นายกฯ “แพทองธาร ชินวัตร” ถือฤกษ์เข้าทำเนียบ เช้านี้ พร้อมทำงานเต็มตัว

12 ก.ย. 2567 | 22:55 น.

นายกฯ “แพทองธาร ชินวัตร” ถือฤกษ์เข้าทำเนียบ เช้านี้เข้ากราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ก่อนเดินทางลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเชียงราย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า วันที่ 13 กันยายน 2567 นี้ เวลา 7.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้ากราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล เพื่อความเป็นสิริมงคลในการทำงาน ซึ่งถือเป็นการเดินทางเข้ามาทำงานในทำเนียบรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ภายหลังจากได้แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเสร็จสิ้น

สำหรับการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลนั้น ถือเป็นธรรมเนียมการปฏิบัติที่สำคัญในการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ครั้งแรกของนายกรัฐมนตรี รวมไปถึงรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เข้ามาปฏิบัติบริหารราชการแผ่นดินในทำเนียบรัฐบาล 

โดยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลที่สำคัญ และทุกรัฐบาลจะต้องเข้ามาสักการะก่อนปฏิบัติหน้าที่ มี 2 จุดใหญ่ จุดแรกคือ ท้าวมหาพรหม ซึ่งถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญประจำทำเนียบรัฐบาล ตั้งอยู่บนชั้นบนสุดบริเวณด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า

ส่วนอีกจุดหนึ่ง นั่นคือ ศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย บริเวณด้านข้างตึกไทยคู่ฟ้า ใกล้กับห้องทำงานของสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล (รังนกกระจอก 2-3)

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 12 กันยายน 2567 มีรายงานข่าวแจ้งว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้ามายังทำเนียบรัฐบาล โดยที่ไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า ซึ่งนายกฯ ได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล และได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี บนตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนเดินทางไปแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในช่วงเวลา 9.00 น.

อย่างไรก็ตามภายหลังการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาลแล้ว ในช่วงเวลาประมาณ 9.00 น. มีรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ จะเดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ณ จังหวัดเชียงราย ด้วย

ส่วนกำหนดการในช่วงเวลา 19.00 น. นายกรัฐมนตรี และคู่สมรส เฝ้าฯ รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการแสดงบัลเลต์ เรื่อง “สวอนเลค” (Swan Lake) 

โดยคณะบอลชอยบัลเลต์ จากสหพันธรัฐรัสเซีย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 อันเป็นการแสดงเปิดมหกรรมศิลปะการแสดง และดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 26 และ เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองในพิธีเปิดมหกรรมศิลปะการแสดงฯ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย