ภูมิธรรม กางไทม์ไลน์ รัฐบาลใหม่ ปักหมุด กลางเดือนกันยายน

25 ส.ค. 2567 | 12:10 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ส.ค. 2567 | 12:27 น.

ภูมิธรรม เวชยชัย กางไทมไลน์รัฐบาลใหม่ไม่เกินกลางเดือนกันยายนนี้ คาดตรวจสอบประวัติ-คุณสมบัติรัฐมนตรีเสร็จสิงหาคม เตรียมความพร้อมแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ปัดตอบ โผครม.โควตาพลังประชารัฐ-ประชาธิปัตย์ ฝุ่นตลบ

วันที่ 25 สิงหาคม 2567 ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 (บน.6) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่

ภูมิธรรม กางไทม์ไลน์ รัฐบาลใหม่ ปักหมุด กลางเดือนกันยายน

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตนคาดหวังให้การตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย แต่จะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งรัฐมนตรีเมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับกระบวนการและขั้นตอนตามกฎหมาย 

นายภูมิธรรมกล่าวว่า คาดว่าภายในต้นเดือนกันยายนหรือไม่เกินกลางเดือนกันยายนรัฐบาลชุดใหม่จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

นายภูมิธรรมกล่าวว่า สำหรับการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาภายใน 15 วันภายหลังจากครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ มีการเตรียมคู่ขนานไว้แล้ว

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ซึ่งทันทีที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจะสามารถเรียกประชุมครม.ชุดใหม่ได้ทันที โดยจะต้องนำร่างแถลงนโยบายของรัฐบาลให้ที่ประชุมครม.ชุดใหม่เห็นชอบ  

นายภูมิธรรมยังกล่าวถึงรายชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาล ว่า รายชื่อเกินเกือบทุกพรรค เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในคดีถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งคำว่าจริยธรรมสามารถตีความได้กว้างมาก ต้องระมัดระวัง

ส่วนความชัดเจนของบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐกับพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายภูมิธรรมกล่าวเพียงว่า ทุกอย่างจะชัดเจนเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่ 

ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคมกล่าวว่า รายชื่อของครม.นิ่งแล้ว และในส่วนของพรรคเพื่อไทยเรียบร้อย ไม่มีปัญหา