หอการค้าฯ ชี้ “เศรษฐา”พ้นนายกฯ กระทบระยะสั้น เชื่องบปี 68- ท่องเที่ยวไปต่อ

14 ส.ค. 2567 | 10:47 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ส.ค. 2567 | 10:56 น.

ประธานหอการค้าไทย ชี้ “เศรษฐา” พ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี กระทบความเชื่อมั่นระยะสั้นต่อโครงการและแผนงานที่กำลังขับเคลื่อน คาดเลือกนายกฯและครม.ชุดใหม่ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 1 เดือน เชื่อการพิจารณางบประมาณปี 68 และเที่ยวไทยยังไปต่อ

จากศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยและมีมติ 5 ต่อ 4 ให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เหตุไม่ซื่อสัตย์สุจริต ผิดจริยธรรมร้ายแรง ปมแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน ที่ขาดคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และส่งผลให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดปัจจุบันกลายเป็น ครม.รักษาการ 

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมา ถือเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องน้อมรับ แต่ในส่วนของเศรษฐกิจก็ต้องบอกว่ากระทบความเชื่อมั่นของประเทศระยะสั้น โดยเฉพาะโครงการและแผนงานต่าง ๆ ที่กำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศในขณะนี้

อย่างไรก็ดีหอการค้าฯ เชื่อว่า ในช่วงที่จะต้องรอเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ พร้อม ครม. ชุดใหม่ ซึ่งมีกระบวนการไม่น้อยกว่า  1 เดือน คงจะมีการเร่งกระบวนการเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไป และเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อประมาณการณ์เศรษฐกิจปีนี้ ซึ่งการท่องเที่ยวยังเดินหน้าต่อไปได้ ในช่วงนี้อยากให้มีการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ เพื่อจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ต่อเนื่อง ขณะที่สภาฯยังสามารถพิจารณางบประมาณปี 2568 ได้ต่อ

“หอการค้าฯ อยากเห็นการเมืองที่กลับมาเดินหน้าอย่างมีเสถียรภาพโดยเร็วที่สุด เพราะต้องยอมรับว่าปัญหาปากท้องของประชาชนในภาวะเช่นนี้เป็นเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหา”

ทั้งนี้หวังว่าฝ่ายการเมืองโดยระบบรัฐสภาจะได้ช่วยกันในการที่จะดำเนินตามกระบวนการของประชาธิปไตย เพื่อให้ประเทศไทยกลับมาสู่การมีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มในการบริหารด้านประเทศให้เติบโตได้ตามศักยภาพต่อไป