กกต.ตีตกแล้ว 2 จาก 10 คำร้องสอยนายกฯ-ยุบพรรค ชี้เป็นคำถาม ไม่มีข้อเท็จจริง

28 ก.ย. 2567 | 12:08 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ก.ย. 2567 | 12:19 น.

"เลขาฯ กกต." เผยตีตกแล้ว 2 จาก 10 คำร้องยุบพรรค สอยนายกฯ- รัฐมนตรี เหตุ“นักร้อง”ยื่นเรื่องเน้นตั้งคำถาม "ใช่หรือไม่" แต่ไม่มีข้อเท็จจริง ส่วนที่เหลือกำลังรวบรวมข้อเท็จจริง

วันนี้ ( 28 ก.ย.67) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงคำร้องที่เกี่ยวข้องขอให้ยุบพรรคการเมือง และขอให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่ง ว่า ปัจจุบันมีคำร้องที่ยื่นกว่า 10 คำร้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยุบพรรคการเมือง ขอให้พ้นจากความเป็นนายกรัฐมนตรี หรือ รัฐมนตรี 

ทั้งนี้ อยู่ในขั้นตอนของสำนักงาน กกต. ที่จะรวบรวมข้อเท็จจริง เบื้องต้นมีบางเรื่องที่ไม่รับดำเนินการ เนื่องจากคำร้องนั้นไม่มีลักษณะเป็นคำร้อง แต่เป็นการตั้งคำถามมาว่า "ใช่หรือไม่" ซึ่งเป็นการตั้งข้อสังเกต ไม่มีข้อเท็จจริงอะไรเลย 

“แต่คำร้องต้องบอกว่าเขาทำผิดอะไรมา ผิดมาตราไหน มีข้อเท็จจริงมายืนยัน ไม่ใช่มาตั้งคำถาม มาถามกกต.ว่าแบบไหนใช่หรือไม่ เหมือนเอาคำจากหนังสือพิมพ์มาถามเรา

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสำนักงาน กกต. ก็จะหาข้อเท็จจริงในระดับหนึ่ง จึงจะสั่งว่าจะรับคำร้องมาดำเนินการหรือไม่ 

 

ส่วนคำร้องที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ  ยังคงบอกไม่ได้ว่าผลจะเป็นอย่างไร ก็ต้องดูว่าเรื่องนั้นได้ข้อเท็จจริง และกฎหมายอย่างไร ยืนยันไม่ล่าช้า

"สำนักงาน กกต. ต้องการให้โอกาสประชาชนในการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง โดยลักษณะของคำร้องประกอบด้วยมีชื่อผู้ร้อง การกล่าวหา ฐานความผิด และ ข้อเท็จจริง แต่บางคำร้องแม้ไม่มีข้อมูลที่กล่าวเราก็นำมาตรวจสอบด้วย แต่เมื่อไปต่อไม่ได้มันไม่มีอะไรเลย ก็ไม่นำไว้มาดำเนินการจำนวน 2 เรื่อง"