ฮามาสขู่สังหารตัวประกัน ขณะอิสราเอลยังคงปิดล้อม-ถล่มเดือดฉนวนกาซา

11 ต.ค. 2566 | 01:12 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ต.ค. 2566 | 01:33 น.

การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสยังคงดำเนินเข้าสู่วันที่ห้า และมาถึงจุดเดือดเมื่อกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่มีฐานปฏิบัติการในเขตกาซาทางตอนใต้ของอิสราเอล ประกาศจะสังหารตัวประกัน หากอิสราเอลยังคงโจมตีชาวปาเลสไตน์ในที่มั่นของฮามาสโดยไม่มีการส่งสัญญาณเตือน

 

กองกำลังติดอาวุธกลุ่มฮามาส ที่เปิดฉากโจมตีหลายพื้นที่ทางภาคใต้ของ อิสราเอล จากฐานที่มั่นใน ฉนวนกาซา ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ (7 ต.ค.) ประกาศจะ สังหารตัวประกัน ซึ่งคาดว่าจะมีมากกว่า 100 คนที่ถูกจับตัวไปนับตั้งแต่เริ่มมีการโจมตี แม้ส่วนใหญ่จะเป็นชาวอิสราเอลแต่ก็มีต่างชาติรวมอยู่ด้วย รวมทั้งแรงงานไทย โดยฝ่ายฮามาสระบุหากกองทัพอิสราเอลยังคงถล่มโจมตีทางอากาศพุ่งเป้าหมายที่ประชาชนชาวปาเลสไตน์ในเขตฉนวนกาซาโดยไม่มีการส่งสัญญาณเตือนก่อน ฮามาสจะสังหารตัวประกันทีละคน

“ทุกครั้งที่พวกคุณถล่มคนของเราโดยไม่มีการเตือน เราจะตอบกลับด้วยการประหารตัวประกันพลเรือน 1 คน” กลุ่มติดอาวุธฮามาสประกาศเมื่อกองทัพอิสราเอลเริ่มการระดมโจมตีทางอากาศฉนวนกาซา ที่ตั้งของกลุ่มฮามาส หลังนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลประกาศภาวะสงครามเมื่อวันจันทร์ (9 ต.ค.) และเริ่มมีการตัดน้ำตัดไฟฟ้าและปิดกั้นการลำเลียงอาหารรวมทั้งเชื้อเพลิงเข้าสู่เขตฉนวนกาซา

ชาวปาเลสไตน์ในเขตฉนวนกาซาต้องใช้ชีวิตท่ามกลางซากปรักหักพังและยังคงมีการโจมตีทางอากาศ

คาดว่านับตั้งแต่ที่กลุ่มฮามาสเริ่มโจมตีอิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ มีการจับตัวทั้งทหารและพลเรือนอิสราเอล รวมทั้งชาวต่างชาติ เข้าไปในเขตฉนวนกาซาเพื่อเป็นตัวประกันและเป็นโล่มนุษย์กว่า 150 คนแล้ว

“นับจากนี้ไปเราขอประกาศว่า ทุกครั้งที่คนของเราที่อยู่อย่างปลอดภัยในบ้านของพวกเขา ต้องตกเป็นเป้าหมายการโจมตีโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เราจะเอาคืนด้วยการประหารตัวประกันที่เป็นพลเรือนชาติศัตรูของเราทีละคนและจะถ่ายทอดทั้งเสียงและภาพให้ดูกันทันที” แถลงเตือนของฮามาสระบุ

การชุมนุมในเมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส วิงวอนขอให้ตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไป ได้รับความช่วยเหลือและปลอดภัย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูของอิสราเอลได้ประกาศกร้าวเมื่อวันจันทร์ (9 ต.ค.) ว่า เมื่อกลุ่มฮามาสต้องการสงคราม ก็จะได้สงครามจากอิสราเอล พร้อมกันนี้ยังย้ำว่า ฮามาสเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มรัฐอิสลามหัวรุนแรงที่ประกาศความโหดร้ายให้โลกได้รู้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนั้น อิสราเอลจะบดขยี้ฮามาสให้ราบคาบเหมือนที่กลุ่มรัฐอิสลามหัวรุนแรง (ISIS) เคยถูกกำราบมาแล้ว

ตั้งแต่ต้นสัปดาห์มา นานาประเทศได้ออกมาประณามการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาส ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากโดยนับตั้งแต่ที่ฮามาสเริ่มโจมตีช่วงเช้าวันเสาร์ (7 ต.ค.) และมีการตอบโต้จากฝ่ายอิสราเอลมาจนถึงขณะนี้ (11 ต.ค.) จำนวนผู้เสียชีวิตขยับสูงขึ้นเรื่อยๆจนแตะระดับ 1,600 รายแล้ว (รวมทั้งสองฝ่าย)

รัฐบาลอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และสหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า แม้รัฐบาลเหล่านี้จะยอมรับสถานะของปาเลสไตน์ แต่ก็ไม่อาจยอมรับการกระทำในรูปแบบการก่อการร้าย และยังย้ำด้วยว่า “นี่ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ฝ่ายใดก็ตามที่เป็นปฏิปักษ์กับอิสราเอลจะช่วยโอกาสเอาประโยชน์จากการโจมตีที่เกิดขึ้นนี้”  

สหรัฐอเมริกาส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน กองเรือลาดตระเวนและเรือพิฆาตเข้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อแสดงการสนับสนุนอิสราเอล             

สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศพันธมิตรอิสราเอลที่ไม่เพียงประกาศประณามการโจมตีของกลุ่มฮามาส แต่กลาโหมสหรัฐยังส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน กองเรือลาดตระเวนและเรือพิฆาตเข้าสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อแสดงการสนับสนุนอิสราเอลในการรับมือกับกลุ่มฮามาส ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกมายอมรับว่า มีชาวอเมริกันเสียชีวิตอย่างน้อย 11 รายจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล และคาดว่าชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งได้ถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกันด้วย