บุกตลาดจีน ส่องสถานการณ์ทำธุรกิจในยูนนาน โอกาสทองของผู้ประกอบการไทย

13 ธ.ค. 2566 | 01:27 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ธ.ค. 2566 | 01:32 น.

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ได้จัดกิจกรรมการพบปะพูดคุยประจำปี 2566 กับผู้ประกอบการไทยในมณฑลยูนนาน เมื่อเร็วๆนี้ โดยมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อ Next Normal of Thai businesses in Yunnan after COVID-19 เป็นการหาลู่ทางโอกาส และทะลวงอุปสรรคของผู้ประกอบการไทยในพื้นที่

 

ภายใต้ชื่อกิจกรรม A Session with CG สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ได้พบปะพูดคุยประจำปี 2566 กับ ผู้ประกอบการไทยในมณฑลยูนนาน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อ “Next Normal of Thai businesses in Yunnan after COVID-19” เพื่อเป็นการหาลู่ทาง โอกาสและอุปสรรค ของผู้ประกอบการไทยในพื้นที่มณฑลยูนนาน ตลอดจน แนวโน้มการประกอบธุรกิจในจีนช่วงปี 2567

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ มีจำนวนกว่า 43 คน ได้แก่ หน่วยงาน “ทีมประเทศไทย” ในนครคุนหมิง ผู้ประกอบการไทยในพื้นที่ เช่น ผู้ประกอบการกลุ่มนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าไทย กลุ่มโลจิสติกส์ กลุ่มร้านอาหาร กลุ่มผู้ผลิต และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งหน่วยงานและสมาคมด้านการค้าการลงทุนของจีน

คุนหมิง เป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของมณฑลยูนนาน ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน

ซึ่งจากกิจกรรมฯ ข้างต้น สามารถสรุปประเด็นสำคัญจากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ดังนี้

(1) โอกาสการขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางรถไฟจีน – สปป. ลาว

เอกชนจีนได้มีการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์จากเส้นทางรถไฟจีน – สปป. ลาว มากขึ้น เนื่องจากสมาชิกของสมาคม Yunnan Cross Border E-Commerce Association ได้สร้างโกดังและโกดังเย็นเพื่อรองรับสินค้าที่เวียงจันทน์

ทั้งนี้ เส้นทางรถไฟจีน – สปป. ลาว ยังสามารถอำนวยความสะดวกด้านการนำเข้า – ส่งออกสินค้า เช่น ผลไม้ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้เป็นอย่างดี

ขบวนรถไฟสินค้าบนเส้นทางรถไฟจีน-ลาว (ภาพจากแฟ้มภาพซินหัว)

อย่างไรก็ตาม การขนส่งสินค้าผ่านรถไฟจีน – สปป. ลาวยังคงมีอุปสรรค คือ การเก็บค่าใช้จ่ายบริเวณสถานีรถไฟท่านาแล้งในอัตราสูง ซึ่งนับเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ เอกชนจีนประสงค์ร่วมมือกับบริษัทโลจิสติกส์ขนาดใหญ่ของไทยและการรถไฟแห่งประเทศไทยด้วย

(2) ร้านอาหารไทยขนาดเล็ก/ร้านอาหารจานด่วนมียอดขายเพิ่มขึ้น ขณะที่ร้านอาหารไทยระดับไฮเอนด์หลายแห่งในนครคุนหมิงมียอดขายลดลงในช่วงหลังโควิด-19

ในช่วงหลังโควิด-19 คนจีนเดินทางไปมาหาสู่กันมากขึ้น ทำให้ร้านอาหารไทยขนาดเล็ก/ร้านอาหารจานด่วน กลับมาขายดียิ่งขึ้น เช่น ร้านข้าวขาหมูหนิงจี้ ที่ขายข้าวขาหมู (อาหารจานเดียว) ราคาไม่แพง (ประมาณ 20 หยวน หรือ 100 บาท/จาน) จึงเป็นที่นิยมและมียอดขายเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี ทางร้านยังคงประสบปัญหาด้านต้นทุนวัตถุดิบสูงในบางช่วง เช่น เนื้อหมู ผัก ไข่ และข้าว ทั้งนี้ ร้านข้าวขาหมูหนิงจี้ประสงค์มีความร่วมมือกับผู้ประกอบการไทยที่จำหน่ายเครื่องปรุงรส เช่น ซีอิ๊วและซอสหอยนางรม  

ตลาดกลางคืนที่คึกคักในนครคุนหมิง (แฟ้มภาพซินหัว)

ขณะเดียวกัน ยอดขายช่วงหลังโควิด-19 ของร้านอาหารไทยระดับไฮเอนด์หลายแห่งในนครคุนหมิง สวนทางกับร้านอาหารไทยขนาดเล็ก/ร้านอาหารจานด่วน โดยร้านอาหาร “Cloud 18” และ “คุ้มจันทร์เจ้า” เห็นว่า ยอดขายที่ลดลงอาจเกิดจาก (1) คนจีนสามารถเดินทางไปทดลองอาหารไทยที่ไทยได้ด้วยตนเอง เนื่องจากสามารถเดินทางเข้า-ออกจีนและไทยได้อย่างสะดวกมากขึ้นแล้ว (2) มีร้านอาหารไทยเกิดขึ้นใหม่เป็นจำนวนมากหลังโควิด-19 และ (3) กําลังการบริโภคของคนจีนลดลง 

(3) โอกาสผู้ประกอบการและสินค้าไทย

แม้ว่าการบริโภคสินค้านําเข้าของคนจีนมีปริมาณลดลง เนื่องจากกําลังการบริโภคลดลง แต่คนจีนยังคงเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าไทย โดยสินค้าที่ยังคงติดตลาด ได้แก่ ขนบขบเคี้ยว เครื่องดื่ม และเครื่องปรุงรส โดยเฉพาะเครื่องต้มยํากุ้งที่มียอดขายดีต่อเนื่อง ส่วนเครื่องปรุงรสชนิดอื่นที่มีศักยภาพการแข่งขันในตลาดคุนหมิง ได้แก่ เครื่องผัดกะเพรา เครื่องสะเต๊ะ และเครื่องผัดผงกะหรี่

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความท้าทายคือ กฎระเบียบนําเข้าของจีนที่มีการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง ส่งผลให้สินค้าที่เคยนําเข้าได้ตามปกติกลับนําเข้าไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องปรุงรสและเครื่องสมุนไพร เช่น น้ำมันหอย น้ำปลาร้า ใบเตย ข่า และตะไคร้

ทั้งนี้ ทางด้านสมาคม Yunnan Cross Border E-Commerce Association ยังเชิญชวนผู้ประกอบการไทย ให้ใช้สิทธิประโยชน์จากพื้นที่ทดลองการค้าอี-คอมเมิร์ซข้ามชายแดน Cross Border E-Commerce (CBEC) ในมณฑลยูนนาน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 4 แห่ง ได้แก่ นครคุนหมิง เขตต้าหลี่ เขตหงเหอ (ติดกับชายแดนเวียดนาม) และเขตเต๋อหง (ติดกับชายแดนเมียนมา)

คอลัมน์ ชี้ช่องจากทีมทูต เป็นความร่วมมือระหว่างฐานเศรษฐกิจ กับศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ globthailand.com กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ / ข้อมูลจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง