ด่วน! นายทะเบียนชี้คดียุบพรรคเพื่อไทยมีมูล ปม“ทักษิณ”ครอบงำ

18 ต.ค. 2567 | 06:53 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ต.ค. 2567 | 07:12 น.

นายทะเบียนพรรคการเมืองสั่งสอบยุบพรรคเพื่อไทย ปม“ทักษิณ”ชี้นำ ครอบงำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม หลังเบื้องต้นเห็นว่า “มีมูล” ตั้งคกก.สอบ หาก “ผิด” ชงกกต.ชุดใหญ่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค

วันนี้ (18 ต.ค.67) มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้พิจารณา 6 คำร้องที่มีผู้ร้องขอให้ กกต.พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย (พท.)  และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม 

จากเหตุ นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการครอบงำ ชี้นำ และ 6 พรรคการเมืองยินยอมให้ นายทักษิณ ครอบงำ ชี้นำ โดยเห็นว่า คำร้องมีมูล และให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อดำเนินการสอบสวนและมีความเห็นเสนอ โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่สามารถขอขยายได้อีกครั้งละไม่เกิน 30 วัน จนกว่าจะแล้วเสร็จ 

กรณีดังกล่าวมีผู้ร้องที่ถูกระบุว่า เป็นบุคคลนิรนาม น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบชาว 2006 เป็นผู้ยื่นคำร้อง อ้างถึงพฤติการณ์ของ นายทักษิณ ทั้งการที่แกนนำ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ไปร่วมประชุมกับ นายทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อพิจารณาเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี 

หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลง  การให้สัมภาษณ์ของ นายทักษิณ หลายครั้งเกี่ยวกับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล การชี้นำพรรคเพื่อไทย ในการเลือกพรรคร่วมรัฐบาล  การนำวิสัยทัศน์ที่ นายทักษิณ ได้แสดงไว้เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2567 มาเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาล 

โดยผู้ร้องเห็นว่า เข้าข่ายขัดมาตรา 29 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรพรรคการเมือง ที่ห้ามมิให้ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการใด อันเป็นการควบคุมครอบงำ หรือ ชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมือง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม  

และการที่พรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิมยินยอมให้บุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรค กระทำการอันเป็นการควบคุมครอบงำชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมือง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ก็เข้าข่ายขัดมาตรา 28 

ทั้งนี้หากการสอบสวนพบว่า เป็นความผิด ก็จะเป็นเหตุให้ นายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอต่อ กกต. ให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคตามมาตรา 92 (3) ของกฎหมายเดียวกันได้

23 กก.บห.พรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หาก “พรรคเพื่อไทย” ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค จะส่งผลให้กรรมการบริหาร(กก.บห.) พรรคเพื่อไทย ถูกตัดสิทธิ์การเมืองเป็นเวลา 10 ปี จำนวน 23 คน ประกอบด้วย 

1.นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค 

2.ชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค 

3.นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรค

4.นายโอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย รองหัวหน้าพรรค 

5.นางสาวจิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค 

6.นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ รองหัวหน้าพรรค 

7.นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองหัวหน้าพรรค 

8.นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค 

9.นางสาวศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ รองเลขาธิการพรรค 

10.นางสาวลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรค 

11.นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ รองเลขาธิการพรรค 

12.นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ เหรัญญิกพรรค 

13.นายณณัฏฐ์ หงส์ชูเวช นายทะเบียนสมาชิกพรรค 

14.นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค 

15.นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ กรรมการบริหาร 

16.นายวรวงศ์ วรปัญญา กรรมการบริหาร 

17.นายพชร จันทรรวงทอง กรรมการบริหาร 

18.นายนิกร โสมกลาง กรรมการบริหาร 

19.นายธิติวัฐ อดิศรพันธ์กุล กรรมการบริหาร 

20.นายจเด็ศ จันทรา กรรมการบริหาร 

21.นายพลนชชา จักรเพ็ชร กรรมการบริหาร 

22.นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ กรรมการบริหาร 

23.นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร กรรมการบริหาร