5 วิธีเฉลิมฉลอง วันดินโลก 2566 Word Soil Day 5 ธันวาคม

04 ธ.ค. 2566 | 07:07 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ธ.ค. 2566 | 07:07 น.

5 วิธีที่เราสามารถร่วมเฉลิมฉลองวันดินโลก 2566 (Word Soil Day) 5 ธันวาคม ของทุกปี เพื่อสร้างความตระหนักรู้ทั่วโลก เกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรดิน

วันดินโลก (Word Soil Day) ถูกจัดขึ้นในวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เช่นเดียวกันกับ วันดินโลก 2566 เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรดิน ทั้ง บุคคล องค์กร และรัฐบาล ให้เกิดเเนวปฎิบัติเเละนโยบายที่ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับมติของ องค์การสหประชาชาติ และตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 9 ของประเทศไทย ที่ทรงมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริม และพัฒนาที่ดินในประเทศมาเป็นเวลานาน

หลายคงคนทราบดีว่า ดินเป็นแหล่งของความหลากหลายทางชีวภาพถึง 1 ใน 4 ของโลก ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของบรรดา ไส้เดือน แมลง เชื้อรา แบคทีเรีย และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังอื่นๆ นับพันล้านตัว เมื่อดินมีสุขภาพดี หมายถึงสามารถต่อสู้กับ "การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ"

ตั้งแต่พื้นดินขึ้นไปได้ มีบทบาทสำคัญในการเก็บกักและกรองน้ำ สร้างความยืดหยุ่นต่อสภาพอากาศที่รุนแรงและความแห้งแล้ง และป้องกันการกัดเซาะ สุขภาพของพืชและสัตว์ทุกชนิดขึ้นอยู่กับวัฏจักรของน้ำ อากาศ และสารอาหารที่เกิดขึ้นในดิน ซึ่งหมายความว่าดินที่ดี คือ กุญแจสำคัญในการส่งเสริมและรักษาความหลากหลายทางชีวภาพที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ในความเป็นจริง 95% ของอาหารที่เรากินทุกวันมาจากดิน

แต่ปัญหาสุขภาพดินก็มักจะถูกทิ้งไว้ ดินทางการเกษตรส่วนใหญ่เสื่อมโทรมลงแล้วเนื่องจากการตัดไม้ทำลายป่า มลพิษทางอุตสาหกรรม และแนวทางปฏิบัติทางการเกษตรที่ไม่ยั่งยืน ภายในปี 2050 ดิน 90%จะถูกย่อยสลาย

สำหรับ วันที่ 5 ธันวาคม หรือที่รู้จักกันในชื่อวันดินโลก ในปีนี้ คำขวัญวันดินโลก 2566 คือ Soil and water : a source of life หรือแปลเป็นไทยมีความหมายว่า ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต

Word Soil Day 2023

 

 5 วิธีที่สามารถเฉลิมฉลองวันดินโลก 

ปลูกต้นไม้ 

ไม่ว่าจะเป็นการ ปลูกต้นไม้ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือโครงการปลูกต้นไม้ของหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นพืชผักสวนครัว ไม้ผล และไม้ยืนต้น ในพื้นที่รอบบ้าน ดาดฟ้า ระเบียง และที่ต่าง ๆ เพราะต้นไม้มีความสำคัญมากที่สุดในการรักษาระบบนิเวศ ดูดซับคาร์บอนจากอากาศตลอดการเจริญเติบโต มวลน้ำหนักครึ่งหนึ่งของต้นไม้หนึ่งต้นคือปริมาณคาร์บอนที่ต้นไม้ดูดออกจากอากาศ และส่งต่อลงสู่ดินผ่านรากและจุลินทรีย์ในดิน สร้างความสมบูรณ์ชุ่มชื้นให้ดิน

เลือกพลาสติกย่อยสลายได้หรือพลาสติกสีเขียว

 

มลพิษจากพลาสติกเป็นภัยคุกคามระดับโลกต่อสุขภาพของดิน เมื่อไมโครพลาสติกหรือเศษพลาสติกชิ้นเล็ก ๆ จากผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคและขยะอุตสาหกรรมเข้าสู่ดิน จะลดผลผลิตทางการเกษตร เป็นอันตรายต่อไส้เดือนและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ และอาจถึงขั้นไต่ระดับห่วงโซ่อาหารเพื่อทำร้ายมนุษย์

สามารถมีส่วนร่วมในแนวทางปฏิบัติปกติเพื่อลดขยะพลาสติก เช่น การใช้ขวดน้ำและถุงช้อปปิ้งแบบใช้ซ้ำได้ และการรีไซเคิลอย่างถูกต้อง เมื่อคุณจำเป็นต้องใช้พลาสติก ถุงขยะที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพและบรรจุภัณฑ์พลาสติกชีวภาพถือเป็นตัวเลือกที่ดี ดูบนฉลากผลิตภัณฑ์เพื่อดูคำต่างๆ เช่น "ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ" "ย่อยสลายได้" หรือ "ย่อยสลายได้เองที่บ้าน" 

บริษัทต่างๆ สามารถเริ่มลดการใช้พลาสติกที่ไม่จำเป็น เช่น การเปลี่ยนจากถ้วยกาแฟแบบใช้แล้วทิ้งไปเป็นถ้วยกาแฟที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ การสนับสนุนให้ผู้คนใช้ตู้กดน้ำแทนการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด 

ลดขยะอาหาร

อาหารที่ซื้อจากร้านต้องใช้ที่ดิน น้ำ สารอาหาร และพลังงาน จำนวนมหาศาล ในการผลิต เมื่ออาหารถูกโยนลงหลุมฝังกลบจนเน่าเปื่อย อาหารไม่เพียงแต่ผลิตมีเทนซึ่งก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ยังป้องกันไม่ให้สารอาหารเหล่านั้นกลับคืนสู่ดินอีกด้วย ดังนั้นการลดขยะจากอาหารจึงเป็นกุญแจสำคัญในการใช้ประโยชน์สูงสุดจากดินชั้นบนที่ดี

สามารถติดตามรายการอาหารคงเหลือที่บ้าน ซื้อเฉพาะสิ่งที่ต้องการ สร้างแผนการรับประทานอาหาร รวมถึงจัดเก็บและรับประทานอาหารที่เหลืออย่างเหมาะสม การทำปุ๋ยหมักยังเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมเพื่อให้แน่ใจว่าสารอาหารจากอาหารที่ไม่ได้กินหรือเศษอาหารกลับคืนสู่ดิน

เลือกผลิตผลตามฤดูกาลในท้องถิ่น

การซื้ออาหารท้องถิ่นและผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาลที่ตลาดของเกษตรกรและการรับประทานอาหารที่หลากหลายและเป็นมิตรกับดินเป็นวิธีง่ายๆ ในการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ การรับประทานอาหารด้วยการสนับสนุนฟาร์มในท้องถิ่นส่งเสริมการใช้วิธีปฏิบัติทางการเกษตรที่เป็นมิตรต่อดินมากกว่า การซื้อในท้องถิ่นจะสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นของเรา ลดระยะทางที่อาหารต้องเดินทาง และปกป้องแมลงผสมเกสรและอาหารก็สดใหม่และรสชาติดีขึ้นด้วย

แบ่งปันความรู้เกี่ยวกับการรักษาดิน

ภารกิจของวันดินโลกคือการสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของดิน สามารถใช้เวลาในการเรียนรู้เกี่ยวกับความสำคัญของสุขภาพดินได้โดยการ ดูสารคดี อ่านบทความ และแบ่งปันสิ่งที่ได้เรียนรู้กับเพื่อนและครอบครัว เพื่อนร่วมงาน เพื่อให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในความสนุกสนาน แน่นอนอย่าลืมแชร์ภาพการเฉลิมฉลอง วันดินโลก บนโซเชียลมีเดียด้วย

กิจกรรมวันดินโลกปี 2566

กรมพัฒนาที่ดิน ได้จัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้การจัดงานวันดินโลกปี 2566 ในงานวันคล้ายวันสถาปนาศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครบรอบ 44 ปี  โดยกรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดจัดงานวันดินโลกปี 2566 ภายใต้หัวข้อที่ FAO กำหนด คือ Soil and Water : a source of life ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต ระหว่างวันที่ 5-10 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์ฯเขาหินซ้อนฯ ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา

กิจกรรมครั้งนี้ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มีผู้เข้าร่วมสนุกกับเกมส์ต่างๆ ภายในบูธ เกมส์ตอบคำถามและรับของที่ระลึก  ประกอบด้วย หน่วยงานราชการ เอกชน นักเรียน นักศึกษา เกษตรกรและประชาชนทั่วไป  มางานนี้ได้ของที่ระลึกกลับบ้านพร้อมกับเตรียมตัวไปร่วมงานวันดินโลกปีนี้อีกด้วย ติดตามข้อมูลการจัดงานวันดินโลกปี 2566  ได้ที่เพจ World Soil Day วันดินโลก

วันดินโลก 2566