ผู้คนทั่วโลกประท้วงสงครามตะวันออกกลางในวันครบรอบ 1 ปี

06 ต.ค. 2567 | 04:57 น.

ผู้ประท้วงหลายพันคนออกมาเดินขบวนบนท้องถนนในเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก เรียกร้องให้ยุติการนองเลือดในฉนวนกาซาและตะวันออกกลาง ท่ามกลางการจับตาสงครามอิสราเอลในดินแดนปาเลสไตน์กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในวันครบรอบ 1 ปี

ผู้ประท้วงหลายพันคนออกมาเดินขบวนบนท้องถนนในเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ยุติการนองเลือดในฉนวนกาซาและตะวันออกกลาง ในขณะที่สงครามของอิสราเอลในดินแดนปาเลสไตน์กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในวันครบรอบ 1 ปี ในวันที่ 7 ตุลาคมนี้   คำในภาษาฮีบรูที่อ่านว่า "Will Remember" และวันที่ 7.10 ได้รับการประดับไฟบนอาคารก่อนถึงวันครบรอบเหตุการณ์ที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ในเทลอาวีฟ อิสราเอล เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2024

ผู้ประท้วงสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ประมาณ 40,000 คนเดินขบวนไปตามใจกลางกรุงลอนดอน ในขณะที่ผู้คนนับพันรวมตัวกันในปารีส โรม มะนิลา เคปทาวน์ และนิวยอร์กซิตี้ นอกจากนี้ ยังมีการชุมนุมใกล้ทำเนียบขาวในวอชิงตัน เพื่อประท้วงการสนับสนุนอิสราเอลซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ ในปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาและเลบานอน

ผู้คนเข้าร่วมการชุมนุมเพื่อแสดงความสามัคคีกับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ก่อนถึงวันครบรอบการโจมตี 7 ตุลาคม ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส ในเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2024

ผู้ประท้วงที่ไทม์สแควร์ในนิวยอร์กซิตี้สวมผ้าพันคอเคฟฟีเยห์สีขาวดำและตะโกนคำขวัญเช่น "กาซ่า เลบานอน คุณจะลุกขึ้น ประชาชนอยู่เคียงข้างคุณ" พวกเขาถือป้ายเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรอาวุธต่ออิสราเอล

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

การนองเลือดครั้งล่าสุดในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่ดำเนินมาหลายสิบปีเกิดขึ้นเมื่อกองกำลังฮามาสในปาเลสไตน์โจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลในวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 ราย และจับตัวประกันประมาณ 250 รายตามการนับของอิสราเอล

การโจมตีทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซาในเวลาต่อมาทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเกือบ 42,000 คน ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซา นอกจากนี้ ยังทำให้ชาวปาเลสไตน์เกือบ 2 ล้านคนในฉนวนกาซาต้องอพยพออกจากพื้นที่ ก่อให้เกิดวิกฤตความอดอยากและนำไปสู่การกล่าวหาเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในศาลโลก ซึ่งอิสราเอลปฏิเสธ

ภาพแสดงให้เห็นบ้านที่ถูกทำลายและเต็มไปด้วยกระสุนปืน หลังจากการโจมตีอย่างมีผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมโดยกลุ่มมือปืนฮามาสจากฉนวนกาซา ในคิบบุตซ์คฟาร์อาซา ทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2023

กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก ผู้ประท้วงสนับสนุนชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 1,000 คน รวมตัวกันเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ใกล้กับสถานทูตสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องให้วอชิงตันหยุดส่งอาวุธให้กับอิสราเอล

ผู้คนทั่วโลกออกมาประท้วงในวันครบรอบ 1 ปี 

ลอนดอน ผู้ประท้วงโบกธงอิสราเอลในขณะที่ผู้ชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์เดินผ่านไป ตำรวจระบุว่ามีผู้ถูกจับกุม 15 รายระหว่างการประท้วง แต่ไม่ได้ระบุว่าผู้ถูกจับกุมมาจากกลุ่มใด

ผู้คนเข้าร่วมการชุมนุมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ก่อนถึงวันครบรอบการโจมตี 7 ตุลาคม ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสที่ยังคงดำเนินอยู่ ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2024

กรุงโรม ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำหลังจากเกิดการปะทะกัน ผู้ประท้วงราว 6,000 คนไม่ยอมรับคำสั่งห้ามเดินขบวนในใจกลางเมืองก่อนวันครบรอบ 7 ตุลาคมของการโจมตีของกลุ่มฮามาส

ประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงก่อนถึงวันครบรอบเหตุการณ์โจมตี 7 ตุลาคม ที่กรุงโรม

กรุงเบอร์ลิน การประท้วงดึงดูดผู้ประท้วงราว 1,000 คน พร้อมธงชาติปาเลสไตน์ พร้อมตะโกนว่า "หนึ่งปีแห่งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"

ผู้หญิงคนหนึ่งแสดงปฏิกิริยาระหว่างการประท้วงเพื่อแสดงความสามัคคีกับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ก่อนถึงวันครบรอบการโจมตี 7 ตุลาคม ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส ในเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี วันที่ 5 ตุลาคม

ผู้ประท้วงชาวเยอรมันยังวิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่พวกเขาเรียกว่าความรุนแรงของตำรวจต่อผู้ประท้วงที่สนับสนุนปาเลสไตน์ ผู้สนับสนุนอิสราเอลในกรุงเบอร์ลินประท้วงต่อต้านลัทธิต่อต้านชาวยิวที่เพิ่มมากขึ้น เกิดการทะเลาะวิวาทระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงที่สนับสนุนปาเลสไตน์

ผู้ประท้วงขว้างปาสิ่งของระหว่างการปะทะกับตำรวจระหว่างการประท้วงเพื่อแสดงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ก่อนถึงวันครบรอบเหตุการณ์โจมตี 7 ตุลาคม ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี วันที่ 5 ตุลาคม 2024

ในช่วงปีที่ผ่านมา เหตุการณ์สังหารและการทำลายล้างในฉนวนกาซาได้ก่อให้เกิดการประท้วงทั่วโลกครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี รวมถึงในสหรัฐฯ ที่มีการตั้งค่ายประท้วงในมหาวิทยาลัยที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์เป็นเวลานานหลายสัปดาห์

สงครามในฉนวนกาซาลุกลามไปทั่วภูมิภาค

โดยดึงดูดกลุ่มที่อิหร่านให้การสนับสนุนในเลบานอน เยเมน และอิรัก อิสราเอลได้ยกระดับการสู้รบในเลบานอนอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน บาดเจ็บหลายพันคน และทำให้ผู้คนต้องพลัดถิ่นฐานกว่าล้านคน อิสราเอลกล่าวว่ากำลังพยายามกำจัดกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลเลาะห์ที่อิหร่านให้การสนับสนุนในเลบานอน

อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอลหลายครั้งในสัปดาห์นี้ แต่อิสราเอลยังไม่ได้ตอบโต้ ปฏิบัติการของอิสราเอลยังทวีความรุนแรงขึ้นในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกอิสราเอลยึดครองตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาเริ่มต้นขึ้น

อิสราเอลเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการกระทำในฉนวนกาซา และล่าสุดคือการโจมตีเลบานอน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่ารัฐบาลของเขากำลังดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์โจมตีซ้ำรอยเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมโดยกลุ่มฮามาส และวอชิงตันกล่าวว่าสนับสนุนสิทธิในการป้องกันตนเองของอิสราเอล

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู

หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ เตือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า วันครบรอบเหตุการณ์โจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมอาจเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้คนใช้ความรุนแรง เจ้าหน้าที่ในบางรัฐ รวมถึงนิวยอร์ก เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อความระมัดระวัง