รัสเซียหนุนหลังแฮร์ริส ? เบื้องหลังการสนับสนุนเลือกตั้งสหรัฐฯ ของปูติน

11 ก.ย. 2567 | 00:30 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ย. 2567 | 04:16 น.

เวลากว่าสองทศวรรษที่ประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซียได้กระตุ้นให้มีการเลือกตั้งของสหรัฐฯ รวมถึงการส่งสัญญาณสนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้ง เจาะลึกข่าวลือการสนับสนุนแฮร์ริสจากรัสเซีย วิเคราะห์บทบาทของปูตินในการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่ามอสโกจะสนับสนุนกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน

ลักษณะของความเห็นของปูตินแสดงให้เห็นว่าเขากำลังพูดติดตลก หรือล้อเลียนแคมเปญหาเสียงของแฮร์ริส ในช่วงที่รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การบริหารของโจ ไบเดน ได้ออกมากล่าวหาใหม่ว่ารัสเซียกำลังพยายามแทรกแซงการลงคะแนนในเดือนพฤศจิกายน เพื่อเอื้อประโยชน์ต่ออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ศูนย์รัฐธรรมนูญแห่งชาติกำลังเตรียมการสำหรับการดีเบตประธานาธิบดีในฟิลาเดลเฟีย

ถ้อยคำดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ฟ้องร้องผู้บริหารสื่อของรัสเซีย 2 ราย ในข้อกล่าวหาแผนการที่ผิดกฎหมายเพื่ออิทธิพลต่อการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายนด้วยการโฆษณาชวนเชื่อที่สนับสนุนรัสเซีย

ปูตินกล่าวติดตลก โจ ไบเดน คือ “คนโปรด” ของเขา

ในการประชุมเศรษฐกิจที่ท่าเรือวลาดิวอสต็อกทางตะวันออกไกลของรัสเซีย ปูตินกล่าวติดตลกว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดนคือคนโปรดของเขา ตั้งแต่ไบเดนถอนตัวออกจากการแข่งขันและหันมาสนับสนุนแฮร์ริส ผู้นำรัสเซียกล่าวว่าเธอคือตัวเลือกที่ดีที่สุดถัดไปของปูติน

การประชุมเศรษฐกิจที่ท่าเรือวลาดิวอสต็อกทางตะวันออกไกลของรัสเซีย

ไม่ว่าแรงจูงใจของปูตินในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแฮร์ริสคืออะไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจ ก็คือ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ปูตินให้การสนับสนุนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯปูตินดำรงตำแหน่งผู้นำรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2012 และดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างปี 2000 ถึง 2008

 

เบื้องหลังการสนับสนุนเลือกตั้งสหรัฐฯ ของปูติน

2004 ปูตินสนับสนุนจอร์จ ดับเบิลยู บุช

ในเดือนตุลาคมปีนั้น ปูตินสนับสนุนจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน โดยเขากล่าวว่าหากบุชแพ้การเลือกตั้งจะทำให้การก่อการร้ายแพร่กระจายไปทั่วโลก

ระหว่างนั้นบุชเผชิญกับคำวิจารณ์จากจอห์น เคอร์รี ผู้ท้าชิงตำแหน่งจากพรรคเดโมแครต เนื่องจากไม่จัดการกับการก่อการร้ายอย่างเหมาะสม

บุชชนะเคอร์รีในการแข่งขัน และได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง

2008 รัสเซียโน้มเอียงไปทางชัยชนะของโอบามา

แม้ว่าปูตินไม่ได้แสดงการสนับสนุนที่ชัดเจนในศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2008 แต่ผู้เชี่ยวชาญชัดเจนว่าผลลัพธ์ที่รัสเซียต้องการคือชัยชนะของ บารัค โอบามา จากเดโมแครตเหนือจอห์น แมคเคน จากพรรครีพับลิกัน

แม้ว่าทั้งโอบามาและแมคเคนจะมีจุดยืนที่เข้มงวดต่อรัสเซีย แต่เครมลินเชื่อว่าภายใต้การนำของโอบามาซึ่งเป็นผู้มาใหม่ในขณะนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียสามารถเริ่มต้นได้ ต่างจากภายใต้การนำของแมคเคน ซึ่งเป็นทหารผ่านศึกสงครามเย็น

โอบามาชนะการเลือกตั้งในปี 2008

2012 ปูตินชื่นชมโอบามา

ก่อนการแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประจำปี 2012 ซึ่งโอบามาจะต้องเผชิญหน้ากับมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน ปูตินกล่าวกับสื่อของรัฐบาลรัสเซียว่า โอบามาเป็นคนซื่อสัตย์ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรๆ ให้ดีขึ้นจริงๆ

รอมนีย์มองว่ารัสเซียเป็นศัตรูทางภูมิรัฐศาสตร์อันดับหนึ่งของสหรัฐฯ ซึ่งปูตินกล่าวว่ารอมนีย์เข้าใจผิด

โอบามาเอาชนะรอมนีย์ในการเลือกตั้งปี 2012

2015 ปูตินมองว่าทรัมป์เป็นคนที่โดดเด่นและมีพรสวรรค์

ก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 2016 ปูตินกล่าวถึงทรัมป์อย่างชื่นชมระหว่างการแถลงข่าวประจำปีกับนักข่าว ว่าทรัมป์เป็นบุคคลที่ฉลาดและมีพรสวรรค์เเละเป็นคนที่โดดเด่น

ทรัมป์เผชิญหน้ากับฮิลารี คลินตัน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต จากชัยชนะในการเลือกตั้งของทรัมป์ ปูตินกล่าวว่าทรัมป์เป็นคนฉลาดที่จะเข้าใจบทบาทของในตำแหน่งได้อย่างรวดเร็ว

ในเดือนกรกฎาคมปีนั้นอีเมลของคณะกรรมการแห่งชาติพรรคเดโมแครต (DNC) ถูกแฮ็ก และรั่วไหล แสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติที่เป็นพิเศษต่อคลินตัน 

รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุเป็นทางการว่ารัสเซียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการแฮ็กนี้ ในแถลงการณ์ร่วมระหว่างกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและสำนักงานผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ ปูตินปฏิเสธว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแฮ็ก DNC 

สหรัฐฯ กล่าวหาว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งครั้งใหญ่เพื่อเอาชนะคลินตันและช่วยให้ทรัมป์ขึ้นสู่อำนาจ 

2019 ปูตินพูดตลกว่ารัสเซียจะแทรกแซงการเลือกตั้งปี 2020

ในเดือนตุลาคมในงาน Russian Energy Week ปูตินถูกถามว่าเขาจะแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 2020 หรือไม่

“ผมจะบอกความลับอย่างหนึ่งว่า ใช่แล้ว เราจะทำอย่างแน่นอน เพียงแต่อย่าบอกใคร” ประธานาธิบดีรัสเซียพูดติดตลกด้วยเสียงกระซิบ

จากนั้นก็บอกว่าความสัมพันธ์ของเขากับทรัมป์ไม่ได้หมายความว่าจะมีอิทธิพลต่อการเมืองในประเทศของสหรัฐฯ แต่อย่างใด เขายืนกรานว่าไม่ได้แทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในปี 2016 และกำลังจัดการกับปัญหาต่างๆ ในประเทศ

ข้อมูล