นายกฯเศรษฐา ตกใจ “ทรัมป์” ถูกลอบยิงระหว่างหาเสียง

14 ก.ค. 2567 | 04:35 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ก.ค. 2567 | 05:53 น.

นายกฯ ตกใจ “ทรัมป์” ถูกลอบยิงระหว่างการหาเสียง ผู้สมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ในรัฐเพนซิลเวเนีย ได้รับบาดเจ็บ เชื่อมั่นมาตรการรักษาความปลอดภัยในการลงพื้นที่ของไทย

วันนี้ (14 กรกฎาคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณี นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จากพรรครีพับลิกัน โดนลอบยิง ในรัฐเพนซิลเวเนีย ระหว่างการหาเสียง เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่น

โดยนายกฯ กล่าวว่า รับทราบเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว เป็นเรื่องที่น่าเศร้า และน่าตกใจ เนื่องจากเพิ่งจะเริ่มการแข่งขัน รัฐเพนซิลเวเนียถือเป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน ซึ่งพรรคก็กำลังจะเสนอชื่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ด้วย ก็เป็นสิ่งที่น่าตกใจพอสมควร ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก และหวังว่าจะปลอดภัย

โดยตอนเช้า นายกฯ ติดตามสถานการณ์จากสำนักข่าว BBC และโซเชียลมีเดีย ซึ่งครั้งสุดท้ายเหตุการณ์ที่มีประธานาธิบดีบาดเจ็บคือ ประธานาธิบดีเรแกนตอนช่วง 1980 ทำให้โฆษกส่วนตัวเป็นอัมพาต และตัวประธานาธิบดีเองถูกยิงได้รับการผ่าตัด และปลอดภัย

นายกฯเศรษฐา ตกใจ “ทรัมป์” ถูกลอบยิงระหว่างหาเสียง

 

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยในการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีนั้น  นายกฯ เห็นว่ามีความแตกต่างกัน เชื่อว่าระบบรักษาความปลอดภัยดีพออยู่แล้ว และขอให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง

​ทั้งนี้สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (13 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังปราศรัยหาเสียงอยู่ในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เสียงปืนก็ดังขึ้น ทรัมป์หน้าตาเหยเกเอามือกุมใบหูขวา เห็นได้ชัดว่ามีที่ใบหน้ามีเลือดบริเวณแก้มและปาก ถูกนำตัวออกจากเวทีหาเสียงท่ามกลางความตื่นตระหนกของผู้คน

นายกฯเศรษฐา ตกใจ “ทรัมป์” ถูกลอบยิงระหว่างหาเสียง

รอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่อารักขารุดเข้าช่วยเหลือทรัมป์ ในขณะที่เขามุดหลบลงใต้โพเดียม และพวกเจ้าหน้าที่ติดอาวุธเข้าประจำการตามจุดต่างๆ บริเวณด้านหน้าเวที เขาได้รับการอารักขาพาตัวไปขึ้นรถนำส่งโรงพยาบาลในบริเวณใกล้เคียง

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ทรัมป์ได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม ขณะที่สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างอิงการให้สัมภาษณ์ของอัยการเขตบัตเลอร์ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุว่า เหตุการณ์ลอบยิงครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และบาดเจ็บสาหัส 1 ราย โดยพวกเขาเป็นผู้ร่วมงานปราศรัยหาเสียงดังกล่าว ส่วนผู้ต้องสงสัยก่อเหตุดังกล่าวเสียชีวิตแล้วเช่นกันจากการวิสามัญของเจ้าหน้าที่อารักขา

ภายหลังโฆษกของเขาเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา​ วัย 78 ปี เข้ารับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุแล้ว และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่รับมือกับเหตุการณ์อุกอาจดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว