ผีน้อยเกาหลีใต้เหลือ 1.39 แสนคน สถานทูตฯ เร่งลดจำนวนปั้นทำงานถูกกฎหมาย

07 ต.ค. 2567 | 10:00 น.
อัปเดตล่าสุด :07 ต.ค. 2567 | 10:08 น.

ผีน้อยเกาหลีใต้เหลือ 1.39 แสนคน เปิดมาตรการลดจำนวนผีน้อย สถานทูตฯ ไทย ประสาน ตม.เกาหลี เปิดให้กลับแบบสมัครใจ พร้อมปั้นทำงานแบบถูกกฎหมาย

หลังจากกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ระบุว่า ณ สิ้นปี 2566 มีจำนวนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศแบบผิดกฎหมายสูงถึง 423,675 คน โดยคิดเป็น 16.9% ของชาวต่างชาติในเกาหลีใต้ทั้งหมดกว่า 2.5 ล้านคน ซึ่งในกลุ่มนี้ มีชาวไทยที่อยู่เกาหลีใต้นานเกินวีซ่า (ผีน้อย) สูงสุดถึง 145,042 คน รองลงมาคือผีน้อยชาวจีนมีจำนวน 14,830 คน ซึ่งน้อยกว่าไทยถึง 10 เท่า 

นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล อัพเดทตัวเลขผีน้อยในเกาหลีใต้ล่าสุด ณ สิ้นสุดเดือน ก.ย. 67 ว่ามีจำนวนลดลงเหลือราว 139,000 คน เป็นผลมาจากมาตรการของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่เปิดให้แรงงานชาวไทยผิดกฎหมายสามารถกลับบ้านได้แบบสมัครใจ โดยได้เริ่มเปิดครั้งแรกในช่วงเดือน พ.ย. 66 - มี.ค. 67 ซึ่งมีคนไทยตัดสินใจกลับประเทศไปราว 6,900 คน ทำให้จำนวนลดลง

 

“ปกติหากพำนักในเกาหลีใต้เกินวีซ่า จะโดนปรับเมื่อเดินทางกลับไทย ณ ด่าน ตม. ขาออกทันที เริ่มตั้งแต่หลักพันบาทจนถึงหลักหลายแสนบาท และเมื่อมีประวัติแล้วก็จะเดินทางกลับมาซ้ำได้ยากขึ้น ทำให้ชาวไทยไม่อยากกลับประเทศ ตัดสินใจอยู่อย่างผิดกฎหมาย แต่หลังจากทางการเกาหลีใต้เปิดทำให้ทราบว่ามีชาวไทยไม่น้อยที่ต้องการกลับบ้านแบบไม่มีประวัติติดตัว”

 

สำหรับการเจรจากับรัฐบาลเกาหลีใต้ โดยเฉพาะสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกระทรวงยุติธรรม ก็ได้ผลักดันร่วมกันเปิดโครงการให้แรงงานไทยผิดกฎหมายเดินทางกลับประเทศได้แบบสมัครใจอีกครั้งในช่วงวันที่ 30 ก.ย. - 30 พ.ย.​ 67 รวมระยะเวลา 2 เดือน เชื่อว่าจะมีแรงงานผิดกฎหมายชาวไทยแจ้งความประสงค์เข้ามาขออกลับประเทศเพิ่มเติมอีกแน่นอน

ส่วนอีกหนึ่งมาตรการคือการผลักดันให้แรงงานไทยเข้าสู่ระบบแรงงานถูกกฎหมายด้วยการเปลี่ยนสถานะวีซ่าของตน โดยปกติแล้ววีซ่าท่องเที่ยวทั่วไปจะเป็น B-1พำนักในเกาหลีใต้ระยะสั้น (30-180 วัน) โดยไม่อนุญาตให้ทำงาน แต่หากจะไปทำงาน ต้องขอวีซ่าแบบ E-9 (วีซ่าแรงงานไร้ทักษะฝีมือ) จากนั้นค่อยยกระดับสู่ขั้นต่อไป

โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนการยกระดับของผู้ถือวีซ่า E-9 ให้เป็น E-7-4 อย่างต่อเนื่อง เพราะจะทำให้แรงงานสามารถทำงานและพำนักอาศัยได้ในระยะยาวในสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ได้เงินเดือนที่มากขึ้น แต่จะต้องทำให้แรงงานไทยผ่านคุณสมบัติต่าง ๆ ตามที่กำหนด ซึ่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
ผีน้อยเกาหลีใต้เหลือ 1.39 แสนคน สถานทูตฯ เร่งลดจำนวนปั้นทำงานถูกกฎหมาย ผีน้อยเกาหลีใต้เหลือ 1.39 แสนคน สถานทูตฯ เร่งลดจำนวนปั้นทำงานถูกกฎหมาย

ข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ระบุว่า แรงงานไทยผิดกฎหมายที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ ต้องรายงานตัวกับกระทรวงยุติธรรมของสาธารณรัฐเกาหลีก่อนเดินทางกลับอย่างน้อย 3 วัน (ยกเว้นวันหยุดราชการ) และหลักฐานที่ต้องเตรียม ได้แก่ 1.หนังสือเดินทาง 2.เอกสารแจ้งสมัครใจเดินทางกลับ และ 3.ตั๋วเครื่องบิน
 

สำหรับประเด็นการเดินทางของชาวไทยมาเที่ยวยังเกาหลีใต้ ที่ผ่านมาครึ่งปีแรกลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนราว 21% ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นผลพวงมาจากการที่ผีน้อยไทยในเกาหลีใต้มีจำนวนมาก ทำให้ชาวไทยที่ต้องการเดินทางไปเที่ยวจริง ได้รับผลกระทบด้วย

โดยชาวไทยทุกคนก่อนเดินทางต้องทำการขอวีซ่าผ่าน K-ETA ซึ่งแม้จะทำผ่านแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสถูกส่งกลับที่หน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองเช่นกัน ซึ่งจากการหารือกับรัฐบาลเกาหลีใต้ ก็มีรายงานว่าในช่วงเดือน ธ.ค. 67 จะมีการปรับเงื่อนไขใหม่ ให้สามารถเรียกเอกสาร คัดกรองมากขึ้น ซึ่งก็จะดูถึงอาชีพ และเงินในบัญชี