ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญถกคดีถอดถอน“นายกฯเศรษฐา”พุธนี้

10 มิ.ย. 2567 | 06:37 น.

จับตา “ศาลรัฐธรรมนูญ” ถกคดี 40 สว.ชงถอดถอน “นายกฯ” พุธนี้ วางไทม์ไลน์การพิจารณาคดี หรือ อาจจะนัดวันอภิปราย เพื่อลงมติเลยหรือไม่ หลัง “เศรษฐา”ส่งคำชี้แจงถึงศาลตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

วันนี้ (10 มิ.ย.67) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีที่ 40 สว.ยื่นให้ศาลวินิจฉัยถอดถอนออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ได้ส่งคำชี้แจงให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้วตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ( 7 มิ.ย. 67) 

“ขออย่าถามว่ากังวลหรือไม่ เพราะผมกังวลตลอดเวลา ตอนนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ขอให้อยู่ในขั้นตอนของศาลก็แล้วกัน”

 

นายกฯ ย้ำว่า “ผมยังไม่ขอเปิดเผยแนวทางการต่อสู้ และขอใช้คำว่าชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ เพราะถ้าบอกไป หากฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายตุลาการมีคำถาม เราเป็นฝ่ายบริหารก็ต้องชี้แจงไป เราก็ต้องให้ความเคารพ หากขาดข้อมูลอะไรท่านก็เรียกมา” 

เมื่อถามว่าหลายคนประเมินว่าเดือนมิถุนายน เป็นเดือนที่มีสถานการณ์การเมืองหลายอย่าง นายกรัฐมนตรี ประเมินสถานการณ์ไว้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ ตนขอเอาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งเรื่องยุบพรรคก้าวไกล ก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับฝ่ายบริหาร ส่วนคดีของคุณทักษิณ ชินวัตร ก็เป็นเรื่องส่วนบุคคล ส่วนเรื่องของตนก็ส่งคำชี้แจงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วันนี้ยังมีอำนาจเต็มก็ยังทำงานได้ ซึ่งก็ต้องคอยดูว่าทางศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไร

เมื่อถามว่ามองว่าจะเป็นเดือนอันตรายหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่ชัดเจนออกมา เรื่องพวกนี้อยู่ในเรื่องของการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพุธที่ 12 มิ.ย.นี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมกันทุกวันพุธ คาดว่าน่าจะมีการนำเรื่อง “ถอนถอนนายกฯ” เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ต้องรอดูว่าศาลจะวางไทม์ไลน์การพิจารณาคดีนี้อย่างไรต่อไป หรือ อาจจะนัดวันอภิปราย เพื่อลงมติเลยหรือไม่ 

ทั้งนี้ เชื่อว่าศาลฯ อาจจะใช้เวลาอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ ก็น่าจะรู้อนาคตของ นายเศรษฐา ทวีสิน ในตำแหน่งนายกฯ คนที่ 30 ว่าจะได้ “ไปต่อ” หรือ "จบลงเพียงแค่นี้"