"จีน" กาง 5 แนวปฎิบัติความร่วมมือ ลุย 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง' เฟสใหม่

24 พ.ย. 2566 | 15:02 น.
อัพเดตล่าสุด :25 พ.ย. 2566 | 06:24 น.

สำนักข่าวซินหัว เผย "จีน" โชว์วิสัยทัศน์และแนวปฏบัติ ริเริ่มแผนขับเคลื่อนความร่วมมือ 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง Belt and Road' สู่ระยะใหม่ที่มีการพัฒนาคุณภาพสูง ตั้งเป้าบรรลุ 5 วัตถุประสงค์ใหญ่ภายในทศวรรษหน้า

สำนักข่าวซินหัวของจีน เปิดเผยว่าเมื่อวันศุกร์ 24 พ.ย. ว่า จีน ได้เผยแพร่เอกสารหัวข้อ "วิสัยทัศน์และแนวปฎิบัติเพื่อความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูง : อนาคตที่สดใสยิ่งขึ้นในทศวรรษหน้า" (Vision and Actions for High-Quality Belt and Road Cooperation: Brighter Prospects for the Next Decade) ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานกลุ่มผู้นำเพื่อส่งเสริมแผนริเริ่ม 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง' 
(แฟ้มภาพซินหัว : รถรางไฟฟ้าของทางรถไฟความเร็วสูงสายจาการ์ตา-บันดุง วิ่งอยู่ในเมืองปูร์วาการ์ตาของอินโดนีเซีย วันที่ 30 ก.ย. 2023)

โดยเอกสารดังกล่าวระบุว่า ในทศวรรษหน้า ทุกฝ่ายจะได้รับการส่งเสริมให้มุ่งหน้าสู่การดำเนินความร่วมมือที่เท่าเทียมและได้ผลประโยชน์ร่วมกัน และขับเคลื่อนความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางสู่ระยะใหม่ที่มีการพัฒนาคุณภาพสูง โดยได้ระบุวัตถุประสงค์เอาไว้ 5 ประการ ได้แก่ 

  1. การสร้างเครือข่ายการเชื่อมต่อที่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 
  2. การรับประกันความร่วมมือที่ครอบคลุมและปฏิบัติได้จริงเพื่อก้าวไปสู่ระดับใหม่ 
  3. การยกระดับความรู้สึกของการได้รับและเติมเต็มสำหรับประชาชนของทุกประเทศที่เข้าร่วม 
  4. การก่อสร้างระบบใหม่เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจแบบเปิดของจีนในระดับสูงมากยิ่งขึ้น 
  5. การเผยแพร่วิสัยทัศน์ประชาคมระดับโลกที่มีอนาคตร่วมกัน
     

ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าวยังเผยว่า การประสานงานนโยบาย การเชื่อมต่อทางโครงสร้างพื้นฐาน การค้าที่ปราศจากอุปสรรค การบูรณาการทางการเงิน ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน และความร่วมมือในสาขาใหม่ๆ ถือเป็นประเด็นสำคัญและทิศทางสำหรับความร่วมมือ 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง' ในทศวรรษหน้า


ขอบคุณที่มา : Xinhua (ซินหัว)