กกต.เล็งส่งศาลรัฐธรรมนูญสั่ง "สมชาย เล่งหลัก" พ้นเก้าอี้ สว.

28 ก.ย. 2567 | 11:25 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ก.ย. 2567 | 11:33 น.

กกต.เล็งส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่ง "สมชาย เล่งหลัก" พ้นเก้าอี้ สว. แต่รอพิจารณาข้อกฎหมายก่อน ส่วนคำร้อง "หมอเกศ" รอฝ่ายสืบสวนดำเนินการ

วันนี้ (28 ก.ย. 67) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายสมชาย เล่งหลัก ที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาสั่งถอนสิทธิสมัครเลือกตั้ง 10 ปี  ทางกกต.มีแนวทางจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งหรือไม่นั้น ว่า ณ วันที่ นายสมชาย มาสมัครคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เขาเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน 

แต่หลังจากศาลฎีกาพิพากษาไปแล้ว ก็เข้าข่ายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 คือ สมาชิกเข้าชื่อต่อประธานรัฐสภา หรือกกต.มีความเห็นเอง แล้วยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นสมาชิกภาพสว.สิ้นสุดลง 

หรือจะยื่นตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. มาตรา 63 ที่ระบุ ถ้าไม่มีคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามการเป็น สว. กกต.สามารถยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นสมาชิกภาพ สว. ของ นายสมชาย สิ้นสุดลงได้ ซึ่งต้องพิจารณาข้อกฎหมายว่าจะเดินช่องทางไหนเพื่อให้มีความรอบคอบ โดยตนได้ให้สำนักกฎหมายเสนอเรื่องต่อกกต.ไปเรียบร้อยแล้ว

ส่วนคำร้องในการตรวจสอบคุณสมบัติสมาชิกวุฒิสภาของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย นั้น นายแสวง ชี้แจงว่า ทางกกต.ได้เร่งรัดทุกสัปดาห์ เพราะวันนี้พูดตรงๆ ว่าประชาชนไปหาเรื่องใหม่จนลืมคดีนี้ไปแล้ว แม้คนที่อ่านกฎหมายอาจจะคิดว่าหลุดไปแล้ว แต่กระบวนการยังอยู่ 

“เช่นกรณี สส. คุณอยู่ในสภาไม่มีใครบอกได้ว่า คุณจะพ้นจากตำแหน่ง ต้องเป็นศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น ซึ่งเป็นกระบวนการที่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายในการพิสูจน์เรื่องพวกนี้ บางครั้งเราจะต้องอดทนกับเรื่องพวกนี้ ถ้าเรื่องยังไม่ถึงชั้นคณะกรรมการกกต. หมายความว่าเรื่องยังไม่สิ้นกระแสความ เรื่องนี้เป็นอำนาจของพนักงานสืบสวน ถ้าเขาทำไม่เสร็จก็ยังเสนอให้กกต.พิจารณาไม่ได้”