กกต.เดินหน้าจัดเลือกตั้ง อบจ. ชวนสมัครเข้ารับการสรรหาเป็น กกต.ประจำ อบจ.

17 ต.ค. 2567 | 05:05 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ต.ค. 2567 | 05:18 น.

กกต.เดินหน้าเลือกตั้ง นายก อบจ. และ ส.อบจ. ชวนสมัครเข้ารับการสรรหาเป็น กกต.ประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัด ระหว่าง28 ต.ค.-1 พ.ย.นี้

วันนี้ (17 ต.ค. 67) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศเชิญชวนบุคคลสมัครเข้ารับการสรรหาเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) 

เนื่องจาก นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ที่ได้รับเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2563 จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 19 ธ.ค. 2567 ซึ่ง กกต.ต้องแต่งตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัด จำนวน 5 คน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกตั้งดังกล่าว  

โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดจะมีหน้าที่และอำนาจในการกำกับดูแล และอำนวยการการเลือกตั้ง การลงคะแนนเลือกตั้ง การนับคะแนนเลือกตั้ง การประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้ง 

                      กกต.เดินหน้าจัดเลือกตั้ง อบจ. ชวนสมัครเข้ารับการสรรหาเป็น กกต.ประจำ อบจ.

รายงานผลการเลือกตั้งต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และปฏิบัติการใดตามที่บัญญัติไว้ในพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 และแก้ไขเพิ่มเติม หรือกฎหมายอื่น หรือตามที่กกต.มอบหมาย 

ผู้ประสงค์จะสมัครเข้ารับการสรรหาเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัด สามารถยื่นใบสมัครพร้อมหลักฐานด้วยตนเองต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัด ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำหนดได้ ระหว่างวันจันทร์ที่ 28 ต.ค. ถึงวันศุกร์ที่ 1 พ.ย.2567  ตั้งแต่เวลา 08.30 -16.30 น. 

            กกต.เดินหน้าจัดเลือกตั้ง อบจ. ชวนสมัครเข้ารับการสรรหาเป็น กกต.ประจำ อบจ.

ทั้งนี้ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด หรือสามารถขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดทุกจังหวัด หรือทางเว็บไซต์สำนักงาน กกต. www.ect.go.th หรือบริการสายด่วน 1444