ถ้า "โจ ไบเดน" ถอนตัว ใครจะเป็นความหวังของเดโมแครต

19 ก.ค. 2567 | 11:38 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ค. 2567 | 11:38 น.

หากประธานาธิบดีโจ ไบเดนถอนตัวจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2024 พรรคเดโมแครตจะเผชิญกับการตัดสินใจครั้งสำคัญ เเล้วใครจะเป็นความหวังใหม่ของเดโมแครต

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังเผชิญแรงกดดันจากภายในพรรคของตนเอง โดยมีสมาชิกพรรคเดโมแครตจำนวนมากขึ้นเรียกร้องให้เขายุติการลงสมัครชิงตำแหน่งอีกสมัย หลังจากการแสดงที่หละหลวมในการดีเบตกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกัน ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอายุของเขาและความสามารถในการชนะการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน

เครดิตภาพ : reuters

โจ ไบเดน ได้ตอบโต้ข้อเรียกร้อง โดยให้เหตุผลว่าเขาได้รับคะแนนเสียงหลายล้านคะแนนจากการเลือกตั้งขั้นต้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และเป็นตัวเลือกของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพรรคเดโมแครต ล่าสุดเขาให้คำมั่นว่าจะเข้าร่วมการเลือกตั้งในปี 2024

ความพยายามของไบเดนในการสร้างความมั่นใจในเพื่อลงสมัครล้มเหลวและไม่สามารถปิดช่องว่างที่เพิ่มขึ้นระหว่างเขากับพรรคได้ แม้ว่าเขาจะปฏิเสธการเรียกร้องให้ถอนตัว แต่ไบเดนกล่าวว่าหากเกิดอาการป่วย อาจทำให้เขาต้องทบทวนการตัดสินใจที่จะอยู่ในการแข่งขัน ล่าสุด ไบเดน วัย 81 ปี ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แพทย์ของเขากล่าวว่า อาการไม่รุนแรง

ในระหว่างนี้ ไบเดนกำลังพิจารณาตัวเองว่าจะถอนตัวจากการชิงตำเเหน่งประธานาธิบดีหรือไม่ แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวอ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ หลังจากที่บุคคลระดับสูงของพรรค พันธมิตรในรัฐสภา และผู้บริจาคเงินรายใหญ่เตือนเขาว่า "เขาไม่มีทางชนะได้"

ถ้า \"โจ ไบเดน\" ถอนตัว ใครจะเป็นความหวังของเดโมแครต

หลังจากที่ผ่านการเลือกตั้งขั้นต้นไปอย่างราบรื่นโดยแทบไม่มีคู่แข่ง ไบเดนได้รับชัยชนะเกือบทั้งหมดจากผู้แทนกว่า 4,000 คนของพรรค ผู้แทนเหล่านี้มีกำหนดจะลงคะแนนเสียงเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการประชุมเสมือนจริงในต้นเดือนสิงหาคม ก่อนการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต หากไบเดนยุติหาเสียงก่อนที่การลงคะแนนจะเริ่มขึ้น ผู้แทนที่ให้คำมั่นสัญญาไว้อาจลงคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครคนใหม่ได้ ตามกฎของคณะกรรมการแห่งชาติพรรคเดโมแครต (DNC) 

การลงคะแนนเสียงจะดำเนินต่อไปจนกว่าผู้สมัครคนหนึ่งจะได้รับเสียงข้างมาก หากไบเดนเสียชีวิต ลาออก หรือทุพพลภาพ หลังจากการประชุมในวันที่ 22 สิงหาคม ประธานคณะกรรมการแห่งชาติพรรคเดโมแครต ปัจจุบันคือ เจมี แฮร์ริสัน จะหารือกับผู้นำระดับสูงของพรรคเดโมแครตในรัฐสภาและสมาคมผู้ว่าการรัฐพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับผู้แทน ตามกฎของพรรค จากนั้นแฮร์ริสันจะรายงานต่อคณะกรรมการ

ทางเลือกที่มีแนวโน้มมากที่สุด

แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อไบเดนให้ถอนตัวได้ทำให้ กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นที่จับตามอง โดยผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์หลายคนมองว่าเธอเป็นตัวเลือกที่เป็นไปได้มากที่สุด แต่เธอก็ต้องเผชิญกับคะแนนนิยมต่ำตลอดสี่ปีที่ผ่านมา และพรรครีพับลิกันก็กำลังโจมตีเธอ

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เครดิตภาพ : reuters

นักการเมืองพรรคเดโมแครตที่มีชื่อเสียงคนอื่น ๆ เช่น เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย หรือ เกรทเชน วิทเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน ถูกกล่าวถึงว่า อาจเป็นทางเลือกที่แข็งแกร่งกว่าแฮร์ริส หากไบเดนไม่อยู่ในการแข่งขัน แต่เกือบทุกคนกล่าวว่า พวกเขาจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2024