โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่เก็บภาษีจีน 200% หากบุกไต้หวัน

19 ต.ค. 2567 | 06:00 น.
อัปเดตล่าสุด :19 ต.ค. 2567 | 06:04 น.

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ขู่จะเรียกเก็บภาษีจีน 150% ถึง 200% หากบุกเข้าไปในไต้หวัน

ผมอยากจะบอกว่า ถ้าคุณไปไต้หวัน ผมขอโทษด้วยที่ต้องทำแบบนี้ ผมจะเก็บภาษี 150% ถึง 200%

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า เขาจะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อจีน หากจีนบุกเข้าไปในไต้หวัน ตามที่ วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงาน

เมื่อถูกถามว่าทรัมป์จะใช้กำลังทหารเพื่อต่อต้านการปิดล้อมไต้หวันของจีนหรือไม่ ทรัมป์ตอบว่า จะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนเคารพเขา

จีนอ้างว่าไต้หวันปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยในฐานะดินแดนของตน และไม่เคยปฏิเสธการใช้กำลังเพื่อยึดครองเกาะแห่งนี้ ไต้หวันคัดค้านการอ้างสิทธิ์อธิปไตยของจีนอย่างรุนแรง

ในงานเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2567 ทรัมป์ได้เสนอแผนการจัดเก็บภาษีศุลกากรแบบครอบคลุม 10%-20% สำหรับสินค้านำเข้าเกือบทั้งหมด รวมทั้งภาษีศุลกากร 60% หรือมากกว่านั้นสำหรับสินค้า จากจีน โดยเขากล่าวว่ามาตรการเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการผลิตของสหรัฐฯ

ในระหว่างดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีตั้งแต่ต้นปี 2560 ถึงต้นปี 2564 แนวทางที่ก้าวร้าวของทรัมป์ต่อจีน คือ มาตรการภาษีศุลกากรต่างๆ ที่ทำให้ทั้งสองประเทศเข้าสู่สงครามการค้าซึ่งส่งผลให้ตลาดทั่วโลกได้รับผลกระทบ

ในบทสัมภาษณ์กับวอลล์สตรีทเจอร์นัล ทรัมป์ยังพูดถึงการรุกรานยูเครนของรัสเซียและกล่าวซ้ำว่า หากเขายังดำรงตำแหน่งอยู่ ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ก็คงไม่บุกโจมตีครั้งนี้