“อุ๊งอิ๊ง”ประกาศจะนำพาประเทศให้หลุดพ้นวิฤติเศรษฐกิจ

15 ส.ค. 2567 | 12:26 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ส.ค. 2567 | 12:40 น.

“อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร” ขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลสนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ประกาศจะทำสุดความสามารถ นำพาประเทศให้หลุดพ้นวิฤติเศรษฐกิจ ยังไม่ตอบเดินหน้าแจก “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” หรือไม่

วันนี้(15 ส.ค. 67) ที่อาคารชินวัตร 3 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเปิดใจหลังพรรคร่วมรัฐบาล จะสนับสนุนให้เป็น “นายกรัฐมนตรี คนที่ 31” 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องขอบคุณกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่เสนอชื่อตนเป็นนายกฯ และขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาลที่สนับสนุน ตนจะทำทุกอย่างให้เป็นสุดความสามารถและขอให้รอดูผลโหวตอย่างเป็นทางการ 

ตลอดเวลาที่ผ่านมา เราชื่นชมการทำงานของ นายเศรษฐา และเสียดายที่เกิดเรื่องแบบนี้ เป็นเหตุการที่เราไม่ได้คาดฝันเอาไว้ แน่นอนว่า นายเศรษฐา เป็นผู้ใหญ่ที่ตนเคารพรักนับถือ ตั้งแต่ก่อนเป็นนายกฯ เพราะเป็นคนมุ่งมั่นตั้งใจทำงาน เสียดายโอกาสนี้ แต่ประเทศต้องไปต่อ 

พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล วันนี้มีความพร้อมผลักดันประเทศต่อ ตนมั่นใจในพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมทุกพรรคที่จะนำพาประเทศให้หลุดพ้นวิฤติเศรษฐกิจ 

                             “อุ๊งอิ๊ง”ประกาศจะนำพาประเทศให้หลุดพ้นวิฤติเศรษฐกิจ

และแน่นอนการมารวมตัววันนี้เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าเรามีความตั้งใจมุ่มมั่นพร้อมเพียงกันผลักดันให้ประเทศไปต่อ ขอบคุณทุกท่านที่มารวมตัวกันและตกลงกันทำเพื่อประเทศชาติต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าหวั่นว่าจะซ้ำรอยกับนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ ยังไม่คิดเรื่องนี้ เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นเร็ว และเพิ่งทราบข่าวหลังจากคนอื่นๆ หลังจากที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งหลังจากที่ทราบข่าวก็ได้มีการเตรียมการในพรรค และมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล นี่เป็นเจตนามากกว่า ปัจจุบันขอโฟกัสเรื่องนี้ก่อน               

เมื่อถามว่าได้ปรึกษานายทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ บ้างหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ ตนปรึกษาครอบครัวอยู่แล้วทุกเรื่อง และวันนี้เรามาถึงจุดที่ทำให้ประเทศต้องไปต่อ ฉะนั้น ก็ยินดีและตั้งใจ 

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า คุณหญิงพจมาน เป็นห่วงตนนั้น คุณแม่ห่วงลูกก็เป็นธรรมดา ตนเป็นแม่เช่นกัน และยังไม่ทราบว่าในอนาคตจะเลิกห่วงลูกได้เมื่อไหร่ เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจกันและเราก็เคารพซึ่งกันและกันเสมอ 

เมื่อถามว่านายทักษิณได้ให้คำแนะนำอย่างไรบ้าง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ให้คำแนะนำตลอดอยู่แล้ว แต่วิธีการสื่อสารภายในครอบครัวนั้นเป็นในลักษณะของการให้กำลังใจซึ่งกันและกันมากกว่า ทั้งนี้ หากต้องการคำปรึกษาคุณพ่อก็พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 

เมื่อถามว่าจะให้นายทักษิณ มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังคงเป็นในฐานะของคุณพ่อที่มีประสบการณ์มาก่อน เราก็ให้คำปรึกษากันทุกเรื่องอยู่แล้ว แต่ถามว่าจะใกล้ชิดมากกว่านี้หรือไม่ก็คงเท่าเดิม เพราะเราใกล้ชิดกันมากอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงการเดินหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ ต้องรับฟังคิดเห็นกันต่อไป และขณะนี้ยังไม่โหวตนายกรัฐมนตรีเลย จึงจะขอลงรายละเอียดอีกครั้ง 

                    “อุ๊งอิ๊ง”ประกาศจะนำพาประเทศให้หลุดพ้นวิฤติเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่าประชาชนอยากให้ความมั่นใจเรื่องโครงการดิจิทัล วอลเล็ต  น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขณะนี้เท่าที่ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก็พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นในเรื่องนี้ ส่วนพรรคเพื่อไทยจะยืนยันเป็นนโยบายเรือธงหรือไม่นั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้เราเอาเรื่องตรงนี้ดีกว่าหรือไม่

เมื่อถามว่าอ่านใจชนชั้นนำของประเทศอย่างไร เพราะที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยเจอมาตลอด น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เชื่อว่าทุกคนเป็นประชาชน และคิดว่าประเด็นนี้ไม่น่าจะเป็นประเด็น รวมถึงที่ผ่านมาการทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลและวิธีการสื่อสาร ที่ทำงาน น่าจะเป็นที่ยอมรับ ฉะนั้น ขอให้รอเวลานิดหนึ่งเชื่อว่าวิธีการทำงานของนายเศรษฐา ใกล้จะออกดอกออกผลแล้ว 

เมื่อถามว่า นอกจากมติ กก.บห.พรรคแล้ว มีการระบุว่า น.ส.แพทองธาร อาสาตัวที่จะรับไม้ต่อจาก นายเศรษฐา ใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวยอมรับว่า ใช่ 

เมื่อถามว่าได้ดูหน้าตาคณะรัฐมนตรีที่จะมาทำงานร่วมกันหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้โหวต คงต้องรบกวนพรรคร่วมด้วยในวันที่ 16 ส.ค.