“บิ๊กโจ๊ก” ยื่นฟ้อง “อดีตบิ๊กตำรวจยศ พล.ต.ต.” เรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท

28 มิ.ย. 2567 | 10:19 น.

“บิ๊กโจ๊ก-พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล ยื่นฟ้องดำเนินคดี “อดีตตำรวจยศพลตำรวจตรี” ที่เป็นกูรูด้านกฎหมาย ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา พร้อมเรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท ยืนยันจะไม่ฟ้องดำเนินคดีสื่อมวลชน

วันนี้ (28มิ.ย.67) พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล(บิ๊กโจ๊ก) รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมายื่นฟ้อง "อดีตตำรวจยศพลตำรวจตรี" ที่เป็นกูรูด้านกฎหมาย ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา พร้อมเรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท ณ ศาลอาญากรุงเทพใต้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่าการฟ้องครั้งนี้เป็นการปกป้องสิทธิส่วนบุคคล เนื่องจากถูกใส่ความและทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง พร้อมฝากเตือนผู้ที่ออกมาแสดงความเห็นว่าควรระมัดระวังและมีความรู้กฎหมายอย่างถ่องแท้ก่อนจะวิพากษ์วิจารณ์

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่นฟ้อง “อดีตบิ๊กตำรวจยศ พล.ต.ต.” เรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท

เกี่ยวกับกรณีที่ศาสตราจารย์พิเศษวิชา มหาคุณ แสดงความเห็นว่าคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการนั้นชอบด้วยกฎหมาย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ชี้แจงว่า อาจเกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับกฎหมายตำรวจซึ่งมี พ.ร.บ. เฉพาะ

"ยืนยันว่าไม่ได้ฟ้องร้อง อ.วิชา เนื่องจากท่านวิจารณ์ในฐานะนักกฎหมายและอดีตกรรมการ ป.ป.ช." พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ยังกล่าวถึงการที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนเดิมไม่ยอมเพิกถอนคำสั่งว่าเป็นเพราะไม่ต้องการยอมรับความผิดพลาดของตนเอง

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่นฟ้อง “อดีตบิ๊กตำรวจยศ พล.ต.ต.” เรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท

ในส่วนของอนาคตในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ยืนยันว่าจะสู้ตามหลักกฎหมาย ไม่ได้ขอร้องใครให้ช่วยเหลือ และมองว่าไม่ใช่การต่อสู้กับองค์กร แต่เป็นการต่อสู้กับกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่มีอำนาจ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังเปิดเผยว่าจะดำเนินการฟ้องร้องผู้ที่ละเมิดสิทธิและกฎหมายให้ครบภายใน 2 สัปดาห์ รวมถึงนายกรัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่จะไม่ฟ้องสื่อมวลชน โดยเลือกฟ้องที่ศาลอาญากรุงเทพใต้เพราะสะดวก ไม่ได้มีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับใคร