ศาลรัฐธรรมนูญเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่สมาคมศาลรัฐธรรมนูญแห่งเอเชีย

18 ก.ย. 2567 | 07:41 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ย. 2567 | 07:52 น.

ศาลรัฐธรรมนูญเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่ สมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย ครั้งที่ 6 "นครินทร์"เชื่อจะเป็นการกำหนดทิศทางที่ชัดเจนในอนาคตในการวินิจฉัยของศาล ที่จะยึดหลักนิติธรรม สิทธิมนุษยชน และ ประชาธิปไตย

วันนี้ (19 ก.ย. 67)  ที่โรงแรมดิ แอทธินี โฮเทล  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศาลรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จัดการประชุมระหว่างประเทศภายใต้กรอบการดำเนินการของสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย ระหว่างวันที่  17-21 กันยายน 2567

                        ศาลรัฐธรรมนูญเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่สมาคมศาลรัฐธรรมนูญแห่งเอเชีย

โดยในช่วงเช้า นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และในฐานะประธานสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสมาชิกสมาคม หรือ BoMM  ที่มีสมาชิก 21 ประเทศ เข้าร่วมประชุม  

นายนครินทร์ กล่าวว่า ขอบคุณผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งจะถือว่าเป็นการสร้างความเข้มแข็งใหักับความสัมพันธ์ของสมาชิกสมาคม และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในระหว่างการประชุม และจะมีการลงนามร่วมกันในร่างปฎิญญากรุงเทพ  ที่จะเป็นการแสดงผลลัพธ์ในการเชิดชูหลักนิติธรรม และหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย  ซึ่งการประชุมใน 2 วันนี้ จะปูทางไปสู่ความร่วมมือที่แนบแน่นมากขึ้นในอนาคตและเป็นหัวใจสำคัญของสมาคมของเรา

                       ศาลรัฐธรรมนูญเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่สมาคมศาลรัฐธรรมนูญแห่งเอเชีย

สำหรับพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเริ่มในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งในการประชุมได้กำหนดหัวข้อหลักคือ "ศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าในการเสริมสร้างความยุติธรรมทางรัฐธรรมนูญเพื่อสังคมที่ยั่งยืน"  และมีหัวข้อย่อย 3 หัวข้อ คือ 

"บทบาทของศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าในการเสริมสร้างความยุติธรรมทางรัฐธรรมนูญเพื่อสังคมที่ยั่งยืน" โดยมีนายนภดล เทพพิทักษ์  ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เป็นประธานร่วมในการประชุม

หัวข้อ "พัฒนาการของกระบวนการยุติธรรมทางรัฐธรรมนูญเพื่อความยุติธรรมที่ยั่งยืนในโลกที่เปลี่ยนแปลง" โดยนายอุดม รัฐอมฤต ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เป็นประธานร่วมในการประชุม 

และหัวข้อ "ความยุติธรรมทางรัฐธรรมนูญในฐานะรากฐานของการพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน" โดยมี นายจิรนิติ หะวานนท์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  เป็นประธานร่วมในการประชุม  

                     ศาลรัฐธรรมนูญเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่สมาคมศาลรัฐธรรมนูญแห่งเอเชีย

ศาลรัฐธรรมนูญไทย ในฐานะประธานสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 6 ซึ่งจะเป็นการประชุมวิชาการด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญระดับนานาชาติครั้งสำคัญ 

และภายหลังการประชุมจะมีพิธีลงนามจากคณะกรรมการสมาชิกในการประชุม และออกแถลงการณ์ร่วม ในการจัดทำปฏิญญากรุงเทพฯ ซึ่งจะเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่แสดงให้เห็นถึงบทบาทที่เด่นชัดในการเป็นผู้นำการพัฒนาทางวิชาการของศาลรัฐธรรมนูญไทยในเวทีระหว่างประเทศ   

การประชุมครั้งนี้ ยังจะเป็นเวทีทางวิชาการในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น คำวินิจฉัย และประเด็นข้อกฎหมายระหว่างศาลรัฐธรรมนูญไทยกับศาลรัฐธรรมนูญต่างประเทศ หรือ องค์กรตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมาย อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนางานของศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชียต่อไปในอนาคต