สงครามตะวันออกกลางระอุต่อเนื่อง กระทบเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันพุ่งสูง

06 ต.ค. 2567 | 04:16 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ต.ค. 2567 | 04:38 น.

สงครามตะวันออกกลางยังระอุ อิสราเอลปะทะเฮซบอลเลาะห์รุนแรงในเลบานอน ท่ามกลางความตึงเครียดที่ขยายตัว กระทบเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันพุ่งสูง

รอยเตอร์รายงานสถานการณ์สงครามตะวันออกกลางล่าสุดในเช้าตรู่วันที่ 6 ตุลาคม 2567 ความขัดแย้งระหว่าง "อิสราเอล" และ "เฮซบอลเลาะห์" ในเลบานอนยังคงทวีความรุนแรงขึ้นจากการโจมตีทางอากาศในเขตชานเมืองเบรุตทางใต้ในต้นเดือนตุลาคม ซึ่งส่งผลให้เกิดเสียงระเบิดดังกึกก้องทั่วเมืองตลอด 30 นาที แสงสีแดงและสีขาวจากการโจมตีมองเห็นได้ไกลหลายกิโลเมตร เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังการสังหารผู้นำกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ โดยอิสราเอล

ความตึงเครียดเริ่มปะทุเมื่ออิสราเอลโจมตี ดาฮีเยห์ (Dahieh) ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานที่มั่นของเฮซบอลเลาะห์ ทำให้เฮซบอลเลาะห์ต้องตอบโต้ด้วยการยิงจรวดข้ามพรมแดนมายังภาคเหนือของอิสราเอล ทำให้ประชาชนในพื้นที่ต้องรีบหลบหนีเข้าไปในที่หลบภัย รายงานจากแหล่งข่าวระบุว่าผู้เสียชีวิตจากการโจมตีมีทั้งพลเรือนและทหาร ทั้งในเลบานอนและอิสราเอล

การขยายตัวของการโจมตีนี้ยังไม่หยุดเพียงแค่นี้ ขณะที่อิสราเอลยังคงดำเนินการปฏิบัติการทางทหารอย่างเข้มข้นในเลบานอน พื้นที่เมืองตริโปลีซึ่งเป็นเป้าหมายครั้งแรกของอิสราเอลก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก การโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบโต้การโจมตีด้วยจรวดจากเฮซบอลเลาะห์ โดยอิสราเอลย้ำว่าเป้าหมายหลักคือการป้องกันความปลอดภัยของประชาชนชาวอิสราเอลที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือที่ถูกกลุ่มติดอาวุธยิงโจมตีอย่างต่อเนื่อง

เครดิตภาพ Reuters

กองทัพอิสราเอลระบุว่าการโจมตีทางอากาศครั้งนี้ทำให้ผู้นำเฮซบอลเลาะห์หลายคนเสียชีวิต รวมถึงทำลายเป้าหมายทางทหารจำนวนมากของกลุ่มติดอาวุธในเลบานอน ทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะในเขตชานเมืองเบรุตที่เป็นฐานที่มั่นสำคัญของเฮซบอลเลาะห์ การโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อพลเรือนจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ตริโปลีซึ่งเป็นที่ตั้งของค่ายผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ที่ถูกโจมตี

นอกจากนี้ ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและเฮซบอลเลาะห์ยังสืบเนื่องมาจากการครบรอบ 1 ปีของการโจมตีของกลุ่มฮามาสที่เกิดขึ้นในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางยิ่งรุนแรงมากขึ้น รัฐบาลอิสราเอลได้ออกมาประกาศว่าจะยังคงดำเนินการโจมตีทางอากาศในเลบานอนต่อไปจนกว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์และลดการคุกคามจากเฮซบอลเลาะห์ได้

การโจมตีนี้ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกด้วย ราคาน้ำมันได้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากความกังวลว่าความขัดแย้งในภูมิภาคอาจนำไปสู่การโจมตีสถานีผลิตน้ำมันของอิหร่าน สหรัฐอเมริกาได้ออกมาเรียกร้องให้อิสราเอลหาวิธีการแก้ไขปัญหาที่ไม่ใช่การโจมตีเพื่อหลีกเลี่ยงการขยายตัวของความรุนแรง

เครดิตภาพ Reuters

ในขณะเดียวกัน ผู้นำระดับสูงของสหรัฐฯ ได้เดินทางมายังภูมิภาคนี้เพื่อเข้าพบเจ้าหน้าที่ทหารอิสราเอลเพื่อหารือแนวทางในการจัดการกับความขัดแย้งที่กำลังดำเนินไป โดยมีการเจรจาเพื่อหาวิธีลดความรุนแรงและหาทางออกทางการเมือง