มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง คว้ารางวัล Res Publica พัฒนาสิ่งแวดล้อม-คุณภาพชีวิตคน

27 ต.ค. 2567 | 07:25 น.
อัปเดตล่าสุด :27 ต.ค. 2567 | 07:44 น.

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ รับรางวัล Res Publica ด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมฟื้นฟูป่าบนดอยตุงสู่ความสมบูรณ์ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีชุมชน พร้อมขยายผลครอบคลุมการแก้ไขปัญหาภาวะโลกรวน

วันที่ 26 ตุลาคม 2567 ที่เมืองมอนดาวี อิตาลี หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล เลขาธิการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้รับรางวัล Res Publica ซึ่งเป็นรางวัลจากภาคประชาชน ในฐานะที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและมนุษยชาติอย่างสมดุล

สำหรับรางวัล Res Publica เป็นกิจกรรมหนึ่งของสมาคม The Good Government and Civic Sense Association ซึ่งเป็นสมาคมนานาชาติตั้งอยู่ในประเทศอิตาลี มีขึ้นเพื่อยกย่องและส่งเสริมองค์กร หรือบุคคลที่มีบทบาทและผลงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน 

ทั้งนี้ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ได้รับรางวัลในความสำเร็จทางการพัฒนาอย่างสมดุลสภาพแวดล้อมและสังคม ที่นอกจากจะฟื้นฟูป่าบนดอยตุงสู่ความสมบูรณ์แล้ว ยังสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ชุมชน และทำให้การปลูกฝิ่นหมดไปจากประเทศไทย อีกทั้งยังขยายผลการดำเนินงานให้ครอบคลุมการแก้ไขปัญหาภาวะโลกรวน

หม่อมหลวงดิศปนัดดา กล่าวว่า รางวัลสำคัญที่ได้รับนี้เป็นผลของความร่วมมือกันของภาครัฐ เอกชนและชุมชน อีกทั้งยังเป็นผลงานจากความทุ่มเทของพนักงานและเจ้าหน้าที่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในทุกยุคทุกสมัย นับว่าเป็นของขวัญที่น่าภูมิใจในวาระครบ 36 ปีของโครงการพัฒนาดอยตุง

หม่อมหลวงดิศปนัดดา กล่าวอีกว่า สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงเริ่มโครงการพัฒนาดอยตุงฯ เมื่อปี 2531 เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าและพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวดอยตุงทั้ง 29 หมู่บ้าน และพระราชปณิธานนั้นก็ยังถูกสานต่อมาอย่างจริงจัง จนวันนี้ โครงการพัฒนาดอยตุงฯ เป็นตัวอย่างที่องค์การสหประชาชาติ และองค์กรระดับนานาชาติต่างยอมรับ เพราะผลงานที่เราทำให้เห็นจนเป็นประจักษ์และสามารถขยายผลจนเกิดความสำเร็จอย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ