นิวยอร์กจ่อใช้มาตรการเข้าร้านอาหาร-สถานบันเทิง ต้องแสดงหลักฐานฉีดวัคซีน

03 ส.ค. 2564 | 01:46 น.

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เตรียมขอความร่วมมือจากภาคธุรกิจบริการ ผู้ประกอบการร้านอาหาร-สถานบันเทิง ขอดูหลักฐานการฉีดวัคซีนของลูกค้าก่อนอนุญาตให้เข้า หวังสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังพุ่งแรงรายวัน

ในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ (2 ส.ค.) นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยว่า เขาได้คุยกับผู้ประกอบการเอกชนหลายราย ซึ่งรวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหาร ผับ-บาร์ ขอให้กำหนดเงื่อนไขเรียกดูหลักฐานการฉีดวัคซีนของลูกค้าก่อนอนุญาตให้เข้าใช้บริการ เนื่องจากผลการศึกษาชี้ว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วนั้น มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิดน้อยลง และหากติดเชื้อแล้วโอกาสที่อาการจะรุนแรงก็น้อยลงด้วย

แอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก 

ทั้งนี้ ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา อัตราการติดเชื้อโควิดรายวันในนิวยอร์กได้พุ่งขึ้นถึง 4 เท่าเป็นระดับสูงกว่า 2,000 ราย/วัน

 

นายคูโอโมกล่าวว่า เขาได้ขอและแนะนำให้ผู้ประกอบการเอกชนเหล่านี้ พิจารณานำกฎเกณฑ์ “เข้าได้เฉพาะผู้ฉีดวัคซีนแล้ว” มาใช้ เพราะเห็นว่าวิธีนี้น่าจะดีที่สุดและให้ประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการมากที่สุด โดยเขายกตัวอย่างกรณีของ เรดิโอ ซิตี มิวสิค ฮอลล์ ที่เพิ่งกลับมาเปิดรับผู้ชมอีกครั้งหลังจากปิดชั่วคราวไประยะหนึ่ง และเมื่อเปิดใหม่เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สถานบันเทิงแห่งนี้ก็ได้นำมาตรการ “ให้เข้าเฉพาะผู้ฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น” ปรากฏว่า กลยุทธ์ดังกล่าวได้รับความสนับสนุน และตั๋วเข้าชมก็ขายหมดอย่างรวดเร็ว

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคาดการณ์ว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าที่แพร่ระบาดได้ไว อาจจะทำให้ยอดติดเชื้อรายวันพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังจะมาถึง เมื่อสภาพอากาศที่หนาวเย็นทำให้ประชาชนพากันกลับเข้าทำกิจกรรมต่าง ๆภายในตัวอาคาร และหลายบริษัทก็เริ่มให้พนักงานกลับเข้าทำงานในออฟฟิศอีกครั้ง

นิวยอร์กจ่อใช้มาตรการเข้าร้านอาหาร-สถานบันเทิง ต้องแสดงหลักฐานฉีดวัคซีน

ผู้ประกอบการส่วนหนึ่งได้เริ่มใช้กลยุทธ์อย่างที่ผู้ว่าการรัฐแนะนำ นั่นคือการขอให้ลูกค้าหรือผู้ที่ต้องการเข้าใช้บริการ ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนก่อน เช่นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (30 ก.ค.) ดิสนีย์ ผู้ประกอบการสวนสนุกละรีสอร์ต ได้ประกาศต่อพนักงานและลูกจ้างทุกคนว่า พนักงานที่รับเงินเดือนเต็มเวลาและลูกจ้างรายชั่วโมงที่ไม่ได้อยู่ในสหภาพแรงงานของเครือดิสนีย์ทั่วสหรัฐอเมริกา จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้

 

ความเคลื่อนไหวและถ้อยแถลงของนายคูโอโมในครั้งนี้มีขึ้นเมื่อวันจันทร์ (2 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่เขาได้ประกาศให้พนักงานของรัฐนิวยอร์กทุกคนที่ทำงานในหน่วยงานการท่าเรือและระบบขนส่งมวลชน ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยมีการยืดหยุ่นให้พนักงานในระบบขนส่ง สามารถเข้ารับวัคซีนได้จนถึงวันแรงงาน (วันแรงงานของสหรัฐอเมริกา ปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 6 ก.ย.) ผู้ที่ไม่ดำเนินการตามนี้ (ไม่ฉีดวัคซีน) จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดทุกๆสัปดาห์

 

คำสั่งดังกล่าวคล้ายคลึงกับคำสั่งก่อนหน้านี้ของนายคูโอโมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่กำหนดให้พนักงาน-ลูกจ้างของโรงพยาบาลของรัฐต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ไม่เช่นนั้นก็จะต้องเข้าตรวจหาเชื้อทุกๆสัปดาห์