150 สว.น้ำเงินยึดสภาสูง เคาะ“มงคล”นั่งประธานวุฒิสภา “เกรียงไกร-บุญส่ง”รอง

21 ก.ค. 2567 | 11:52 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ก.ค. 2567 | 12:00 น.

มติ“150 สว.”สายสีน้ำเงิน เคาะ“มงคล สุรัจสัจจะ” นั่งประธานวุฒิสภา ตามคาด วางตัว “พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ - บุญส่ง น้อยโสภณ” นั่งรองประธาน 1-2 ด้านกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ส่ง “นันทนา”ชิงเก้าอี้ประธาน “แล-อังคณา” รองประธาน

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเตรียมประชุมสมาชิกวุฒิสภา (สว.) นัดแรก ในวันอังคารที่ 23 ก.ค. 2567 นี้ เพื่อกล่าวคำปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ จากนั้นจะเป็นการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา 2 คน

โดยในการประชุมวุฒิสภานัดแรกนั้น ตามข้อบังคับต้องให้ สว.ที่มีอาวุโสสูงสุดขึ้นทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมชั่วคราว เบื้องต้น มี สว.ที่อาวุโส สูงสุด คือ พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี  หากในวันประชุม พล.ต.ท.ยุทธนา ไม่อยู่ในที่ประชุม  ต้องให้สว.ที่อาวุโสลำดับถัดไปทำหน้าที่ คือ นายแล ดิลกวิทยารัตน์

ส่วนบุคคลที่คาดว่าจะได้รับการผลักดันให้เป็น “ประธานวุฒิสภา” นั้น แหล่งข่าวระดับสูง เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่ม  สว. ในการเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ว่า สว.สีน้ำเงิน ได้ประชุมร่วมกัน มีจำนวน 150 คน เพื่อเตรียมความพร้อม เรื่องการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของสมาชิกวุฒิสภา และเตรียมการประชุมวุฒิสภานัดแรก ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ พร้อมให้ สว. ทุกคนเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

โดยที่ประชุม สว.สีน้ำเงิน 150 คน มีมติ เสนอชื่อ นายมงคล สุรัจสัจจะ อดีตอธิบดีดรมการปกครอง สายตรงบ้านใหญ่บุรีรัมย์ เป็นประธานวุฒิสภา 

ส่วนรองประธานวุฒิสภา มี พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์  สว. อดีตผู้ช่วย ผบ.ทบ. อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อนร่วมรุ่น วปอ. กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และ นายบุญส่ง น้อยโสภณ  สว. อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2

ด้านความเคลื่อนไหวของกลุ่ม “สว.พันธุ์ใหม่” ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา ได้แจ้งต่อสื่อมวลชน ว่า กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ มีมติเอกฉันท์เสนอผู้ชิงตำแหน่ง ดังนี้

1. น.ส.นันทนา นันทวโรภาส ชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา

2. นายแล ดิลกวิทยรัตน์ ชิงรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1

3. นางอังคณา นีลไพจิตร ชิงรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 

ทั้งนี้ จะมีการเปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ ในการประชุมวุฒิสภานัดแรก วันที่ 23 ก.ค.นี้ เวลา 09.30 น.