"โจ ไบเดน"ประกาศถอนตัวจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

21 ก.ค. 2567 | 19:13 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ก.ค. 2567 | 00:01 น.

"โจ ไบเดน" ได้ประกาศถอนตัวจากการลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาแล้ว และจะมีการแถลงการณ์ทางการในอีกไม่นาน

เมื่อเวลาประมาณ 13.47 น. ตามเวลาสหรัฐ  "โจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศถอนตัวจากการลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขา

ไบเดนอธิบายว่าการตัดสินใจนี้ถือเป็นประโยชน์สูงสุดต่อพรรคและประเทศ เขายังขอบคุณ "คามาลา แฮร์ริส" ที่เป็นเพื่อนพ้องและเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้ของเขา

เขาเน้นว่าในระยะเวลาที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาได้ผ่านพ้นการทดสอบหลายอย่าง รวมถึงการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจและการรักษาประชาธิปไตยของชาติ

ไบเดนจะมีการแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเพิ่มเติมในระหว่างสัปดาห์นี้เพื่อชี้แจงถึงการตัดสินใจของเขาอย่างละเอียด

 “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐร่อนแถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยมีเนื้อหาใจความดังนี้

ถึงพี่น้องชาวอเมริกัน

ตลอด 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา เราชาวอเมริกันก้าวหน้าอย่างมาก

วันนี้ สหรัฐมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก เราได้ลงทุนครั้งประวัติศาสตร์ในการสร้างชาติของเราใหม่ ลดค่าใช้จ่ายยาสำหรับผู้สูงอายุ และขยายการดูแลสุขภาพเพื่อให้ชาวอเมริกันสามารถเข้าถึงได้มากที่สุด เราให้การดูแลที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อทหารผ่านศึกนับล้านที่ได้รับสารพิษ ผ่านกฎหมายความปลอดภัยเกี่ยวกับอาวุธปืนเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี แต่งตั้งหญิงชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรกสู่ศาลฎีกา และผ่านกฎหมายสำคัญเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก อเมริกามีความพร้อมในการเป็นผู้นำมากกว่าที่เคยเป็นมา

ผมตระหนักดีว่า ไม่มีสิ่งใดจะสำเร็จได้หากไม่มีพวกคุณ เราผ่านการแพร่ระบาดใหญ่ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในศตวรรษ และวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ เราได้ปกป้องและรักษาประชาธิปไตยของเราไว้ และเราได้สร้างความเข้มแข็งให้กับพันธมิตรทั่วโลก

นับเป็นเกียรติยศสูงสุดของชีวิตผมที่ได้ทำหน้าที่เป็นประธานาธิบดีของคุณ และแม้ว่าผมตั้งใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง ทว่า ผมเชื่อเหลือเกินว่า มันจะเป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับพรรคและประเทศของเราที่ผมจะถอนตัว และมุ่งเน้นไปที่การปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีต่อไปจนกว่าครบกำหนดวาระ

ผมจะพูดอย่างเป็นทางการอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้โดยละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจของผม

สำหรับตอนนี้ ผมขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อทุกคนที่ทำงานอย่างหนักเพื่อให้ผมได้รับเลือกตั้งอีกครั้ง ขอขอบคุณรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส ที่เป็นพาร์ทเนอร์ที่ยอดเยี่ยม และขอแสดงความขอบคุณจากใจจริงต่อประชาชนชาวอเมริกันสำหรับความเชื่อมั่น และความไว้วางใจที่คุณมอบให้ผม

ผมเชื่อในวันนี้ ในสิ่งที่ผมเชื่อมาตลอดว่า ไม่มีสิ่งใดที่อเมริกาทำไม่ได้ – เมื่อเราทำร่วมกัน ระลึกไว้เสมอว่า พวกเราคือสหรัฐอเมริกา