เปิดไทม์ไลน์ “อุ๊งอิ๊ง” ทูลเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่ 26 สิงหาฯ นี้

19 ส.ค. 2567 | 10:25 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ส.ค. 2567 | 11:32 น.

เปิดไทม์ไลน์เล็งทูลเกล้าฯ “ครม.อุ๊งอิ๊ง” 26 สิงหาฯ นี้ “นายกฯ”สั่งเข้มตรวจคุณสมบัติรัฐมนตรี หวั่นเกิดปัญหาซ้ำ มอบ “เลขาฯ ครม.-เลขาฯ กฤษฎีกา-ตัวแทนศาลรัฐธรรมนูญ”กำหนดรมต.ใหม่

วันนี้(19 ส.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ภายใต้การนำของ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ นั้น เบื้องต้นมีไทม์ไลน์ ดังนี้

18 ส.ค. 2567  กำหนดกรอบคนเป็นรัฐมนตรี เพื่อป้องกันปัญหาคุณสมบัติ

19 ส.ค. 2567 นัดหารือเรื่องคุณสมบัติ และรายชื่อครม.ใหม่

20 ส.ค 2567 ทุกพรรคส่งรายชื่อรัฐมนตรีให้นายกฯ

21-25 ส.ค. 2567  เลขาธิการ ครม.-กฤษฎีกาตรวจสอบคุณสมบัติ

26 ส.ค.2567 ทูลเกล้าฯ ครม.ใหม่ 

สำหรับบุคคลที่ได้รับมอบให้กำหนดกรอบคนที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีได้ เพื่อป้องกันปัญหา มีรายงานว่า  นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี นยปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และ ตัวแทนสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

ก่อนหน้านั้น อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผยว่า  ในช่วงสัปดาห์นี้จะประสานงาน เพื่อคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งเรื่องโควตา และเรื่อง ครม. โดยจะพยายามทำให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งต้องคุยกันหลายฝ่าย 

“พรุ่งนี้เป็นต้นไปจะเริ่มคุยกันแล้ว แต่คิดว่าพรุ่งนี้ก็ยังไม่เสร็จ น่าจะเสร็จประมาณใน 1 อาทิตย์นี้ แล้วก็คุยกับพรรคร่วมให้ครบ”

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า “ต้องดูเรื่องคุณสมบัติเป็นพิเศษ ไม่อยากให้มีอะไรที่ต้องมาผิดพลาด ไม่อยากให้ต้องใช้เวลานานด้วย เพราะฉะนั้น จะรีบทำเรื่อง ครม.ให้เสร็จ ส่งไปตรวจสอบคุณสมบัติ เพราะเห็นทุกคนแนะนำมาว่า เรื่องตรวจสอบคุณสมบัติรอบนี้จะนานขึ้น ทุกคนก็เป็นห่วงเรื่องนี้”

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า “วันนี้จะแจ้งไปยังพรรคร่วมรัฐบาลให้ส่งรายชื่อมาที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกฯ ก่อนที่จะนำชื่อส่งให้ คุณ ณัฐฎ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และส่งต่อไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อตรวจสอบประวัติ คาดว่าพรุ่งนี้ (20 ส.ค.) ทุกพรรคจะส่งครบ”  

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนโควตารัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี จะมีการเรียกหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ก็จะส่งรายชื่อตามโควตาเดิมก่อน เพื่อมาตรวจสอบคุณสมบัติว่าได้หรือไม่ได้

สำหรับเก้าอี้รัฐมนตรีมีได้ 35 เก้าอี้ พรรคร่วมรัฐบาล แบ่งโควต้า กันดังนี้ 

พรรคเพื่อไทย 17 เก้าอี้ ประกอบด้วย  นายกรัฐมนตรี และ รมว. 9 ที่นั่ง เก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักฯ และ รมช. 8 ที่นั่ง

พรรคภูมิใจไทย 8 เก้าอี้   รมว. 4 ที่นั่ง รมช. 4 ที่นั่ง 

พรรครวมไทยสร้างชาติ 4 เก้าอี้  รมว. 2 ที่นั่ง รมช. 2 ที่นั่ง

พรรคพลังประชารัฐ 4 เก้าอี้  รมว. 2 ที่นั่ง รมช. 2 ที่นั่ง

พรรคประชาชาติ 1 รมว.  

พรรคชาติไทยพัฒนา 1 รมว.