"SENA"ปักหมุดองค์กร"Net Zero"เจ้าแรกกลุ่มอสังหาฯในไทย

14 พ.ย. 2566 | 06:56 น.
อัพเดตล่าสุด :14 พ.ย. 2566 | 06:57 น.

"SENA"ปักหมุดองค์กร"Net Zero"เจ้าแรกกลุ่มอสังหาฯในไทย เดินหน้าพัฒนาที่พักอาศัยและธุรกิจที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่ดีในทุกช่วงอายุ มุ่งสนับสนุนการใช้ชีวิตแบบลดการปล่อยคาร์บอน

ผศ ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บ.เสนาดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA เปิดเผยว่า เสนาให้ความสำคัญกับปัญหาโลกร้อน และมีการปรับตัวมาอย่างต่อเนื่อง โดยการพัฒนาที่พักอาศัยและธุรกิจที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่ดีในทุกช่วงอายุ  

รวมถึงมุ่งสนับสนุน Decarbonized Lifestyle หรือการใช้ชีวิตแบบ Low Carbon ควบคู่กัน โดยเฉพาะเรื่องประหยัดพลังงาน ที่ปัจจุบันเป็นสาเหตุของการสร้างคาร์บอนเกือบ 50% จึงมีแนวคิดติดโซล่าเซลล์ให้บ้านทุกหลัง รวมถึงต่อยอดการพัฒนาแนวคิดบ้านพลังงานเป็นศูนย์ และ คอนโด Low-Carbon

ทั้งนี้ โครงการแนวราบของเสนามีแนวคิดบ้านพลังงานเป็น 0 หรือ ZEH โดยคอนเซ็ปต์หลัก คือ การออกแบบ Passive และ Active Design ที่ช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้าน ใช้วัสดุประหยัดพลังงาน และการใช้วัสดุก่อสร้างที่ช่วยกันความร้อนรวมถึงการใช้พลังงานสะอาดจากโซล่าเซลล์ ช่วยให้ซื้อไฟฟ้ามาใช้น้อยที่สุด ประหยัดไฟได้สูงสุดถึง 38% 

ขณะที่ คอนโด Low-Carbon ได้ประยุกต์แนวคิด Smart City เข้ามาใช้ โดย ใช้วัสดุกันความร้อนและประหยัดไฟ รวมถึงมีการติดตั้วโซลาเซลล์แล้ว ยังมี EV Station และ Smart Mobility แอปข้อมูลการเดินทางแบบไร้รอยต่อที่มีบริการ V MOVE หรือรถรับส่งพลังงานสะอาด ที่จะรับลูกบ้านจากโครงการไปส่งยังสถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุดเข้ามาบริการด้วย ซึ่งบริการเหล่านี้สามารถวัดค่าการสร้างคาร์บอนได้ 

"SENA" ปักหมุดองค์กร "Net Zero" เจ้าแรกกลุ่มอสังหาฯในไทย

"สิ่งใดที่วัดค่าได้ สิ่งนั้นก็สามารถบริหารจัดการได้ What can be measured, can be managed คอนโด Low-Carbon จะเป็นคอนโดที่ประหยัดพลังงานแล้ว การส่งเสริม Decarbonize Lifestyle ให้ลูกบ้านลดใช้รถส่วนตัว และมาใช้บริการ V MOVE เพื่อต่อรถสาธารณะกันมากขึ้น ก็ยังถือว่าเป็นการช่วยลดการสร้างคาร์บอนได้อีกทางแต่การวัดค่าการสร้างหรือการลดคาร์บอน ก็จำเป็นต้องมีเครื่องมือที่ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับ"

ผศ ดร.เกษรา กล่าวอีกว่า ล่าสุดได้ดำเนินการร่วมมือกับ Zeroboard ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพจากประเทศญี่ปุ่นที่ใช้คลาวด์เทคโนโลยีในการคำนวณและการแสดงผลลัพธ์ของการสร้างคาร์บอนสามารถใช้ได้กับทั้งองค์กร หรือผลิตภัณฑ์ ผ่านการทดลองใช้ในระดับเมืองใหญ่ๆ ในประเทศญี่ปุ่น โดยภาครัฐของญี่ปุ่น มีความน่าเชื่อถือและยังง่ายต่อการใช้งาน 

เสนาจะนำระบบนี้เข้ามาใช้กับตัวองค์กร และในโครงการเพื่อเก็บข้อมูลคาร์บอนที่เกิดขึ้น หรือการลดลงของคาร์บอนจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของลูกบ้าน เสนา ให้ความสำคัญ และมุ่งมั่นในการจัดการคาร์บอนอย่างจริงจัง 

"จากความร่วมมือดังกล่าวกับ Zeroboard เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของเป้าหมายต่อไปด้านความยั่งยืน คือ The road to NET ZERO และเราตั้งเป้าเป็นบริษัทอสังหาฯ เจ้าแรก ที่ประกาศเป็น Net Zero”