"เอพี" ปรับเครื่องยนต์รุกบ้านลักชัวรี 100 ล้าน เจาะน่านน้ำใหม่ไร้คู่แข่ง

28 ก.พ. 2567 | 08:06 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ก.พ. 2567 | 08:19 น.

     เศรษฐกิจ-ตลาดอสังหาฯปี67 มีความท้าทาย “เอพี” ปรับเครื่องยนต์ให้แรงและเร็ว  รุกบ้านซูเปอร์ลักชัวรี 100 ล้านอัพปูพรม โครงการใหม่ สูงสุดในอุตสาหกรรม 48โครงการ 5.8หมื่นล้าน พร้อมขยายพอร์ตทั่วไทย 212 โครงการ เจาะน่านนํ้าใหม่สร้างฐานธุรกิจไร้คู่แข่ง

 

 ท่ามกลางความท้าทายจากปัจจัยเสี่ยง เศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัว ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาและส่งผ่านมาถึงปี2567 ดีเวลลอปเปอร์แทบทุกค่ายต่าง พัฒนาโครงการอย่างระมัดระวังรวมทั้งรักษาสภาพคล่องกำเงินสดไว้ในมือให้มากที่สุด เช่นเดียวกับ บริษัทเอพี ไทยแลนด์ จำกัด(มหาชน) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับแถวหน้าของเมืองไทย

ที่ต้องเดินหน้าอย่างระมัดระวัง และต้องปรับตัว  แต่ธุรกิจต้องเดินหน้าต่อเนื่องหลังจากปีที่ผ่านมา สามารถสร้างยอดขายได้สูงถึง 51,390 ล้านบาท และกำไรสุทธิมากถึง 6,054 ล้านบาท พร้อมทั้งมีเป้าหมายการกระจายพอร์ตสินค้าทั่วประเทศไทย 212 โครงการ และประกาศเปิดตัวสินค้าใหม่จำนวน 48 โครงการ มูลค่า 58,000 ล้านบาท นับว่าสูงที่สุดในอุตสาหกรรม

 

 

 

โดยนายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี ไทยแลนด์ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่เดินต่อไปด้วยความหวัง  แต่ประเมินว่าไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา และมองว่าอาจจะส่งสัญญาณดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง อย่างไรก็ตาม  โดยภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้  ยังถือว่ามีความท้าทายรออยู่อีกมาก และเชื่อว่าจะเป็นอีกปีที่ไม่ได้ง่าย ด้วยปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อเนื่องมาจากปีที่แล้วอย่างเลี่ยงไม่ได้

 ขณะ ปัจจัยการปฏิเสธสินเชื่อกลุ่มบ้านระดับ ราคาตํ่ากว่า 3 ล้านบาทมีสูงขึ้นต่อเนื่อง และการแข่งขันตลาดหัวเมืองท่องเที่ยวมีสูงอย่างภูเก็ต มองว่าเอพี จะไม่กระโดดเข้าไปต่อยอดปิรามิด แต่จะหาน่านนํ้าใหม่ ที่ไร้คู่แข่งและมีความต้องการที่ดี  สร้างฐานให้กับตัวเอง อย่างจังหวัดสุพรรณบุรีระยองที่ต่อยอดโครงการที่ผ่านมา และสงขลา หลังประสบความสำเร็จในจังหวัดเมืองรองที่มีศักยภาพสูง 

  พร้อมกันนี้ยังเพิ่มแชร์ตลาดบ้านเดี่ยวระดับซูเปอร์ลักชัวรี ราคา 100ล้านบาท ขึ้นไป  ด้วยการพัฒนาสินค้าแบรนด์ THE PALAZZO คฤหาสน์หรูในบริบทใหม่พื้นที่ใช้สอยที่มากกว่า 1,000 ตารางเมตร ใน 2 ทำเล อย่างกรุงเทพกรีฑาและปิ่นเกล้า เป็นครั้งแรก จากกลุ่มบ้านเดี่ยวทั้งสิ้น 15 โครงการ มูลค่า 23,000 ล้านบาท โดยยังคงยํ้าจุดยืน FUNCTIONAL IS BEAUTIFUL หรือ บ้านที่เข้าใจชีวิต ซึ่งถือเป็น DNA สำคัญที่ผลักดันให้บ้านเดี่ยวเอพีเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยไฮไลต์ของปีนี้ นอกจากการให้ความสำคัญในการออกแบบพื้นที่ชีวิต เพื่อทุกคนเลือกจะเติบโตไปด้วยกันในบ้านเดี่ยวเอพี 

  นอกจากนี้ยังสานต่อความเป็นหนึ่งภายใต้กลยุทธ์ EMPOWER TOGETHER โดยในปีนี้ทุกกลุ่มธุรกิจ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม บ้านแฝด และคอนโดมิเนียม ตั้งเป้าหมายที่จะส่งมอบนวัตกรรมพื้นที่เพื่อชีวิตดีๆ ที่เลือกเองได้ เพื่อให้ “ทุกพื้นที่ในบ้านเอพี”เติบโตไปพร้อมกับทุกคน 

วิทการ จันทวิมล

 

 ปีนี้ถือเป็นปีของตัวจริง บริษัทฯ ที่จะไปต่อได้จำเป็นต้องมีความพร้อมใน 5 มิตินี้ คือ

1. การบริหารจัดการกระแสเงินสด ที่ส่งผลต่อเสถียรภาพและความน่าเชื่อถือขององค์กร ซึ่งเราเชื่อว่าวันนี้เรามีความเข้มแข็ง มีเสถียรภาพทางการเงิน และสภาพคล่องที่เพียงพอ

2 .การกระจายพอร์ตสินค้าที่หลากหลาย และครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ของตลาด

3. People-Structure – Process การบริหารจัดการคน โครงสร้างองค์กร และโพรเซสการทำงานที่แม่นยำ เพื่อสนับสนุนต่อการทำงานที่รวดเร็วทันทุกการเปลี่ยนแปลง

4. การมีพันธมิตรทางธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์เดียวกัน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนธุรกิจก้าวสู่ความเป็นหนึ่ง

และ 5. ซัพพลาย เชน แมเนจเมนต์ ที่พร้อมสนับสนุนให้การเติบโตของธุรกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่องตามแผนการพัฒนาและส่งมอบโครงการ