"ชัชชาติ" ขยายพื้นที่ "ศูนย์ราชการแยกเกียกกาย" รองรับผู้ชุมนุมเพิ่ม

13 ก.ค. 2566 | 09:30 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ค. 2566 | 09:37 น.

ชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. เผยเตรียมขยายพื้นที่ "ศูนย์ราชการแยกเกียกกาย" ทางฝั่งขวาประมาณ 4,000 ตารางเมตรเพื่อรองรับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มาเพิ่ม หวังช่วยลดการปะทะของกลุ่มที่ขัดแย้งกัน

13 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม.2 ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้รับแจ้งจาก พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งอยู่ในพื้นที่ศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร เกียกกาย

ขณะนี้มีการขยายพื้นที่รองรับการชุมนุมในบริเวณดังกล่าวออกไปทางฝั่งขวาประมาณ 4,000 ตารางเมตร โดยมีการผนวกพื้นที่ที่เป็นลานกีฬาเข้ามาร่วมด้วย ขณะนี้ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้ว่าฯกทม. อยู่ระหว่างลงนามประกาศในการขยายพื้นที่ซึ่งการขยายพื้นที่ จะส่งผลดีต่อการรองรับจำนวนผู้ชุมนุมที่เพิ่มมากขึ้น

ในกรณีที่มีผู้ชุมนุมหลายฝ่ายโดยเฉพาะฝ่ายที่มีความเห็นทางการเมืองขัดแย้งกันการขยายพื้นที่ชุมนุมจะช่วยกระจายตัวผู้ชุมนุม และลดการปะทะรวมถึงความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้

ส่วนการเตรียมความพร้อมของกทม. เพื่อรองรับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองในวันนี้นั้น ทราบว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปใช้พื้นที่แล้ว แต่ยังไม่มีการตั้งเวที โดยกทม.ได้จัดตั้งเต็นท์ รถสุขาเคลื่อนที่ รถพยาบาล และจัดเจ้าหน้าที่ เพื่อดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม

เบื้องต้นไม่กังวลว่าจะเกิดความรุนแรงจากการชุมนุมขึ้น อย่างไรก็ตาม ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมดำเนินการในกรอบของวิถีประชาธิปไตย ขอให้ชุมนุมอย่างสงบ และดำเนินการต่าง ๆ โดยไม่กระทบกับสิทธิ์ของผู้อื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า พื้นที่เดิมจากประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง จัดให้มีสถานที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ (ฉบับที่ 2) นั้น กำหนดให้บริเวณพื้นที่ถนน 1 ช่องจราจร และทางเท้าภายในศูนย์ราชการ เกียกกาย ฝั่งสนามเด็กเล่น พื้นที่ประมาณ 710 ตารางเมตร แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต รองรับผู้ชุมนุมประมาณ 100- 200 คน เป็นสถานที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ ตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558