จีนเดินหน้าการทูตแพนด้า ส่งคู่ใหม่ให้สหรัฐสิ้นปีนี้ แม้สงครามการค้าระอุ

03 มิ.ย. 2567 | 17:09 น.

จีนเตรียมส่งแพนด้ายักษ์ 2 ตัวเพศผู้-เพศเมีย มาประจำที่สวนสัตว์แห่งชาติสหรัฐฯ กรุงวอชิงตัน ดีซี สิ้นปีนี้ หลังมีการส่งกลับแพนด้า 3 ตัวคืนจีนเมื่อปีที่ผ่านมาท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดจากหลากหลายประเด็นความขัดแย้ง  

สำนักข่าวเอพีรายงานความเคลื่อนไหวในเชิง “การทูตแพนด้า” ว่า ทางการจีน เตรียมส่ง 2 แพนด้ายักษ์ ขึ้นเครื่องบินจากจีน มาประจำการที่สวนสัตว์แห่งชาติสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดีซี (Washington’s National Zoo) ภายในสิ้นปีนี้ หลังจากที่สหรัฐอเมริกา ต้องส่งครอบครัวแพนด้า 3 ตัว คืนให้ทางการจีนเมื่อราว 6 เดือนก่อน

ทั้งนี้ สวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียนในกรุงวอชิงตันมีแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (29 พ.ค.) ระบุว่า แพนด้ายักษ์คู่ใหม่เป็นเพศผู้และเพศเมีย ชื่อ เปา ลี่ (Bao Li) และชิง เปา (Qing Bao) ทั้งคู่จะมาเป็นขวัญใจคู่ใหม่ที่สวนสัตว์ในกรุงวอชิงตัน และทางสวนสัตว์ก็มีความยินดีกับบทใหม่ของความร่วมมือด้านการอนุรักษ์แพนด้าในครั้งนี้

นายแบรนดี้ สมิธ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ฯ เปิดเผยว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่จะประกาศถึงหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของความร่วมมือระหว่างสหรัฐและจีนในการอนุนรักษ์และเพาะพันธุ์แพนด้าที่จะเริ่มขึ้นด้วยการมาถึงสหรัฐของแพนด้ายักษ์คู่ใหม่นี้ เขาย้ำว่า นี่คือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ที่เป็นหลักฐานยืนยันถึงความร่วมมืออันดีระหว่างทางสวนสัตว์และผู้ร่วมงานฝั่งจีนที่ได้สร้างผลลัพธ์เชิงบวกที่ไม่อาจหักล้างได้เลย

แพนด้ายักษ์นั้นเป็นเสมือนทูตที่น่ารักจากประเทศจีนซึ่งเป็นที่ชื่นชอบไม่เพียงเฉพาะในสหรัฐอเมริกา แต่ยังเป็นที่รักไปทั่วโลก จำนวนแพนด้าในสหรัฐอเมริกาลดน้อยลงขณะที่ข้อตกลงให้ยืมแพนด้าของจีนก็ใกล้หมดอายุลงท่ามกลางความตึงเครียดด้านความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งนั่นทำให้สหรัฐต้องส่งแพนด้า 3 ตัวกลับประเทศจีนเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

เทียน เทียน และ เหม่ย เซียง ปู่และย่าของแพนด้าเปา ลี่ (ภาพจาก National Zoo /Conservation Biology Institute)

ข่าวระบุว่า เมื่อปี 2566 สวนสัตว์แห่งชาติในกรุงวอชิงตันและสวนสัตว์อีกหลายแห่งในอเมริกา ต้องส่งคืนแพนด้ากลับประเทศจีนตามข้อตกลงที่ระงับไปเนื่องจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนในหลากหลายประเด็นตั้งแต่เรื่องเศรษฐกิจ เทคโนโลยี การค้า ไปจนถึงประเด็นไต้หวันและบอลลูนสอดแนมที่สหรัฐอ้างว่าเป็นของจีนส่งมา

นอกจากนี้ ยังมีกระแสที่ชาวจีนจำนวนมากออกมาเรียกร้องให้สหรัฐส่งคืนแพนด้ายักษ์กลับคืนสู่จีน ด้วยข้อกล่าวหาที่แพร่สะพัดในสื่อสังคมออนไลน์ของจีนโดยไม่มีหลักฐานยืนยันว่า สวนสัตว์สหรัฐดูแลแพนด้ายักษ์ ซึ่งถือเป็น “สมบัติแห่งชาติ” ของจีนได้ไม่ดีพอ

ที่ผ่านมา แพนด้าถือเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพระหว่างสหรัฐและจีน นับตั้งแต่รัฐบาลปักกิ่งมอบแพนด้ายักษ์คู่แรกให้แก่สวนสัตว์แห่งชาติของสหรัฐเมื่อปี ค.ศ.1972 (พ.ศ.2515) เป็นของขวัญหายากที่ส่งมาจากจีนในช่วงที่นายริชาร์ด นิกสัน ประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงเวลานั้น และนางแพท นิกสัน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เดินทางเยือนจีน ซึ่งเป็นการเยือนจีนครั้งประวัติศาสตร์ของผู้นำสหรัฐ

(ภาพจากสวนสัตว์แอตแลนตา)

หลังจากนั้นเป็นต้นมา รัฐบาลปักกิ่งก็ได้ปรับสถานะของแพนด้าจากการให้เป็น “ของขวัญ” ไปสู่การฝากให้สหรัฐเลี้ยงดูเป็นการชั่วคราว โดยทำข้อตกลงในการดูแลแพนด้าที่สวนสัตว์สหรัฐซึ่งมีกำหนดต้องส่งคืนให้กับโครงการอนุรักษ์แพนด้าในจีนในที่สุด

สัญญาณที่ดี? เมื่อทูตแห่งไมตรีเดินทางมาสหรัฐอีกครั้ง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ระหว่างการเยือนสหรัฐอเมริกา ในการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ช่วงปลายปี 2566 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้ส่งสัญญาณว่า จีนจะส่งแพนด้ากลับมายังอเมริกาอีกครั้ง และเรียกเหล่าแพนด้าขนฟูว่า “ทูตแห่งมิตรภาพของชาวจีนและชาวอเมริกัน”

สวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียนในกรุงวอชิงตัน ดีซี ระบุว่า ตามกำหนดการแล้ว แพนด้ายักษ์คู่ใหม่จะต้องได้รับการกักตัวเป็นเวลา 30 วันเมื่อมาถึงสหรัฐ ส่วนการเปิดตัวแพนด้ายักษ์ต่อสาธารณชนจะกำหนดวันเวลาอีกครั้งเมื่อทีมดูแลยืนยันว่า พวกมันพร้อมสำหรับการเปิดตัวแล้ว

ทั้งนี้ แพนด้า “เปา ลี่”  เป็นแพนด้าเพศผู้วัย 2 ปี ชื่อของมันในภาษาจีนแปลว่า “ทรัพย์สมบัติ” และ “ความกระฉับกระเฉง” เกิดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 ที่ศูนย์อนุรักษ์และวิจัยแพนด้าในมณฑลเสฉวน โดยพ่อของมันชื่อ “อัน อัน” แม่ชื่อ “เปา เปา” แม่แพนด้าตัวนี้เคยอยู่ที่สวนสัตว์ในกรุงวอชิงตันเมื่อปี 2556 ส่วน “เทียน เทียน” และ “เหม่ย เซียง” ที่เป็นปู่และย่าของแพนด้าเปา ลี่ ก็เคยอาศัยอยู่ที่สวนสัตว์แห่งนี้เช่นกันเมื่อปี 2543-2566 ก่อนจะถูกส่งกลับจีนเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ส่วนแพนด้าอีกตัว ชื่อ “ชิง เปา” เป็นแพนด้าเพศเมียวัย 2 ปี ชื่อของมันแปลว่า “สีเขียว” และ “ทรัพย์สมบัติ” เกิดเมื่อ 12 กันยายน 2564

ส่วนข้อตกลงวิจัยและขยายพันธุ์แพนด้ายักษ์ที่สหรัฐทำร่วมกับจีนรอบนี้ จะมีผลจนถึงเดือนเมษายนปี 2577 (ค.ศ.2034) ซึ่งตามเงื่อนไขแล้ว ลูกแพนด้าที่เกิดในสวนสัตว์สหรัฐจะต้องถูกส่งกลับไปจีนเมื่ออายุได้ 4 ปี และทางสวนสัตว์สหรัฐยังต้องจ่ายเงินรายปี 1 ล้านดอลลาร์ให้กับสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน เพื่อสนับสนุนการวิจัยและอนุรักษ์สัตว์ป่าในจีนในช่วงเวลาเดียวกันอีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง