GAC AION ปักธงรบรถ EV ผุดโรงงานผลิตคาร์บอนต่ำ ที่ระยอง

25 ก.ค. 2567 | 05:43 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ก.ค. 2567 | 06:09 น.

GAC AION เปิดฐานผลิต EV ในไทย ที่ระยอง ชูจุดเด่นโรงงานผลิตรถยนต์เชิงนิเวศอัจฉริยะ จัดเต็มเทคโนโลยี AI การผลิตแบบคาร์บอนตํ่า

ย้อนกลับไปในช่วงเดือนกันยายน 2566 มีแบรนด์รถยนต์จากจีนเข้ามาแนะนำตัวในตลาดประเทศไทย นั่นก็คือ “GAC AION” หรือชื่อเต็ม บริษัท ไอออน ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด โดยการเข้ามาในครั้งนั้นมิใช่แค่เพียงการขาย แต่ยังเป็นการประกาศว่าจะเข้ามาปักธงรบตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

ล่าสุดได้เปิดโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยโรงงานตั้งอยู่บนเนื้อที่ 85,000 ตารางเมตร ของนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง ซึ่งถือว่าอยู่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC

GAC AION ปักธงรบรถ EV ผุดโรงงานผลิตคาร์บอนต่ำ ที่ระยอง

โรงงานดังกล่าวถือเป็นฐานการผลิตในต่างประเทศแห่งแรกของ GAC AION นอกประเทศจีน เบื้องต้นลงทุนกว่า 2,300 ล้านบาท ประกอบรถยนต์ในรุ่น AION Y Plus เป็นโมเดลใหม่พร้อมกับประเทศจีน ในรุ่น AION V เจเนอเรชันที่ 2 ขณะที่กำลังการผลิตของโรงงานแห่งนี้ในช่วงเริ่มต้นเฟสแรก 2 หมื่นคัน หลังจากนั้นเฟส 2 จะเพิ่มการผลิตเป็น 5 หมื่นคัน ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงงานนี้จะป้อนทั้งตลาดในประเทศไทยและตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมไปถึงส่งไปยังประเทศที่มีการใช้รถพวงมาลัยขวาทั่วโลก

นายหม่า ไห่หยาง ผู้จัดการทั่วไป GAC AION ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชี้ให้เห็นว่า ในการเข้ามาตั้งโรงงานผลิตในไทย มีเป้าหมายหลัก 4 ประการ ประกอบด้วย 1.การสร้างความเชื่อมั่นและการเติบโตทั้งในด้านแบรนด์และยอดจำหน่าย รวมถึงผลักดันเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคให้เติบโตร่วมกัน

GAC AION ปักธงรบรถ EV ผุดโรงงานผลิตคาร์บอนต่ำ ที่ระยอง

2.ใช้ระบบการผลิตอัจฉริยะและเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพในการอนุรักษ์พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม 3.ส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีที่มีคุณภาพและมาตรฐานการผลิตเช่นเดียวกับโรงงานในประเทศจีน และ 4.นำเสนอระบบการผลิตที่คำนึงถึงการอนุรักษ์พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นโรงงานประกอบรถยนต์พลังงานสะอาดที่ได้รับการยอมรับระดับโลก

สำหรับจุดเด่นของโรงงานแห่งนี้ จะยึด 4 เสาหลักได้แก่ ความอัจฉริยะทางเทคโนโลยีขั้นสูง, คุณภาพสูง, ประสิทธิภาพสูง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ขณะที่กระบวนการผลิตของโรงงานแห่งนี้ ประกอบไปด้วยการประกอบภายในรถ (Interior), ประกอบช่วงล่าง แพลตฟอร์ม แบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า (Chassis), ประกอบภายนอกรถ (Exterior), การเติมของเหลว (Fill), ประกอบภายนอกรถ (Exterior), การทดสอบการทำงาน (Functional Testing), การทดสอบการวิ่ง (Runway Test) และการทดสอบฉีดน้ำ (Water Test)

GAC AION ปักธงรบรถ EV ผุดโรงงานผลิตคาร์บอนต่ำ ที่ระยอง

นาย หม่า ไห่หยาง กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงงานแห่งนี้ ถือเป็นโรงงานผลิตรถยนต์เชิงนิเวศอัจฉริยะที่สามารถเชื่อมต่อข้อมูล 100% ในการผลิตแบบครบวงจร โดยมีการใช้หุ่นยนต์ร่วมกับเทคโนโลยี AI เพื่อให้แน่ใจว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ GAC AION จะไม่มีข้อบกพร่อง

อีกทั้ง ยังมีการผลิตอัจฉริยะลดปล่อยคาร์บอนได้ออกไซด์ชั้นนำของโลก ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบคาร์บอนตํ่า รวมถึงเป็นโรงงานประกอบรถยนต์ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีโรงงานประกอบรถยนต์พลังงานสะอาด จาก GAC AION ประเทศจีน ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นโรงงานประกอบรถยนต์พลังงานใหม่ Lighthouse Factory แห่งแรกและแห่งเดียวในโลก นอกจากนี้ภายในโรงงานยังใช้การรวมการจัดเก็บแสง การชาร์จ และการเปลี่ยน การใช้พลังงานอย่างครอบคลุม

GAC AION ปักธงรบรถ EV ผุดโรงงานผลิตคาร์บอนต่ำ ที่ระยอง

“โรงงานใช้พลังงานอย่างครบวงจรด้วยการจัดเก็บพลังงานแสงอาทิตย์และการ Intergrated Charging แห่งเดียวในต่างประเทศ โดยการผลิตพลังงานไฟฟ้าโซลาร์เซลส์ กล่าวคือผลิตไฟฟ้าแบบปรับเปลี่ยนได้ของเชลล์แสงอาทิตย์เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ระบบไฟฟ้าโซลาร์เซลส์จะตรวจสอบการทำงานแบบเรียลไทม์ จากกำลังไฟฟ้าโซลาร์เซลส์ 50 kW และขยายเป็น 1,500 kW ในอนาคต”

ทั้งนี้ การเปิดโรงงานในไทยเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาร่วมกันของอุตสาหกรรมยานยนต์ระหว่างไทยและจีน ซึ่งบริษัทฯ เชื่อว่าไทยเป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีศักยภาพมากที่สุด และในอนาคตโรงงานแห่งนี้จะกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้มีการพัฒนาขึ้นในประเทศไทย ผลักดันให้เกิดการจ้างงาน สร้างบุคลากรด้านเทคโนโลยีชั้นสูงสำหรับประเทศไทย และช่วยให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจของประเทศไทยอีกทางหนึ่ง