ครม. ลดค่าไฟฟ้าเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย เริ่มรอบบิล ก.ย.66

18 ก.ย. 2566 | 07:01 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ก.ย. 2566 | 07:03 น.

ครม. ปรับลดค่าไฟฟ้าเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย จากเดิมที่จะปรับลดเหลือ 4.10 บาทต่อหน่วย เริ่มรอบบิลเดือนกันยายน 2566 ด้าน รมว.พลังงาน เร่งกรมธุรกิจพลังงาน หาแนวทางลดราคาเบนซิน เฉพาะกลุ่มเปราะบาง

(18 ก.ย. 66) ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ว่า ที่ประชุม ครม. ได้รับทราบจาก นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ถึงการหารือกับทาง สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ในการ ลดค่าไฟฟ้า จาก 4.10 บาทต่อหน่วย เหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย โดยให้มีผลในรอบบิลเดือน ก.ย. 66 นี้ ช่วยลดภาระประชาชน และช่วยลดต้นทุนภาคเอกชน

ด้านนายพีระพันธุ์ ระบุว่า วันนี้ได้เสนอเรื่องปรับลดราคาค่าไฟฟ้าเพิ่มเติมต่อที่ประชุม ครม. หลังจากที่ ครม. มีมติรับทราบแนวทางการปรับลดค่าไฟฟ้าของกระทรวงพลังงาน 

ที่จะลงเหลือหน่วยละไม่เกิน 4.10 บาท ในคราวการประชุม ครม. วันที่ 13 ก.ย. 66 โดย ครม. มีมติให้กระทรวงพลังงาน ดำเนินการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเพื่อหาทางลดค่าไฟฟ้าลงอีก

นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายก

ทั้งนี้หลังการหารือกับผู้บริหารของกระทรวงพลังงาน และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีความเห็นตรงกันว่าสามารถปรับลดค่าไฟฟ้าลงมาได้อีกในอัตราไม่เกินหน่วยละ 3.99 บาท หากเป็นนโยบายรัฐบาล โดย กกพ. จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล

ส่วนเรื่อง ลดราคาน้ำมันเบนซิน นั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ไปหาแนวทางปรับลดราคา หรือหามาตรการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มพิเศษที่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเบนซินในการประกอบอาชีพโดยเร่งด่วนต่อไป