หอการค้าไทย หนุนตั้งกองทุน TESG หมื่นล้าน

16 พ.ย. 2566 | 11:50 น.

ประธานหอการค้าไทย หนุนคลัง-สภาธุรกิจตลาดทุนไทย ตั้งกองทุน TESG หมื่นล้าน ส่งเสริมธุรกิจคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมความยั่งยืน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยว่า ตามที่กระทรวงการคลังและสภาธุรกิจตลาดทุนไทยเห็นชอบร่วมกันในการจัดตั้งกองทุนไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund) หรือ TESG เพื่อสนับสนุนการออมระยะยาวและมีเป้าหมายการลงทุนในกลุ่มธุรกิจหลักทรัพย์ที่เป็น ESG รวมทั้งการลงทุนในตราสารหนี้ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของหอการค้าไทยที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการไทย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในระดับโลก

สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

เรื่องดังกล่าวหอการค้าไทยขอสนับสนุนให้ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ ซัพพลายเชน ตลอดจน SMEs เร่งปรับกลยุทธ์ธุรกิจให้สอดรับกับ ESG เพื่อสร้างความเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนควบคู่ไปพร้อมกับการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล

ขณะเดียวกันประชาชนยังได้รับประโยชน์จากการลงทุนในกองทุน TESG เพื่อรับการลดหย่อนภาษี ที่จะขยายวงเงินเพิ่มผ่านกองทุน TESG อีก 100,000 บาท จากสิทธิ์การลดหย่อนภาษีในกองทุนปัจจุบัน เช่น กองทุน SSF, กองทุน RMF, กองทุน LTF, กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ, กองทุน กบข., กองทุนการออมแห่งชาติ รวมกันไม่เกิน 500,000 บาท รวมเป็น 600,000 บาท ซึ่งทราบว่าจะเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทุนได้ในเดือนธันวาคม 2566 และลดหย่อนภาษีได้ในเดือนมีนาคม 2567 โดยมีการประมาณการว่ากองทุน TESG จะกระตุ้นให้มีเม็ดเงินลงทุนเข้ามาไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท

“หอการค้าไทยต้องขอขอบคุณรัฐบาล กระทรวงการคลัง และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ได้จัดตั้งกองทุนเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund) หรือ TESG ขึ้น ซึ่งหอการค้าฯ เชื่อว่ากองทุนนี้จะกระตุ้นให้ภาคธุรกิจเกิดความสนใจที่จะปรับตัวเข้าสู่ ESG เพิ่มมากยิ่งขึ้น และช่วยยกระดับมาตรฐานการดำเนินธุรกิจ ให้ตระหนักถึงทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และสังคม ตามกฎกติกาการค้าโลกด้านสิ่งแวดล้อม (CBAM) เพื่อเพิ่มโอกาสและขีดความสามารถทางการแข่งขันของภาคธุรกิจไทย รวมทั้งเป็นการส่งเสริมวินัยทางการเงินให้ประชาชนมีเงินออมระยะยาวมากยิ่งขึ้นด้วย”นายสนั่น กล่าว