“เศรษฐา” ถกผู้บริหาร New World บิ๊กอสังหาฯ รายใหญ่ฮ่องกง

07 ก.ค. 2567 | 23:35 น.

จับตานายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” หารือผู้บริหาร New World Development อสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของฮ่องกง วันนี้ ท่ามกลางกระแสรัฐบาลเดินหน้าศึกษากฎหมาย เปิดให้ต่างชาติเช่าที่ดิน 99 ปี ถือกรรมสิทธิ์ห้องชุด 75%

วันนี้ (8 กรกฎาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะหารือกับนาย Adrian Cheng รองประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท New World Development จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของฮ่องกง เข้าเยี่ยมคารวะ พร้อมหารือถึงแนวทางความร่วมมือ ในเวลา 11.00 น. ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

สำหรับ บริษัท New World Development จำกัด เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียงในฮ่องกง ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2513 (ค.ศ. 1970) โดยจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง โดยธุรกิจหลักของกลุ่ม New World มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การลงทุนและการดำเนินธุรกิจโรงแรมโดยเฉพาะในพื้นที่ Greater Bay Area 

โดยบริษัท New World Development จำกัด มียอดสินทรัพย์รวม ณ เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2566 (ค.ศ. 2023) ประมาณ 470,200 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือคิดเป็นเงินไทยดว่า 2,193,939 ล้านบาท

สำหรับแนวทางการส่งเสริมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลนั้น ที่ผ่านมา ในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษามาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับมหภาค และดึงดูดนักลงทุนขนาดใหญ่ให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย 

โดยเฉพาะส่งเสริมการเข้ามาทำงานของชาวต่างชาติที่มีศักยภาพ จึงขอให้กระทรวงมหาดไทย ศึกษาความเป็นไปได้ 2 เรื่อง นั่นคือ

1. การพิจารณาทบทวนการกำหนดระยะเวลาของทรัพย์อิงสิทธิตามพระราชบัญญัติทรัพย์อิงสิทธิ พ.ศ.2562 โดยกำหนดให้ทรัพย์อิงสิทธิ (การเช่า) มีกำหนดเวลาได้ไม่เกิน 99 ปี

2. การพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการให้สิทธิคนต่างด้าว สามารถถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุด จากเดิมไม่เกิน 49% เป็นไม่เกิน 75% โดยอาจกำหนดเงื่อนไขอื่นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการของนิติบุคคลอาคารชุด เช่น การจำกัดสิทธิการออกเสียงของคนต่างด้าวและนิติบุคคลต่างด้าวที่ได้เข้ามาถือกรรมสิทธิ์ในภายหลังจากที่เกินอัตราส่วน 49%

ทั้งนี้ที่ประชุมระบุว่า หากมีความจำเป็นต้องตราหรือแก้ไขปรับปรุงกฎหมายประการใดเพื่อรองรับการดำเนินการในเรื่องนี้ ให้กระทรวงมหาดไทย เร่งดำเนินการตามขั้นตอนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยให้ปฏิบัติตามบทบัญญัติของกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดด้วย และเสนอคณะรัฐมนตรี โดยเร็วต่อไป

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่า ได้สั่งการให้กรมที่ดิน พิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกรณีการถือกรรมสิทธิ์ในห้องชุดของต่างชาติ และการเช่าที่ดิน ซึ่งจะต้องวิเคราะห์ปัจจัยด้านบวก และปัจจัยลบให้ได้ข้อสรุปก่อน จากนั้นจึงมารายงานต่อครม.รับทราบ