6 เสียง"พรรคไทยสร้างไทย"โหวตสวนฝ่ายค้าน หนุน“อุ๊งอิ๊ง”นั่งนายกฯ คนที่ 31

16 ส.ค. 2567 | 06:16 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ส.ค. 2567 | 06:28 น.

สภาผู้แทนราษฎรโหวต “อุ๊งอิ๊ง” นั่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 มติเห็นชอบ 319 เสียง ฝ่ายรัฐบาลไม่แตกแถว "เฉลิม-บิ๊กป้อม"ไม่ร่วมโหวต แต่ฝ่ายค้าน 6 เสียงพรรคไทยสร้างไทย พลิกโหวตหนุนแพทองธาร

วันนี้(16 ส.ค.67) การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระให้ความเห็นชอบบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนตำแหน่งที่ว่างลง โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ในที่ประชุมมีการเสนอชื่อ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 

ก่อนลงมติ ได้เปิดให้สมาชิกมีการอภิปรายฯ 45 นาที จากนั้นได้เข้าสู่กระบวนการลงมติด้วยการขานชื่อเป็นรายบุคคล เมื่อเวลา 11.10 น.

ผลการลงคะแนน ปรากฏว่า ที่ประชุมลงมติเห็นชอบให้ น.ส.แพทองธาร ด้วยคะแนน 319 คะแนน ไม่เห็นชอบ 145 คะแนน งดออกเสียง 27 คะแนน

ถือว่า น.ส.แพทองธาร ได้รับเลือกจากสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย

สำหรับกระบวนการหลังจากนี้ ประธานรัฐสภาจะเป็นผู้นำรายชื่อนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการลงมติครั้งนี้ สส.รัฐบาล เป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ "เห็นชอบ" 

แต่มีสส.ฝ่ายรัฐบาลไม่มาร่วมประชุมลงมติ 2 คน คือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ไม่ขานชื่อ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชารัฐ 

ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคประชาชน ลงมติ "ไม่เห็นชอบ" ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ลงมติ “งดออกเสียง” ตามมติพรรค โดยเฉพาะ สส.กลุ่มเพื่อเฉลิมชัย ซึ่งเคยโหวตเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี 

อีกทั้งยังปรากฏว่า พรรคไทยสร้างไทย  6 เสียง ซึ่งอยู่ในขั้วฝ่ายค้านได้ลงมติเห็นชอบ น.ส.แพทองธาร ซึ่งถือว่าเป็นการ "โหวตสวน" ฝ่ายค้าน ประกอบด้วย 1.นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด 2.นางรำพูล ตันติวณิชชานนท์ สส.อุบลราชธานี  3.นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ซึ่งเป็น4. นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร 5.นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี และ 6.นายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี