ปลิดชีพ “ยาห์ยา ซินวาร์” ผู้นำกลุ่มฮามาส ที่อิสราเอลต้องการตัวมากที่สุด

18 ต.ค. 2567 | 01:30 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ต.ค. 2567 | 03:17 น.

ทางการอิสราเอลออกมายืนยัน "ยาห์ยา ซินวาร์" ผู้นำของกลุ่มฮามาสถูกทหารสังหารแล้วในฉนวนกาซา ถือเป็นความสำเร็จอย่างใหญ่หลวงของอิสราเอล

กองกำลังอิสราเอลสังหาร ยายาห์ ซินวาร์ จอมบงการเหตุโจมตี 7 ต.ค.2566 จุดชนวนสงครามกาซาเเล้วในปฏิบัติการทางตอนใต้ของฉนวนกาซาเมื่อวันพุธ (15 ต.ค.2567)

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ออกแถลงการณ์ระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังได้ข้อมูลข่าวกรองระบุสถานที่ต้องสงสัย ที่สมาชิกระดับสูงของกลุ่มฮามาสซ่อนตัวอยู่ ก่อนที่กองพันที่ 828 จะบุกจู่โจมในพื้นที่ โดยสามารถสังหารผู้ก่อการร้ายได้ 3 ศพ ก่อนที่กระบวนการระบุตัวตนในเวลาต่อมาจะยืนยันว่า หนึ่งในนั้นคือนายซินวาร์

หัวหน้ากลุ่มฮามาสอิสลามในฉนวนกาซา โบกมือทักทายชาวปาเลสไตน์ระหว่างการชุมนุมเพื่อเฉลิมฉลองวันอัลกุฎส์ประจำปี (วันเยรูซาเล็ม) ในฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2023

ตำรวจอิสราเอลระบุว่า เจ้าหน้าที่ระบุตัวตนของนายซินวาร์ด้วยลายนิ้วมือและประวัติทันตกรรมที่เก็บเอาไว้ตั้งแต่ตอนที่เขาเคยถูกจำคุกเมื่อ 22 ปีก่อน

การสังหารจอมบงการฮามาสครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จของสำหรับอิสราเอล นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า สงครามจะดำเนินต่อไป

จอมบงการฮามาสที่อิสราเอลต้องการตัวมากที่สุด

ซินวาร์เป็นหนึ่งในผู้นำกลุ่มฮามาสที่ถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว และถูกกล่าวหาว่าหลบซ่อนตัวอยู่ในอุโมงค์ที่กลุ่มก่อการร้ายสร้างขึ้นในฉนวนกาซา

เขาได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำโดยรวมของกลุ่มในเดือนสิงหาคม หลังจากการสังหาร อิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำทางการเมือง

ผู้นำกลุ่มฮามาส แสดงท่าทางขณะเดินทางมาถึงด่านตรวจราฟาห์ร่วมกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ฉนวนกาซาทางตอนใต้

ซินวาร์เป็นผู้ปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยยอดเยี่ยมตามที่ อาบู อับดุลลาห์ สมาชิกกลุ่มฮามาสซึ่งเคยอยู่เคียงข้างเขาในเรือนจำของอิสราเอลมาหลายปีกล่าว

เขาตัดสินใจอย่างใจเย็นที่สุด แต่ดื้อรั้นเมื่อต้องปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มฮามาส 

ซินวาร์เกิดในค่ายผู้ลี้ภัยข่านยูนิสทางตอนใต้ของฉนวนกาซา และเข้าร่วมกับกลุ่มฮามาสเมื่อชีคอาหมัด ยาสซินก่อตั้งกลุ่มขึ้นในช่วงเวลาที่การลุกฮือครั้งแรกของชาวปาเลสไตน์เริ่มขึ้นในปี 1987

 

 

ซินวาร์จัดตั้งหน่วยงานความมั่นคงภายในของกลุ่มขึ้นในปีถัดมา และดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยข่าวกรองที่ทุ่มเทให้กับการกวาดล้างและลงโทษชาวปาเลสไตน์อย่างโหดร้าย ซึ่งบางครั้งถึงขั้นสังหาร

เขาสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอิสลามในฉนวนกาซา และเรียนรู้ภาษาฮีบรูได้อย่างสมบูรณ์แบบระหว่างที่ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอลนาน 23 ปี และว่ากันว่าเขามีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับวัฒนธรรมและสังคมของอิสราเอล

เขารับโทษจำคุกตลอดชีวิต 4 ครั้งในข้อหาสังหารทหารอิสราเอลสองนาย เมื่อเขากลายเป็นผู้อาวุโสที่สุดในบรรดาชาวปาเลสไตน์ 1,027 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวเพื่อแลกกับกิลาด ชาลิต ทหารอิสราเอลในปี 2554

ซินวาร์ ผู้นำด้านยุทธศาสตร์ความมั่นคงระดับสูงของกลุ่มฮามาส ซึ่งได้รับการปลดปล่อย ได้รับการโอบกอดจากฮานิเยห์ ผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮามาส เมื่อเขามาถึงด่านตรวจราฟาห์ในฉนวนกาซา

ต่อมาซินวาร์ได้เป็นผู้บัญชาการอาวุโสในกองพลเอซเซดีน อัล-กัสซัม ซึ่งเป็นกองกำลังทหารของกลุ่มฮามาส ก่อนที่จะรับตำแหน่งผู้นำโดยรวมของขบวนการในฉนวนกาซา

ในขณะที่ฮานิเยห์ อดีตผู้นำของเขาสนับสนุนความพยายามของกลุ่มฮามาสในการนำเสนอภาพลักษณ์ที่เป็นกลางต่อโลก ซินวาร์กลับเลือกที่จะกดดันประเด็นปาเลสไตน์ให้ชัดเจนขึ้นด้วยวิธีการที่รุนแรงกว่า กล่าวกันว่าเขาพยายามสร้างรัฐปาเลสไตน์เพียงรัฐเดียวโดยรวบรวมฉนวนกาซา เวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง ซึ่งควบคุมโดยพรรคฟาตาห์ของมาห์มูด อับบาส และผนวกเยรูซาเล็มตะวันออกเข้าเป็นหนึ่ง

ตามรายงานของสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิจัยของสหรัฐฯ ระบุว่า เขาให้คำมั่นว่าจะลงโทษผู้ใดก็ตามที่ขัดขวางการปรองดองกับกลุ่มฟาตาห์ ซึ่งเป็นขบวนการทางการเมืองคู่แข่งที่กลุ่มฮามาสมีส่วนร่วมต่อสู้ระหว่างกลุ่มหลังการเลือกตั้งในปี 2549

ผู้นำฮามาสถูกเพิ่มเข้าไปในรายชื่อ "ผู้ก่อการร้ายระหว่างประเทศ" ที่ต้องการตัวมากที่สุดของสหรัฐฯ ในปี 2558 โยอัฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลให้คำมั่นในเดือนพฤศจิกายนว่าจะค้นหาและกำจัด ซินวาร์