"โดนัลด์ ทรัมป์” กลายเป็นเหยื่อของนโยบายควบคุมปืนที่สนับสนุน

15 ก.ค. 2567 | 00:17 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ย. 2567 | 04:36 น.

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็น 'เหยื่อ' ของนโยบายที่ตนเองเคยผลักดัน ในขณะที่พยายามเอาใจกลุ่มสนับสนุนสิทธิการครอบครองอาวุธปืนเพื่อหวังคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง

ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันและ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ มีเลือดอาบบนในหน้า ในขณะที่ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ หลังถูกยิงที่หูขวาระหว่างการรณรงค์หาเสียงที่งาน Butler Farm Show ในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา ภาพนี้ทำให้โลกต้องตกตะลึง เจ้าหน้าที่สอบสวนได้ระบุตัวผู้ก่อเหตุได้แล้ว โดยระบุว่าเป็นนายโทมัส แมทธิว ครูกส์ อายุ 20 ปี

เหตุการณ์นี้ทำให้ประเด็นที่คอยหลอกหลอนสหรัฐฯ มานานต้องหันมาให้ความสำคัญ นั่นก็คือ ความรุนแรงจากอาวุธปืน ศูนย์วิจัย Pew เปิดเผยว่ามีผู้คน 48,830 รายเสียชีวิตจากการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับปืนในสหรัฐอเมริกาในปี 2021

CeasefirePA ซึ่งเป็นองค์กรที่ส่งเสริมกฎหมายปืนที่เข้มงวดในรัฐเพนซิลเวเนียระบุบนเว็บไซต์ว่า ชาวเพนซิลเวเนียเสียชีวิตจากความรุนแรงจากปืน 1,600 รายทุกปี และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3,000 ราย

เหตุการณ์นี้นำไปสู่คำถามว่า การควบคุมอาวุธปืนต้องกลายเป็นปัญหาสำคัญในการรณรงค์หาเสียงหรือไม่ 

ตลอดเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา หนึ่งในความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของสหรัฐฯ ภายใต้การบริหารของ โจ ไบเดน คือเรื่องของ “อาวุธปืน” ที่มีความพยายามจะควบคุมให้เข้มงวดมากขึ้น จากเหตุการณ์กราดยิงและความรุนแรงจากอาวุธปืนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและรุนแรง

นั่นทำให้เกิดความไม่พอใจในประชาชนบางกลุ่ม โดยเฉพาะฝ่ายที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมและสนับสนุนพรรครีพับลิกัน ซึ่งมองว่า ข้อบังคับเรื่องปืนถือเป็นการลิดรอดสิทธิในการป้องกันตัวเองของพวกเขา

 

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ชูนโยบายเสรีปืนหวังคะแนนเสียง โดยสัญญาหากได้กลับมาเป็นประธานาธิบดี จะยกเลิกข้อจำกัดปืนทั้งหมดที่ โจ ไบเดน ประกาศใช้เอาไว้  เขาประกาศนโยบายสนับสนุนเสรีภาพการครอบครองอาวุธปืนอย่างชัดเจนในงานที่จัดโดย สมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติสหรัฐฯ (NRA) ที่เมืองแฮร์ริสเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ท่ามกลางผู้สนับสนุนนับพันคน 

เขาสัญญาว่าจะยกเลิกกฎควบคุมการขายอุปกรณ์เสริมสำหรับปืน และกฎระเบียบอื่นๆ ที่รัฐบาลไบเดนกำหนด โดยกล่าวว่า การหาเรื่องเจ้าของปืนและผู้ผลิตปืนทุกอย่างของไบเดนจะยุติตั้งแต่สัปดาห์แรกที่ผมกลับมารับตำแหน่ง

ทรัมป์เอาใจกลุ่มผู้ครอบครองปืนและร้านขายปืนสายอนุรักษนิยม ซึ่งเขามองว่ามีความสำคัญต่อโอกาสในการชนะเลือกตั้ง โดยสัญญาว่า "จะไม่มีใครสนใจอาวุธปืนของคุณ" หากเขาได้รับเลือกอีกครั้ง ท่ามกลางความขัดแย้งทางความคิดเห็นที่รุนแรงในประเด็นควบคุมอาวุธปืนของสังคมอเมริกัน การประกาศนโยบายดังกล่าวได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

สำหรับ NRA สนับสนุนทรัมป์ระหว่างการเลือกตั้งปี 2016 และตลอดการดำรงตำแหน่ง และเห็นชอบนโยบายปืนของทรัมป์ รวมถึงการกำหนดให้ร้านขายอาวุธปืนเป็นธุรกิจที่จำเป็นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด19 ทำให้ร้านยังคงเปิดทำการต่อไปได้

ที่มา