ม็อบ 19 ก.ค.66 แนวร่วม มธ.นัดชุมนุม ศาลฯสั่ง "พิธา"หยุดทำหน้าที่ ส.ส.

19 ก.ค. 2566 | 05:44 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ค. 2566 | 08:58 น.

ม็อบ 19 ก.ค.66 แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดระดมมวลชน 5 โมงเย็น หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7:2 ให้ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หยุดปฏิบัติหน้าที่ กรณีถือครองหุ้นไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น

ม็อบ 19 ก.ค.66 ความคืบหน้าภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ 7:2 เสียงให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรค 2 หลังจากมีผู้ร้องกรณีถือครองหุ้นไอทีวีจำนวน 40,000 หุ้น  โดยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ภายหลังมีมติจากศาลรัฐธรรมนูญให้ “พิธา” หยุดปฏิบัตหน้าที่กลุ่มผผู้ชุมนุมที่มารอฟังผลการโหวตนายกรัฐมนตรีบริเวณรัฐสภา ลุกฮือมารวมตัวกันที่หน้าประตูสภาและเขย่าประตู พยายามจะบุกเข้ามา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำรถเครื่องเสียงมาขวางทางกลุ่มผู้ชุมนุม และแจ้งให้ประชาชนกลับไปยังบริเวณพื้นที่ชุมนุมเดิมที่จัดไว้ให้ โดยให้เวลา 1 ชั่วโมง
 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอยู่ที่เดิม และได้มีการชูป้าย โห่ร้อง และกล่าวข้อเรียกร้องผ่านโทรโข่ง แสดงความไม่เห็นด้วยต่อมติของศาลรัฐธรรมนูญ ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งแถว อยู่ในรั้วรัฐสภาฯ พร้อมประกาศแจ้งผู้ชุมนุมเป็นระยะๆ

ล่าสุด แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้โพสต์ข้อความว่า ประชาชนไม่อาจทนอีกต่อไป วันนี้ ร่วมณาปนกิจ ส.ว. และศาลรัฐธรรมนูญผู้ไม่เคารพเจตจำนงของประชาชนร่วมกัน ใครมีกระดาษ เตรียมกระดาษ ใครมีดอกไม้จันทน์ เตรียมดอกไม้จันทน์

  • 19 กรกฎาคม 2566 เวลา 17.00 น.
  • อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน

 

 

ม็อบ 19 ก.ค.66 แนวร่วม มธ.นัดชุมนุม 5 โมงเย็น

จากนั้น พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยการดูแลความสงบเรียบร้อย และ อำนวยความสะดวกด้านการจราจรประชาชน บริเวณโดยรอบรัฐสภา และ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เป็นหน่วยงานกำกับดูแลในเรื่องของความสงบเรียบร้อยและเรื่องจราจร โดยรอบรัฐสภา และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่มีการนัดหมายของกลุ่มผู้ชุมนุมในช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งตำรวจมีแผน และมาตรการดูแลสถานที่ ตัวบุคคลสำคั

ซึ่งขณะนี้มีรายงานข่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีการแจกใบปลิว และพลุสี ต้องไปดูว่า เข้าข่ายผิดกฏหมาย หรือไม่ ตอนนี้มีการเก็บข้อมูลไว้ทั้งหมดแล้ว

ส่วนกรณีในโลกโซเชียลมีการโพสต์ข้อความยุยงปลุกปั่น ขอย้ำว่า สามารถแสดงออกได้ แต่ต้องเป็นข้อความโดยสุจริต ไม่อย่างนั้นอาจจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมฯได้ ขณะที่มีผู้ที่โพสต์ข้อความคุกคาม สว. ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนจะมีกี่รายนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ จะต้องเน้นการเจรจา ไม่เป็นคู่ขัดแย้งของใคร รวมถึงประชาสัมพันธ์ข้อกฏหมายให้กับประชาชนได้รับรู้ ส่วนกำลังพลที่ใช้ในวันนี้จะใช้มากน้อยเพียงใด และจะต้องเฝ้าระวังไปอีกนานเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ต่างจังหวัด ได้สั่งการให้ ผู้บัญชาการ ผู้บังคับการ เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ม็อบ 19 ก.ค.66 แนวร่วม มธ.นัดชุมนุม ศาลฯสั่ง \"พิธา\"หยุดทำหน้าที่ ส.ส.

พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงกรณีมีเรือจากกรมการขนส่งทหารเรือ (ขส.ทร.) มาจอดที่บริเวณท่าเรือด้านหลังฝั่งตึกวุฒิสภา เพื่อเตรียมความพร้อมการโหวตเลือกนายกฯ ครั้งที่ 2 ว่า เรือลำดังกล่าว เป็นเรือที่ใช้รับและส่ง พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ซึ่งเป็นสมาชิกวุฒิสภา ที่เดินทางมาร่วมการประชุม โดยคาดว่าผบ.ทร. อาจจะใช้เรือในการเดินทางกลับ จึงมีการเตรียมความพร้อมไว้ก่อน แต่ในช่วงเช้า ผบ.ทร. เดินทางมาด้วยรถยนต์

เมื่อถามถึงการเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกเรือให้ สส. และ สว. เดินทางกลับภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.ร.อ.ปกครอง กล่าวว่า ขณะนี้มีการเตรียมความพร้อมไว้ในที่ตั้ง แต่ยังไม่ได้รับคำสั่งแต่อย่างใด ซึ่งหากมีการร้องขอมาก็จะมีเรือที่จะไปรับในทันที

สำหรับการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯครั้งที่ 2 ในวันนี้ สมาชิกวุฒิสภาในส่วนเหล่าทัพ เดินทางมาร่วมประชุมด้วยเกือบทั้งหมดยกเว้น พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่ลาการประชุม เนื่องจากเดินทางไปราชการที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีกำหนดการเดินทางไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว