อินโดรามา อัด 1.5 พันล้านดอลลาร์ โหมรีไซเคิลขวดพลาสติก ลด CO2

03 พ.ย. 2566 | 02:15 น.
อัพเดตล่าสุด :03 พ.ย. 2566 | 02:21 น.

อินโดรามา เวนเจอร์ส เล็งผุดโรงงานรีไซเคิล จ.สระบุรี ผลิตขวด rPET หวังช่วยผลักดันเป้าหมายของกลุ่มทั่วโลก ที่กำลังผลิต 7.5 แสนตันต่อปี ในปี ค.ศ.2030 ด้วยงบลงทุนรวมกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ช่วยลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก สู่เป้าหมายสูงสุด Net Zero

จาก Vision 2030 ด้วยเป้าหมายความยั่งยืน science-based targets สนับสนุนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ทั่วโลกภายในปี 2593 (ค.ศ.2030) ของกลุ่มบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส  นายแอนโทนี วาตานาเบ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านความยั่งยืน บริษัท.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลยุทธ์ด้านความยั่งยืนของบริษัทฯ สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ ตลอดจนความคิดริเริ่มด้านความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร เพื่อส่งเสริมการให้ความรู้ด้านการรีไซเคิลเพื่อเข้าถึงชุมชนในวงกว้าง

 

 

อินโดรามา อัด 1.5 พันล้านดอลลาร์ โหมรีไซเคิลขวดพลาสติก ลด CO2

อินโดรามา เวนเจอร์ส ให้ความสำคัญกับการลงทุนในการรีไซเคิลขั้นสูง วัตถุดิบตั้งต้นจากชีวภาพ และการร่วมมือกับสตาร์ทอัพด้านความยั่งยืนหลายแห่ง ผ่าน“อินโดรามา เวนเจอร์ส อินเวสเมนท์ โฮลดิ้งส์” ที่อิตาลี เพื่อดำเนินการหาสตาร์ทอัพที่มีเทคโนโลยีนวัตกรรมที่น่าสนใจ เช่น นวัตกรรมการรีไซเคิลด้วยเอนไซม์ ที่ทำงานร่วมกับบริษัท Carbios, การนำเสนอเทคโนโลยีไบโอทรานส์ฟอร์เมชั่น ทำงานร่วมกับบริษัท Polymateria และการบุกเบิกเทคโนโลยีผลิต bio-PTA และ bio-PET ร่วมกับบริษัท Origin Materials เป็นต้น

สำหรับการเดินหน้าสู่เป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์หรือ Net Zero อินโดรามา เวนเจอร์ส ดำเนินงานผ่าน 3 เสาหลัก ได้แก่ การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการดำเนินงาน ผลิตภัณฑ์เชิงนวัตกรรมและยั่งยืน และการเป็นองค์กรที่พร้อมสำหรับอนาคต ซึ่งการรีไซเคิลขวดพลาสติก ถือเป็นการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในการดำเนินงานและห่วงโซ่คุณค่า ที่สำคัญที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยตั้งเป้าหมายการขยายกำลังผลิตขวดพลาสติกรีไซเคิลให้ได้ 7.5 แสนตันต่อปี ภายในปี ค.ศ.2025 ด้วยงบลงทุนกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากโรงงานรีไซเคิลที่มีอยู่ 20 แห่งทั่วโลก ครอบคลุมทุกภูมิภาค อาทิ เนเธอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก ไทย และ ฟิลิปปินส์

 

ล่าสุดอินโดรามา เวนเจอร์ส ประกาศความสำเร็จนการรีไซเคิลขวด PET ภายหลังการใช้งานแล้ว 1 แสนล้านขวด และตั้งเป้าที่จะผลิตขวด PET รีไซเคิล หรือขวด rPET ให้ได้ 1 แสนล้านขวดต่อปี ภายในปี 2025 ส่วนหนึ่งมาจากโรงงานที่นครปฐม มีกำลังผลิต 3.3 หมื่นตันต่อปี ดังนั้น จึงมีการลงทุนและพัฒนาโซลูชั่นเพื่อตอบโจทย์เป้าหมายดังกล่าว ด้วยการลงทุนต่อเนื่อง ที่มีแผนจะตั้งโรงงานใหม่เพิ่มเติมที่สระบุรี โดยขณะนี้ยังไม่ได้ประกาศงบลงทุนที่ชัดเจน ล่าสุดโรงงานในบราซิล บริษัทฯ ได้ประกาศเปิดโรงงานไปเมื่อเดือนกันยายน ค.ศ.2023

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า ปี ค.ศ.2020 บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส โกลบอล เซอร์วิสเซส จำกัด (IVGS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่มอินโดรามา เวนเจอร์ส ได้รับสินเชื่อสีน้ำเงิน (Blue Loan) วงเงิน 300 ล้าดอลลาร์สหรัฐ นำมาใช้เพิ่มขีดความสามารถในการรีไซเคิลในประเทศไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย และบราซิล ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ต้องต่อสู้กับขยะที่ไม่ได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม และประสบกับปัญหาขยะพลาสติกในสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง

 

“การรีไซเคิลเป็นแผนงานที่ อินโดรามา เวนเจอร์ส ทำต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี ค.ศ.2011 ด้วยการซื้อกิจการ บริษัท เวลแมน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดในยุโรป เริ่มต้นด้วยกำลังการผลิต 3 พันตันต่อปี จนปัจจุบันทำได้กว่า 3 แสนตันต่อปี และบริษัทฯ มีเป้าหมาย 7.5 แสนตันต่อปี ภายในปี 2025 และเป็นผู้ผลิต recycled PET สำหรับขวดเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดในโลก อินโดรามา เวนเจอร์ส จะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน แก้ปัญหาเรื่องการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมอื่นๆ (Scope 3) รวมทั้งยกระดับความสามารถในการรีไซเคิล PET เทคโนโลยีใหม่ๆ จะช่วยตรวจจับคาร์บอนที่เกิดจากการดำเนินงาน เพิ่มการบริโภคพลังงานหมุนเวียน และลดการใช้ถ่านหินเพื่อแก้ไขปัญหาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางตรง (Scope 1) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมจากการใช้พลังงาน (Scope 2)”