"รมว.พลังงาน" เล็งรื้อกฎหมายพลังงานเพิ่มศักยภาพการกำกับดูแล

12 ก.ย. 2566 | 06:56 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2566 | 06:56 น.

"รมว.พลังงาน" เล็งรื้อกฎหมายพลังงานเพิ่มศักยภาพการกำกับดูแล หลังพบหลายภาคส่วนยังมีปัญหา พร้อมเดินหน้าส่งเสริมพลังงานทางเลือกให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้เข้าถึงการใช้ไฟฟ้า

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (รมว.พลังงาน) เปิดเผยในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่า ตนได้มีโอกาสดูข้อกฎหมาย และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการดำเนินการในหลายภาคส่วนเกี่ยวกับการกำกับดูแลด้านพลังงาน

ทั้งนี้ ตนมองว่าจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้การกำกับดูแลเรื่องพลังงานดีขึ้น 

โดยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตไฟฟ้าที่เป็นปัญหาในต่างจังหวัดนั้น มองว่าควรที่จะต้องส่งเสริมพลังงานทางเลือกให้กับประชาชนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโซลาร์เซลล์ หรือการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำในพื้นที่ที่สามารถทำได้ 

ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการผลิตไฟฟ้าอยู่แล้วในปัจจุบัน แต่ไม่ได้รับการส่งเสริม หรือสนับสนุน โดยรัฐบาลจะต้องมีการผลักดันและดูแลมากขึ้นให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลมีพลังงานไฟฟ้าใช้ได้ทั่วถึงมากขึ้น
 

อย่างไรก็ดี ต้องเรียนว่าในความเป็นจริงปัญหาเรื่องพลังงานของประเทศไม่ใช่ปัญหาเรื่องการดำรงชีพ หรือธุรกิจ แต่เป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศและของรัฐ รวมไปถึงปัจจุบันเป็นเรื่องความมั่นคงของการดำรงชีพด้วย แม้จะไม่ใช่ปัจจัย 4 แต่ก็เป็นเรื่องจำเป็นในชีวิตของประชาชน เพราะฉะนั้นค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน หรือการให้มีพลังงานที่เพียงพอในราคาที่ถูกต้องถูกต้องเป็นธรรมเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญ และเป็นห่วงอย่างมาก

สำหรับประเด็นเรื่องราคาพลังงาน รัฐฯจะให้ความสำคัญและเร่งแก้ไขโดยด่วน โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 

ระยะสั้นที่ต้องดำเนินการทันทีและเร่งด่วนเท่าที่ทำได้ภายใต้โครงสร้างปัจจุบัน  

ระยะยาวจะต้องดูเรื่องโครงสร้างของราคาพลังงานทั้งน้ำมันและไฟฟ้าว่าจะปรับปรุงอย่างไรเพื่อให้เกิดโครงสร้างในระยาวที่สามารถให้มีอย่างเพียงพอ และมีราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับประชาชน 
 

"โครงสร้างเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะมีทั้งโครงสร้างการผลิตรวมถึงโครงสร้างด้านการกำหนดราคาที่มาของวัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิตทั้งน้ำมัน และไฟฟ้า  ซึ่งต้องมาดูให้มีความเหมาะสมและให้สอดคล้องกับความเป็นจริงทั้งราคาและการให้บริการ"