“อังคณา”เปิดใจหลังได้รับเลือกเป็น สว. ชี้ภาคประชาสังคม เข้ารอบน้อยมาก

27 มิ.ย. 2567 | 00:30 น.

“อังคณา นีละไพจิตร”เปิดใจหลังได้รับเลือกเป็น สว. ชี้ภาคประชาสังคม เข้ารอบน้อยมาก เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นคนที่ไม่มีเส้นสาย หรือมีอำนาจ เข้ามาได้ไม่ง่าย

วันนี้  ( 27 มิ.ย. 67) นางอังคณา นีละไพจิตร ซึ่งได้รับเลือกเป็น สว. จากกลุ่มภาคประชาสังคม  กล่าวว่า ในส่วนของภาคประชาสังคม เราก็ผ่านเข้ามา 3 คน และมีสำรอง ก็ถือว่าในส่วนของภาคประชาชนที่เข้ามา ได้ตำแหน่งทั้งที่เป็น สว. และสำรอง

“แต่ส่วนตัวก็รู้สึกผิดหวังกับระบบของการเลือก เพราะเรามาด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ แต่ระบบที่มีบางคนกับมีคะแนนสูงลิ่ว และภาคประชาชนที่กระจายในกลุ่มต่างๆ มีน้อยมากที่จะสามารถเข้ามาได้   ก็จะทำให้เห็นว่า รัฐธรรมนูญที่เขียนเพื่อที่จะให้ทุกคนมีส่วนร่วม แต่จริงๆ มีปัญหาอุปสรรคมาก ที่จะทำให้คนธรรมดาแบบเราจะเข้ามาทำหน้าที่ ส.ว. ได้”

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อสังเกตถึงการล็อคโหวตนั้น น.ส.อังคณา กล่าวว่า ก็จะสังเกตได้จะเห็นว่าบางคนมีคะแนนสูง และเกาะกลุ่มกันคะแนนสูงโด่งขึ้นไปเลย 

“เราก็คุยกันในหมู่ภาคประชาสังคม เห็นว่าเราพร้อมที่จะเข้ามาทำงาน แต่พอมาเจอวิธีการในการที่จะเข้ามาเป็นกลุ่ม เราก็รู้สึกผิดหวังว่ามันเป็นพื้นที่มีการจองไว้สำหรับคนบางคน และภาคประชาสังคมก็เข้ามาได้น้อยมาก และในกลุ่ม 17 ก็มีทุกรูปแบบ เช่นนักธุรกิจ อสม. รวมถึงคุณสมบัติที่มีการเขียนไว้บรรทัดเดียว แต่ก็สามารถเข้ามาในรอบสุดท้ายได้ ขณะที่เพื่อนๆ น้องๆ ที่ทำงานหนักกลับต้องตกรอบไปตั้งแต่รอบที่ผ่านมา”

ส่วนภาพรวมของการเลือก สว. นั้น ตนอยากจะเห็นหน้าตาก่อน เพราะตอนนี้เราทราบเฉพาะในกลุ่ม และกลุ่มที่เลือกไขว้กัน เรายังไม่ได้ดูทั้งหมด ว่าเราได้เข้ามากี่คน 

สำหรับที่บางคนจะยื่นให้ กกต. ตรวจสอบ นางอังคณา กล่าวว่า การดำเนินการควรที่จะเป็นไปอย่างโปร่งใส รัฐธรรมนูญบอกว่าการที่จัดวิธีเลือกตั้งแบบพิสดาร เพื่อให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมได้  แต่หากเราลองสังเกตแทบทุกกลุ่ม จะเห็นได้ว่าภาคประชาสังคมที่เข้ามาจริงๆ จะอยู่ในกลุ่มท้ายๆ เกือบหล่น หรือบางคนอาจตกอยู่ในตำแหน่งสำรอง จึงเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าคนที่ไม่มีเส้นสาย หรืออำนาจเข้ามาได้ไม่ง่าย

ส่วนที่มีการระบุว่ามีกลุ่มการเมืองนั้น นางอังคณา กล่าวว่า ก็มีหลายคนที่พูดถึงว่ามีกลุ่มการเมืองที่เข้ามาสนับสนุน แต่ส่วนตัวก็ไม่กล้าที่จะพูดว่า เป็นกลุ่มการเมืองไหน หรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง  เพราะเราก็มีพรรคการเมืองที่เป็นฝั่งรัฐบาลด้วย และได้คะแนนน้อยก็มี  จึงไม่สามารถบอกได้ตอนนี้ว่าเป็นอย่างไร แต่ลักษณะของคะแนนตอนนี้มีความห่างกัน ทั้งๆ ห่างกันเพียงแค่ 10 ลำดับ