การบินไทยวอนรัฐหนุนใช้เชื้อเพลิง SAF เปลี่ยนชุดลูกเรือ ทำจากขวดพลาสติก

05 ก.ย. 2566 | 11:40 น.
อัพเดตล่าสุด :07 ก.ย. 2566 | 09:18 น.

การบินไทยวอนรัฐสนับสนุนเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน หรือ SAF ช่วยลดต้นทุนสายการบิน รับกฏการบินโลก พร้อมชูนโยบายความยั่งยืน ภายใต้ธีม RELIFE เตรียมเปลี่ยนชุดลูกเรือ ใช้ขวดพลาสติกมาอัพไซคลิ่ง

วันนี้ (วันที่ 5 กันยายน 2566) นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานสัมมนาของ “ฐานเศรษฐกิจ” เรื่อง Road To NET ZERO โอกาส & ความท้าทายทางธุรกิจ ในหัวข้อ Aviation & Tourism Sustainability ว่าการบินไทยต้องปฏิบัติตามแนวทางการมีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามมาตรการของ ICAO โดยเฉพาะการใช้เชื้อเพลิง Sustainable Aviation Fuel (SAF) หรือ เชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน

ชาย เอี่ยมศิริ

โดยต่อไปสายการบินทั่วโลกจะต้องใช้ SAF ทยอยเพิ่มขึ้นในปี 2025 จาก 2% ปี 2030 อยู่ที่ 5% ไปจนถึง ในปี 2050 อยู่ที่ 60% ธุรกิจสายการบินต่างก็มีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นสำหรับมาตรการดังกล่าวที่ต้องเป็นไปตามกฏการบินของโลก 

อย่างในส่วนของการบินไทย ก็จะเห็นว่า การใช้ SAF 1% จะทำให้การบินไทยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นปีละ 1,500 ล้านบาท 10% ก็เป็น 15,000 ล้านบาท ซึ่งภาครัฐ หรือ Regulator (หน่วยงานกำกับดูแล) ที่น่าจะมีนโยบายในเรื่องของการส่งเสริมและเรื่องของอินเซ็นทีฟในการโปรโมทการผลิตน้ำมัน SAF ที่ชัดเจน เพื่อให้สอดรับการกฏการบินของโลกที่มุ่งสู่ Net Zero เกิดขึ้น

การบินไทยวอนรัฐหนุนใช้เชื้อเพลิง SAF เปลี่ยนชุดลูกเรือ ทำจากขวดพลาสติก

 

ขณะเดียวกันการบินไทยยังมีนโยบายชัดเจนเรื่องของความยั่งยืน ภายใต้ธีม  RELIFE ที่จะมีธีมใหญ่จาก 3 เรื่อง คือ

1. From Planes To Planet เครื่องบินสู่โลก (ต้องคืนอะไรให้กับโลกบ้าง)

2.from Waste To Wealth  จากขยะทำให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

3. From Purple To Purpose สีม่วงก็คือการบินที่จะขับเคลื่อนองค์กรให้ทำงานอย่างมีวัตถุประสงค์ ทำให้มีประสิทธิภาพใช้งานได้จริง ที่เราจะมีแผนที่ตอบโจทย์ธีมต่างๆเหล่านี้ ทั้งเรื่องธุรกิจการบิน

รวมไปถึงสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับการบิน โดยล่าสุดการบินไทยเตรียมจะเปิดตัวชุดลูกเรือใหม่ จากที่เป็นชุดไทยเป็นผ้าไหม เปลี่ยนเป็นการใช้ขวดพลาสติก (ขวดเพชร) หรืออัพไซคลิ่ง นำมาเป็นชุดไทย ตอบสนองเรื่องของการลดโลกร้อน เป็นต้น