วิษณุ เทียบ ทักษิณ ช่วยงานรัฐบาลเศรษฐา ยุค หัวหน้า รสช.ใหญ่กว่านายกรัฐมนตรี

16 ก.ค. 2567 | 03:59 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ค. 2567 | 04:10 น.

วิษณุ ชี้ ทักษิณรับตำแหน่งที่ปรึกษา-ช่วยงานรัฐบาลได้ ไม่แปลก เทียบสมัยยึดอำนาจ หัวหน้ารสช.ใหญ่กว่านายกรัฐมนตรี

วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะพ้นโทษในเดือนสิงหาคมนี้ ถ้าจะมาช่วยรัฐบาลจะสามารถรับตำแหน่งอะไรได้หรือไม่ ว่า ถ้ารัฐบาลจะให้มาช่วยก็ทำได้ ก็เหมือนคนธรรมดาทั่วไป ส่วนจะมารับตำแหน่งอะไรตนไม่ทราบ  

“ในหลักการที่ห้ามไว้ในรัฐธรรมนูญ เช่น มาเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ อย่างอื่นเป็นได้ ไม่แปลก แต่ท่านจะมาเป็นหรือไม่ ยังไม่รู้ ผมฟังที่ท่านให้สัมภาษณ์ ท่านไม่ได้บอกว่าท่านจะมาเป็น ท่านจะมาช่วยเท่านั้น ซึ่งการช่วย ช่วยได้หลายสถานะ ไม่ต้องมีตำแหน่งก็ได้ มีตำแหน่งลอย ๆ ก็ได้อย่างผม”

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นที่ปรึกษาได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ได้ เป็นที่ปรึกษาที่ไม่ใช่ตำแหน่งการเมือง ที่ปรึกษาอุปโลกน์ 

เมื่อถามว่า ถ้าเป็นผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรีเป็นได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็เป็นผู้แทนเฉพาะกิจ เฉพาะคราว หรือจะตั้งแบบผู้แทนการค้าก็ได้ นายกฯมอบหมายเป็นคราว ๆ ไปต่างประเทศแล้วก็กลับ 

เมื่อถามว่า ถ้านายทักษิณจะมีช่วยงานพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “โอ๊ย ยิ่งได้ใหญ่เลย เรื่องภายในของพรรค พรรคเป็นเหมือนเอกชน”

เมื่อถามว่าจะเป็นการครอบงำหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าเป็นสมาชิกไม่เรียกว่าครอบงำ แต่ถ้าไม่เป็นสมาชิกพรรคแล้วไปทำบางอย่างเป็นการครอบงำ 

เมื่อถามว่า เมื่อนายทักษิณพ้นโทษแล้วสามารถเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ขณะนี้ก็เป็นได้ ช่วยงานพรรคได้   

เมื่อถามว่า ในทางกฎหมายไม่ได้ห้าม แต่จะเหมาะสมหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ให้รู้แน่นอนก่อนว่านายทักษิณจะมาทำอะไร มาเป็นอะไร 

เมื่อถามว่า ประชาชนจะไม่สับสนใช่หรือไม่ว่ามีนายกรัฐมนตรีกี่คนแล้วใครคือนายกรัฐมนตรี นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่เห็นสับสน 

“ในอดีตไม่ใช่ว่าไม่เคยมีเรื่องอย่างนี้ ก็เคยมีทำนองนี้ คือ มีผู้บารมีภายในพรรคออกมาช่วยงานรัฐบาลก็เคยมีมาแล้ว ยิ่งสมัยที่มีการยึดอำนาจไม่ยิ่งกว่าเหรอ หัวหน้ารสช.ก็คนหนึ่ง พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ นายกรัฐมนตรีก็อีกคนหนึ่ง คือ คุณอานันท์ ปันยารชุน แล้วอำนาจของหัวหน้ารสช.ยิ่งใหญ่ยิ่งกว่านายกฯเสียอีก”

เมื่อถามว่า ในอนาคตนายทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่ได้ ถ้าร่างใหม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง