อิสราเอลส่งสัญญาณเตรียมโจมตีภาคพื้นดิน! เตือนชาวกาซานับล้านอพยพใน 24 ชม.

13 ต.ค. 2566 | 08:45 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ต.ค. 2566 | 09:08 น.

กองทัพอิสราเอลแจ้งต่อสหประชาชาติ (UN) เช้าวันนี้ (13 ต.ค.) ขอให้ชาวปาเลสไตน์ 1.1 ล้านคนในฉนวนกาซาย้ายไปทางใต้อย่างเร่งด่วนภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า เป็นสัญญาณเตือนชาวปาเลสไตน์ว่า อิสราเอลอาจจะทำการโจมตีภาคพื้นดินตามที่วางแผนไว้

 

นายสเตฟาน ดูจาริก โฆษกของ สหประชาชาติ (UN) ระบุในแถลงการณ์ว่า ทาง UN ได้พิจารณาแล้วว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำการ อพยพเคลื่อนย้ายประชาชน จำนวนมากนับล้านคน โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบทางด้านมนุษยธรรมตามมา ทั้งนี้ โฆษกฯ ระบุว่า กองทัพอิสราเอล ได้แจ้งต่อ UN ในช่วงเช้าวันนี้ (13 ต.ค.) ว่า ชาวปาเลสไตน์ 1.1 ล้านคนใน ฉนวนกาซา ซึ่งถูกปิดล้อมตัดน้ำ-ไฟฟ้า เส้นทางลำเลียงอาหารและเชื้อเพลิง และถูกระดมโจมตีทางอากาศโดยฝ่ายอิสราเอลมาตั้งแต่วันจันทร์ (9 ต.ค.) ควรอพยพลงไปทางใต้ของฉนวนกาซาภายในช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า

การเตือนดังกล่าวเหมือนจะเป็นสัญญาณส่งถึงชาวปาเลสไตน์ว่า อิสราเอลอาจจะทำการโจมตีภาคพื้นดินเขตฉนวนกาซาตามที่ได้วางแผนเอาไว้

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับคำเตือนเรื่องการอพยพ ซึ่งมีขึ้นในขณะที่อิสราเอลรวบรวมรถถังใกล้ชายแดนฉนวนกาซา และทำการโจมตีทางอากาศต่อดินแดนปาเลสไตน์หลังอิสราเอลถูกโจมตีโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่มีฐานปฏิบัติการอยู่ในฉนวนกาซา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.)

อิสราเอลรวบรวมรถถังใกล้ชายแดนฉนวนกาซา

หรือการโจมตีภาคพื้นดินใกล้จะเริ่มขึ้นแล้ว

"สหประชาชาติขอเรียกร้องให้อิสราเอลยกเลิกคำสั่งดังกล่าว หากได้รับการยืนยัน เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจเปลี่ยนจากโศกนาฏกรรมที่มีอยู่แล้วให้กลายเป็นสถานการณ์หายนะ" โฆษก UN กล่าว

อิสราเอลแจ้ง UN เตือนชาวปาเลสไตน์กว่า 1.1 ล้านคนในฉนวนกาซา ให้อพยพลงใต้ภายใน 24 ชั่วโมง

ทั้งที่สถานการณ์ก็ย่ำแย่อยู่แล้ว

UN แถลงว่า การอพยพผู้คนนับล้านในฉนวนกาซา โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบทางด้านมนุษยธรรมตามมานั้น เป็นไปไม่ได้เลย

นายดูจาร์ริกยังกล่าวด้วยว่า คำเตือนให้ “อพยพด่วน” ของกองทัพอิสราเอลนั้น ยังรวมไปถึงเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติทุกคนและผู้ที่อยู่ในสถานที่พักพิงของสหประชาชาติ ซึ่งรวมถึงโรงเรียน ศูนย์สุขภาพ และคลินิก ในเขตฉนวนกาซาด้วย

ด้าน องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์วันนี้ (13 ต.ค.) ระบุว่า สถานการณ์ขณะนี้ สถานพยาบาลในฉนวนกาซาใกล้ถึงจุดวิกฤตแล้ว ภายหลังอิสราเอลปิดล้อมฉนวนกาซาโดยสมบูรณ์ ส่งผลให้มีไฟฟ้าใช้เพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อวัน เนื่องจากต้องจัดสรรปริมาณเชื้อเพลิงสำรองที่ใช้ในการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้า

นอกจากนี้ ยังแสดงความกังวลว่า การที่ปริมาณเชื้อเพลิงสำรองในฉนวนกาซาใกล้หมดลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า จะส่งผลกระทบร้ายแรงกับผู้ป่วยกลุ่มเปราะบางที่สุด ซึ่งรวมถึงผู้ที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดช่วยชีวิต ผู้ป่วยวิกฤต และทารกแรกเกิด ที่ต้องได้รับการดูแลในตู้อบ

ทางการปาเลสไตน์ รายงานว่า มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 1,500 คน และบาดเจ็บมากกว่า 6,600 คน จากปฏิบัติการทางอากาศของอิสราเอล เพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

ขณะที่ หลายฝ่ายแสดงความกังวลว่า จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น หากอิสราเอลยังคงปิดล้อมฉนวนกาซาอย่างที่เป็นอยู่

อย่างไรก็ตาม ทางการอิสราเอลให้คำมั่นว่า จะปิดล้อมฉนวนกาซาอย่างเบ็ดเสร็จต่อไปจนกว่าตัวประกันทุกคนซึ่งถูกจับไว้โดยกลุ่มฮามาสและนำเข้าไปในเขตฉนวนกาซา จะได้รับการช่วยเหลือออกมาได้สำเร็จแล้วเท่านั้น