กกต.คาดเลือก สว.ระดับประเทศ เห็นโฉม 200 คน เที่ยงคืนพรุ่งนี้

25 มิ.ย. 2567 | 10:22 น.

กกต.คาดเลือก สว.ระดับประเทศ ได้ 200 คน เที่ยงคืนพรุ่งนี้ รอบแรกคาดเสร็จบ่ายโมง ใครตกรอบเชิญกลับ ส่วนรอบไขว้ เริ่มเลือกได้ไม่เกินสี่โมงเย็น ขอประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางรอบอิมแพ็ค เมืองทองธานี

วันนี้ (25 มิ.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นำโดย นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ พร้อมใบด้วย นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้เดินทางไปยังอิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อติดตามความพร้อมการจัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 มิ.ย. 2567

ทั้งนี้ในสถานที่เลือกจะอนุญาตเฉพาะผู้สมัคร สว. ระดับประเทศ 20 สาขาอาชีพ จำนวน 2,995 คน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ และบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้เข้าสถานที่เท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จะมีบัตรกำหนดที่ชัดเจน ขณะที่ผู้สมัครทั้ง 20 กลุ่ม ก็จะมีป้ายระบุชัดเจนว่า อยู่กลุ่มใด หมายเลขอะไร ชื่อนามสกุลอะไร ซึ่งบัตรของผู้สมัครแต่ละกลุ่ม ก็จะมีสีที่ต่างกัน ไม่ซ้ำกัน

บรรยากาศก่อนวันเลือกในวันนี้ มีผู้สมัคร สว. ที่มาจากต่างจังหวัดมาดูสถานที่เลือกล่วงหน้า เพื่อที่จะประเมินเรื่องของการเดินทางมาในวันพรุ่งนี้ ที่จะต้องมาให้ทันตามกรอบเวลาการรายงานตัว ตั้งแต่เวลา 08.00-09.00 น. 

                            กกต.คาดเลือก สว.ระดับประเทศ เห็นโฉม 200 คน เที่ยงคืนพรุ่งนี้

ส่วนกระบวนการเลือก สว. คาดว่า กระบวนการเลือกรอบแรกจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. ใช้เวลาในการชี้แจงขั้นตอนการเลือกของผู้สมัคร ของแต่ละกลุ่ม และการนับคะแนน คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงประมาณ 13.00 น.

 จากนั้นเมื่อได้ผู้เข้ารอบแต่ละกลุ่ม กลุ่มกลุ่มละ 40 คน เข้าสู่กระบวนการจับฉลากแบ่งสายเลือกไขว้ ซึ่งมี 4 สาย ก-ข-ค-ง  โดยผู้ที่ตกรอบจะถูกเชิญกลับ หรือ ให้ออกจากสถานที่เลือก เมื่อกระบวนการเลือกรอบแรกแล้วเสร็จ

จากนั้นเจ้าหน้าที่จะปริ้นเอกสารแนะนำตัวของผู้สมัครในแต่ละสาย ในกระบวนการปริ้นเอกสารจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยมีเครื่องปริ้น 40 เครื่อง

                        กกต.คาดเลือก สว.ระดับประเทศ เห็นโฉม 200 คน เที่ยงคืนพรุ่งนี้

ขณะเดียวกัน จะให้ผู้สมัครได้รับประทานอาหาร อยู่ในกลุ่มของตนเอง พร้อมทั้งได้ศึกษาเอกสารการแนะนำตัวของผู้สมัครในสายเดียวกัน  
โดยเจ้าหน้าที่ประเมินว่า จะเข้าสู่กระบวนการเลือกในรอบ 2 คือ รอบแบ่งสาย หรือ รอบไขว้  ประมาณ 15.00 หรือ 16.00 น.  เข้าสู่กระบวนการเลือก และ นับคะแนน ในกระบวนการนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเที่ยงคืนบวกลบ

ขณะเดียวกัน สำนักงาน กกต. ยังได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนวางแผนการเดินทาง เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางถนนแจ้งวัฒนะบริเวณทางเข้าอิมแพ็ค เมืองทองธานีและเส้นทางใกล้เคียง ตั้งแต่เวลา 06.00 - 09.00 น. ในวันพุธที่ 26 มิ.ย. 

โดยสำนักงานฯ ได้ประสานขอความร่วมมือไปยังตำรวจจราจร สภ. ปากเกร็ด ในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ให้กับประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด