มติกกต.สั่งเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีใหม่ ภายใน 30 วัน

28 ส.ค. 2567 | 08:03 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ส.ค. 2567 | 08:09 น.

"แสวง บุญมี"เผยมติกกต.สั่งเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานีใหม่ภายใน 30 วัน ออกประกาศย่นระยะเวลาบางกิจกรรมเพื่อให้ทันตามกำหนด ชี้แจกใบเหลือง "ชาญ พวงเพ็ชร์" เหตุได้รับประโยชน์แต่ความผิดไม่ถึงตัว

วันนี้(28 ส.ค. 67) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า  จากกรณีเมื่อวานนี้ที่ประชุมกกต.มีมติสั่งให้มีการจัดการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่ วันนี้ที่ประชุม กกต. มีมติเห็นชอบคำสั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่ ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ กกต. มีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ 

และเห็นชอบประกาศให้ย่นระยะเวลา และงดเว้นการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งบางประการ เช่น การย่นระยะเวลาการแต่งตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้ง, การยื่นเรื่องแต่งตั้งตัวแทนผู้สมัคร, การงดเว้นการทำประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่เลือกตั้งและประกาศ

การย่นระยะเวลาการแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปยังเจ้าบ้าน ,การย่นระยะเวลาการเพิ่มชื่อ ถอนชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ทั้งนี้เพื่อให้ทันต่อระยะเวลาการจัดการเลือกตั้งใหม่ที่จะต้องจัดภายใน 30 วัน

โดยในส่วนของการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ จะเป็นหน้าที่และอำนาจของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด

เมื่อถามถึงข้อกล่าวหาจัดเลี้ยงที่ทำให้นายชาญ พวงเพ็ชร์ ได้รับใบเหลือง นายแสวง อธิบายว่า หลักการของใบเหลือง เป็นกรณีที่ กกต.พบว่า พยานหลักฐานอันควรเชื่อว่ามีการกระทำที่ทำให้การเลือกตั้งนั้นไม่สุจริตเที่ยงธรรม โดยผู้สมัครได้รับประโยชน์ แต่ความผิดตามการกระทำนั้นไม่ถึงตัวผู้สมัคร

กกต.จึงให้ใบเหลือง หรือ สั่งเลือกตั้งใหม่ ซึ่งใบเหลืองก่อนการประกาศรับรองผล ก็จะใช้ผู้สมัครชุดเดิมทั้งหมดลงเลือกตั้ง