กกต.ฟันอาญา“นายกเทศมนตรีธัญบุรี” จัดเลี้ยงช่วย"ชาญ"เป็นนายก อบจ.ปทุมธานี

11 ก.ย. 2567 | 06:34 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ก.ย. 2567 | 06:56 น.

กกต.สั่งดำเนินคดี “กฤษฎา หลีนวรัตน์” หรือ "นายกเบี้ยว"นายกเทศมนตรีธัญบุรี เซ่นปมจัดเลี้ยงช่วย "ชาญ พวงเพ็ชร์" เป็นนายกอบจ.ปทุมธานี เผยโทษหนักจำคุก 1-10 ปี เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

วันนี้ ( 11 ก.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือลงวันที่  9 ก.ย. 2567 ถึงสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดปทุมธานี แจ้งให้ดำเนินคดีอาญา 2 ข้อหา แก่ นายกฤษฎา หลีนวรัตน์ หรือ "นายกเบี้ยว" นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี จ.ปทุมธานี กรณีกกต.ไต่สวนและสั่งเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีใหม่ (นายก อบจ.ปทุมธานี)  แทน นายชาญ พวงเพ็ชร์ ที่ได้รับเลือกตั้งมาเมื่อ วันที่ 30 มิ.ย. 2567

                      กฤษฎา หลีนวรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี จ.ปทุมธานี

โดย 2 ข้อหาที่กกต.สั่งดำเนินคดีอาญากับ นายกฤษฎา เป็นกรณีทำการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพ หรือ การรื่นเริงต่างๆและเลี้ยง หรือ รับจะจัดเลี้ยงผู้ใด ตามมาตรา 65 (3) และ (4) พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ซึ่งมีผลทำให้การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่ นายชาญ ได้รับเลือกตั้งมาไม่สุจริตและเที่ยงธรรม 

โดยการดำเนินคดีใน 2 ข้อดังกล่าวจะมีโทษ ตามมาตรา 126 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

                    กกต.ฟันอาญา“นายกเทศมนตรีธัญบุรี” จัดเลี้ยงช่วย\"ชาญ\"เป็นนายก อบจ.ปทุมธานี

กรณี กกต. มีมติดังกล่าว สืบเนื่องจากหลังกกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้วยความเห็นชอบของ กกต.ประจำจังหวัดกำหนดให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ในวันอาทิตย์ที่ 30 มิ.ย.2567แล้ว ระหว่างหาเสียงเลือกตั้งในวันที่ 8 มิ.ย. 2567 นายกฤษฎา ได้จัดจัดฉลองอุปสมบทให้กับ นายสมิทธิพัฒน์ หลีนวรัตน์ บุตรชาย มี "ลําไย ไหทองคำ" ไปแสดงคอนเสิร์ต และนายทักษิณ ชินวัตร ได้เดินทางไปร่วมงานดังกล่าว

 โดยงานดังกล่าว นายชาญ ไม่ได้ไปร่วมงาน แต่เป็นที่ทราบกันดีในพื้นที่ว่า ทีมของนายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี เป็นทีมเดียวกับ นายชาญ การที่ นายทักษิณ ไปร่วมงาน และพบปะพูดคุยกับผู้ร่วมงานซึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง รวมถึงคนเสื้อแดง เป็นการกระตุ้นคะแนนนิยมให้กับ นายชาญ และเป็นน้ำหนักที่ทำให้ กกต. เห็นว่า นายกฤษฎา เป็นผู้มีส่วนทำให้การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่นายชาญ ได้รับเลือกตั้งมาเป็นไปโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม จึงสั่งเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีใหม่ และสั่งดำเนินคดีอาญากับ นายกฤษฎา