว.โดยตำแหน่ง ความจริงเป็น สว. ต้องมีการยื่นบัญชีแต่เนื่องจาก พ.ร.ป.ป.ป.ช. มาตรา105 วรรค 5 มีการยกเว้นไว้ไม่ต้องยื่นอีกเพราะการตรวจสอบบัญชีสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว ฉะนั้นตอนท่านเป็นส.ว.จึงไม่ได้ยื่นบัญชี"

เลขาฯ ป.ป.ช. กล่าวว่า กรณีที่ปรากฏภาพบ้าน และมีท่านกับคู่สมรสยืนอยู่ ไม่ใช่ภาพถ่ายที่มาจากการตรวจสอบของ ป.ป.ช. หรือที่ท่านยื่นต่อ ป.ป.ช. ส่วนมาจากใครก็ต้องกลับไปดูคนที่ยื่นเรื่องร้องเรียนว่ามีใครบ้าง  

ดังนั้น ภาพถ่ายที่หลุดออกไปไม่ได้ออกไปจาก ป.ป.ช. แน่นอน เป็นภาพคนละชุดกับที่ป.ป.ช.มีอยู่ รวมทั้งการดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ไม่จำเป็นต้องยื่น เพราะจะยื่นทุกๆ 3 ปี